Quà Lưu niệm dành cho du khách

Hội thảo “Tìm kiếm ý tưởng thiết kế và sản xuất quà lưu niệm phục vụ du khách” do Sở VHTTDL Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh BRVT và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa diễn ra tại TP.Bà Rịa (ngày 14.11.2013). Đến tham dự, có Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ông Hồ Văn Lợi – Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ông Bùi Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Tiến sĩ Lê Doãn Hợp – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông; Nhà Sử học Nguyễn Khắc Thuần; Tiến sĩ Trần Chiến thắng – Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; Tiến sĩ Vũ Mạnh Chu – Nguyên Cục trưởng Cục Bản quyền; Nhạc sĩ – Nhà báo Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM; Nhà báo Lê Văn Hỷ – Tổng Biên tập Tạp chí Logestics; Nhà báo Nguyễn Văn Hùng – Báo Du lịch Việt Nam; Ông Lê Trần Trường An – Tổng Giám đốc Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam; Bà Trịnh Ngọc Hoàn – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; cùng các Doanh nghiệp Du lịch, các Nghệ nhân thiết kế quà lưu niệm tại địa phương Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

 Quà lưu niệm là sáng tạo Nghệ thuật địa phương

Qua nghiên cứu thực tế, chúng tôi thấy Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để phát triển thị trường quà lưu niệm. Trước hết, nó xuất phát từ nhu cầu của khách du lịch, vì ai cũng muốn mua cho mình một món quà để lưu giữ kỷ niệm của chuyến đi, mua cho người thân để làm quà. Mỗi một phân khúc khách hàng đều có thể được đáp ứng những mặt hàng có chất lượng và mức giá khác nhau. Thứ hai, xuất phát từ chính động lực cốt lõi làm cho du khách muốn đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Đó là bãi biển, là những danh lam thắng cảnh, là các di tích, di sản gắn với truyền thống lịch sử, là nền văn hóa dân gian vùng biển, là các thế mạnh về kinh tế của Tỉnh, như khai thác dầu khí, cảng biển, khai thác hải sản và dịch vụ du lịch. Những đặc trưng đó chính là tiền đề hình thành ý tưởng và cảm hứng sáng tạo những mẫu quà lưu niệm mang bản sắc địa phương, tạo nên sự khác biệt giữa Bà Rịa – Vũng Tàu với các điểm đến khác. Như vậy, phát triển thị trường quà lưu niệm vừa là yêu cầu cần thiết đặt ra đối với Ngành kinh tế Du lịch, nhằm tăng nguồn  thu, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, vừa là phương thức để quảng bá, tiếp thị hình ảnh kinh tế, văn hóa của Tỉnh Bà Rịa  – Vũng Tàu đến với du khách và các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Các mặt hàng lưu niệm có thể là hàng mỹ nghệ thủ công, nhưng cũng có thể là những mặt hàng sản xuất công nghiệp, nhưng cần có những điểm chung. Đó phải là những sản phẩm từ sự sáng tạo nghệ thuật, mang bản sắc văn hóa của địa phương, là kết tinh của giá trị tinh thần, nhưng phải hữu dụng, đảm bảo chất lượng và dễ vận chuyển.

N.V.S

Nhà Sử học Nguyễn Khắc Thuần – Thường trực Hội đồng Tư vấn Tổ chức Kỷ luật Việt Nam:

Quà lưu niệm tạo ấn tượng cho du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu

Là một trong những địa phuơng trọng điểm du lịch, hằng năm thu hút trên 10 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế đến du lịch và tham quan. Do vậy, trong hành trình du lịch tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngoài tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi và thưởng thức đặc sản ẩm thực, thì việc mua sắm quà lưu niệm mang dấu ấn riêng của tỉnh là nhu cầu không thể thiếu của du khách.

Điểm nhấn và cũng là thế mạnh của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu so với nhiều địa phương khác chính là ưu thế về danh lam thắng cảnh, hệ thống các Di tích Lịch sử, Cách mạng gắn với tấm gương hy sinh của Chiến sĩ Cách mạng qua nhiều thế hệ, có lễ hội và làng nghề truyền thống khá phong phú, có các di tích kiến trúc và cả công trình kiến trúc hiện đại… Đây có thể nói là những tiền đề rất quan trọng để hình thành ý tưởng và mô hình thiết kế, sản xuất các sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng của địa phương, có thể tạo tác những món quà lưu niệm có giá trị tinh thần phong phú, mang đậm nét văn hóa truyền thống, tạo ấn tượng sâu sắc đối với khách du lịch.

N.K.T

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp – Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Thường trực Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam:

Thời đại của ba chữ T: “ Thông tin, Trí tuệ, Thương hiệu”

Quà tặng ngoại giao là một trong những hình ảnh đại diện gợi cảm về quốc gia dân tộc, nơi sản sinh ra quà tặng, lưu dấu ấn trong lòng người nhận về những cột mốc phát triển trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các nước. Những sản phẩm quà tặng này luôn thắm đượm tính truyền thống, tính đặc trưng của quốc gia, dân tộc. Để khi quà tặng được trao tay, gợi nhớ đậm nét về từng quốc gia không thể nhầm lẫn với quốc gia khác. Từ cổ chí kim, từ xưa đến nay và từ nay đến mai sau. Quà lưu niệm của quốc gia, dân tộc vẫn xoay quanh ba lĩnh vực tiêu biểu nhất là: Cảnh đẹp trời ban về thiên nhiên; Di sản của các thế hệ đi trước tạo dựng và lưu truyền lại; Sản phẩm lao động dặc sắc do khối óc, bàn tay con người sáng tạo nên.

Trong thời mở cửa, hội nhập quốc tế, quà lưu niệm lưu gắn liền với văn hóa, kỷ luật và du lịch. Bởi văn hóa là nền tảng của du lịch. Văn hóa là sức hút của du lịch; Văn hóa là chiều sâu, độ bền của du lịch. Ngược lai, du khách là khuếch trương của văn hóa; Du lịch là lan tỏa của văn hóa; Du lịch là nguồn lực của văn hóa. Thời đại ngày nay còn là thời đại của ba chữ T: “Thông tin, Trí tuệ, Thương hiệu”. Xác lập kỷ lục là thông tin ngắn gọn và chắc lọc nhất. Kỷ lục là trí tuệ sáng tạo nhất; Kỷ lục chính là thương hiệu quốc gia, vùng miền rõ nhất. Vì vậy, quà tặng lưu niệm là sản phẩm biết kết nối của cả văn hóa, kỷ lục và du lịch. Đó chính là 3 lĩnh vực gắn kết, nhân quả và tác động biện chứng qua lại cho nhau, vì nhau, hỗ trợ và tôn vinh lẫn nhau.

L.D.H

Được biết, đây là Hội thảo đầu tiên trên cả nước về công tác sản xuất quà lưu niệm phục vụ du khách Đoàn quốc tế và du khách nội địa. Có 6 tham luận được các đại biểu trình bày, cùng 6 ý kiến góp ý trực tiếp với Ban Tổ chức, cho thấy nhu cầu sáng tạo sản phẩm quà lưu niệm là nhu cầu có thật của du khách, mỗi khi du lịch đến một địa phương.

Nhạc sĩ – Nhà báo Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM phát biểu tại Hội thảo

Cô Võ Thị Thảo – Giám đốc Công ty TNHH Triều Tâm (Triamgifts) với slogan: “Thành công lớn từ món quà nhỏ”, cho biết, cô đã hoạt động 10 năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tài mới tổ chức Hội thảo Tìm kiếm ý tưởng thiết kế và sản xuất quà lưu niệm phục vụ du khách”. Qua Hội thảo lần này, các doanh nghiệp, các nghệ nhân có dịp thi tài và cống hiến sự sáng tạo nghệ thuật về quà lưu niệm qua một cuộc thi do Ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đăng cai tổ chức.

Thùy Dương