ÔNG NGUYỄN HỮU THỌ – TÂN CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH VIỆT NAM: PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH VIỆT NAM TẦM KHU VỰC & THẾ GIỚI!

nguyen huu tho   

Ông Nguyễn Hữu Thọ – Tân Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Ngày 29.12.2011, tại Khách sạn Rex TP.HCM, Đại hội Đại biểu Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lần thứ III đã được tổ chức trang trọng, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM Lã Quốc Khánh cùng 150 Đại biểu của Ngành Du lịch Việt Nam. Đại hội Hiệp hội Du lịch Việt Nam lần III đã tín nhiệm và bầu Ban Chấp hành Nhiệm kỳ mới 2012-2016, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam là Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Saigontourist

  • Phóng viên: Xin chúc mừng Ông vừa được Đại biểu Đại hội Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lần thứ III, nhiệm kỳ 2012-2016, tín nhiệm cao với chức danh Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Thưa Ông, với công việc đầu tiên của Chủ tịch, Ông đã có hoạt động gì mới khai trương trong dịp đầu năm mới Nhâm Thìn 2012?

Ông Nguyễn Hữu Thọ: Xin cảm ơn sự quan tâm của Nhà báo. Trong 37 năm qua, tôi đã hoạt động với tư cách là một Nhà Doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực du lịch trên nhiều cương vị công tác. Sau khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tôi đã có cuộc gặp gỡ với Ông Hoàng Tuấn Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch, chúng tôi đã bắt tay và thể hiện quyết tâm cùng hỗ trợ để phát triển hoạt động của Du lịch Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ 2012-2016. Tiếp đó, tôi đã gặp lãnh đạo tỉnh Bình Định để hình thành, xây dựng và ra mắt Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định trong năm 2012. Thực tế, con đường di sản miền Trung với cảnh quan đẹp, có biển, sông, núi, nông thôn… của 7 tỉnh, là một tiềm năng cần khai thác phục vụ du lịch. Nếu 7 tỉnh miền Trung đều liên kết, tạo thêm nguồn sản phẩm du lịch phong phú, sẽ là điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

nguyen huu tho 1

Một công việc rất cần thiết, là dự kiến xây dựng Triển lãm Du lịch Quốc tế TP.Hà Nội, khoảng trong tháng 3.2012, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Hà Nội, Sở VHTTDL TP.Hà Nội và Hiệp hội Du lịch TP.Hà Nội phát triển đề án này. Sự kiện này, nhằm nhân đôi hiệu quả tích cực của Triển lãm Du lịch Quốc tế TP.Hồ Chí Minh – ITE HCMC sau 7 năm hoạt động, đã vươn lên tầm sự kiện du lịch Quốc gia và Quốc tế. Dự kiến, mỗi năm sẽ thay đổi địa điểm tổ chức, như năm nay tổ chức tại TP.HCM, thì năm sau sẽ tổ chức tại Hà Nội, hoặc ngược lại. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tổng Cục Du lịch, Bộ VHTTDL sẽ bàn bạc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về việc xây dựng Hội chợ Du lịch Biển đảo Quốc tế tại Nha Trang. Thực tế, ở Nha Trang đã từng tổ chức thành công Hội chợ Biển, Đua Thuyền Buồm Quốc tế. Nay phối hợp với Tổng Cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng và phát triển Hội chợ Du lịch Biển đảo Quốc tế, tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phong phú với du khách trong nước và quốc tế.

nguyen huu tho 2

Ông Hồ Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ VHTTDL chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành mới

 

  • Điều quan tâm nhất của Ông hiện nay về công tác Hội viên, sản phẩm du lịch?

– Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam còn có Hiệp hội Lữ hành và Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, cùng 30 Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố đang hoạt động. Theo tôi, cần phải phấn đấu để 80% doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố tham gia thành viên của Hiệp hội Du lịch. Dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL và Tổng Cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ hoạt động liên kết với các địa phương, doanh nghiệp du lịch… tạo thêm những sản phẩm du lịch tiêu biểu của từng vùng, miền, mang đặc điểm riêng, không trùng lắp nhau. Thí dụ, với Đồng bằng Sông Cửu Long, nếu chọn sản phẩm du lịch là Mùa nước nổi (gồm Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ…) cần phải có bàn bạc, trao đổi giữa các địa phương, thống nhất biện pháp thực hiện để thu hút lượng du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, lợi nhuận từ khoản thu tour, tuyến Mùa nước nổi phải hỗ trợ, phục vụ cho bà con nông dân ở các địa phương ấy. Nói tóm lại, không nên làm manh mún, lẻ tẻ và hiệu quả thấp.

  • Được biết, năm 2011, Ngành Du lịch Việt Nam đã thu hút 6 triệu lượt khách quốc tế, con số này gây ấn tượng gì đối với ông?

– Kết quả đã có 6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2011, là một sự kiện thể hiện tốc độ tăng trưởng, và chuyển biến tốt của Ngành Du lịch Việt Nam. Tại Đại hội III của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chúng tôi đã khẳng định đây là Đại hội hành động, phát triển sản phẩm du lịch bền vững. Chúng tôi đã có 3 Chiến lược, 7 Giải pháp và 8 Nhiệm vụ xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2012-2016. Qua đó, chúng tôi tiếp tục kêu gọi vốn đầu tư. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp địa ốc du lịch thiếu vốn để hoàn thiện các khu Du lịch, Resort mới… Theo tôi, có nhà đầu tư lớn, có tư vấn giỏi, giữ những sản phẩm du lịch đã có, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch mới…sẽ thu hút du khách và đầu tư cho du lịch Việt Nam. Nếu đầu tư đúng, liên kết với du lịch thế giới, chúng ta sẽ có hiệu quả kinh tế cao!

Nhân dịp chào đón năm mới Nhâm Thìn – 2012, tôi xin cảm ơn các doanh nghiệp du lịch trên cả nước, đã luôn hỗ trợ và đồng hành với hoạt động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chúc các Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam bền vững và thành đạt. Thân chúc bạn đọc Tạp Chí Du lịch TP.HCM năm mới: An khang, Thịnh vượng và Phát tài!

  • Xin Cảm ơn Ông, kính chúc Ông cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong năm mới!

V.T.C