Đào tạo nghề theo "đặt hàng" của người dân

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

TP.HCM đang triển khai mô hình đào tạo nghề mới cho khu vực nông thôn, nơi các khóa học được thiết kế dựa trên chính khảo sát và nguyện vọng của người lao động tại địa phương.

UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-UBND, triển khai sâu rộng công tác đổi mới đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đây không chỉ là kế hoạch về giáo dục, mà còn là chủ trương chiến lược nhằm phát triển bền vững các ngành nghề nông thôn, củng cố kinh tế tập thể và tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp thành phố nói chung và chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) nói riêng.

Đào tạo nghề theo "đặt hàng" của người dân - 1

Đào tạo sản xuất rau ăn lá ứng dụng công nghệ cao cho nông dân xã Hiệp Phước.

Đào tạo theo 'đặt hàng', gắn liền thực tiễn làng nghề

Một trong những điểm nhấn quan trọng của kế hoạch là chủ trương đổi mới phương thức đào tạo theo hướng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế. Thay vì đào tạo đại trà, chương trình sẽ tăng cường khảo sát nhu cầu từ các hợp tác xã, làng nghề để xây dựng các khóa học "may đo" theo từng địa phương.

Cơ chế "đặt hàng" cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được ưu tiên, đảm bảo nội dung học gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh đặc thù.

Minh chứng rõ nét là kết quả khảo sát tại huyện Nhà Bè (cũ), nơi người dân ưu tiên lựa chọn các nghề như trồng hoa kiểng (29,8%) và trồng rau ăn quả (28,1%), hoàn toàn phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng và định hướng phát triển của địa phương. Tương tự, tại huyện Bình Chánh cũ, nghề chăn nuôi heo, bò (31%) và thiết kế sân vườn (29%) lại được lựa chọn nhiều nhất.

Đáng chú ý, khảo sát cũng cho thấy hơn 94% người dân mong muốn tham gia các lớp học ngắn hạn (dưới 3 tháng) có cấp chứng chỉ và 100% mong muốn lớp học được tổ chức ngay tại địa phương như văn phòng ấp, UBND xã để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Việc lắng nghe "tiếng nói từ cơ sở" này chính là yếu tố then chốt đảm bảo tính hiệu quả và sự tham gia tích cực của người lao động.

Trang bị kỹ năng số, nâng tầm sản phẩm OCOP

Trên cơ sở khảo sát nhu cầu, kế hoạch sẽ triển khai các lớp học đa dạng, từ các nghề nông nghiệp cốt lõi như trồng trọt, chăn nuôi công nghệ cao, thủy sản, cho đến các nghề phi nông nghiệp nhằm giúp người dân có thêm lựa chọn việc làm, nâng cao thu nhập.

Bên cạnh đó, kế hoạch đặc biệt nhấn mạnh việc lồng ghép kỹ năng số và ứng dụng công nghệ mới vào chương trình giảng dạy. Đây được xem là lời giải cho bài toán nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Lao động nông thôn không chỉ được học cách sản xuất, mà còn được trang bị kỹ năng livestream bán hàng, xây dựng câu chuyện sản phẩm trên không gian mạng, và ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng.

Để đảm bảo thành công, kế hoạch còn bao gồm các hoạt động hỗ trợ toàn diện như tổ chức tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm, đồng thời liên tục tập huấn, nâng cao năng lực cho cả đội ngũ giảng viên và học viên.

Với kế hoạch này, TP.HCM khẳng định chủ trương phát triển nông thôn không chỉ dừng lại ở đầu tư cơ sở vật chất, mà cốt lõi là đầu tư vào con người. Bằng việc nâng cao tay nghề và tư duy cho người lao động dựa trên chính nhu cầu của họ, thành phố đang tạo ra nền tảng vững chắc để kinh tế tập thể, các làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP cất cánh trong giai đoạn mới.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT