Nhu cầu về nguồn nhân lực sau dịch Covid-19

    Dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội, trong đó có hoạt động du lịch. Với mong muốn tạo nhịp cầu trao đổi giữa các đơn vị quản lý, các doanh nghiệp và sinh viên, khoa Quản trị Du lịch – Khách sạn trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM đã tổ chức buổi hội thảo “Tìm hiểu về thị trường lao động lĩnh vực du lịch – khách sạn sau Covid-19” vào sáng ngày 26/6/2020.

    Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi với các khách mời đến từ Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, các chuyên gia du lịch, Giảng viên các trường Đại học HTMi (Thụy Sỹ), Đại học Hertfordshire (Vương quốc Anh) cùng đại diện các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn và các em sinh viên của khoa.

    Ông Nguyễn Bảo Anh – Phó trưởng Phòng Công nghệ – Thông tin Du lịch Sở Du lịch cũng đã chia sẻ về các chiến lược du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Các hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng và kích cầu du lịch đang được đẩy mạnh xúc tiến. Chiến dịch Hello Ho Chi Minh City đã khởi động nhằm quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến du khách. So với nhiều quốc gia khác, trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như với những bước phát triển đã đạt được trước dịch, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và du lịch cả nước nói chung có nhiều điều kiện thuận lợi để vực dậy và khôi phục. Đặt trong bối cảnh đó, sinh viên ngành du lịch vẫn có cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp du lịch; đồng thời hoạt động du lịch Thành phố cũng cần sự tham gia hiến kế của các chuyên gia du lịch và các trường đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch.


    Ông Nguyễn Bảo Anh – Phó trưởng Phòng Công nghệ – Thông tin Du lịch Sở Du lịch

    Ảnh hưởng của dịch Covid-19 ảnh trực tiếp đến hoạt động của du lịch, trong đó tác động đến nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch. Các doanh nghiệp đã chia sẻ về những khó khăn và nỗ lực để đảm bảo ảnh hưởng mức thấp nhất đến đời sống của người lao động và có những chính sách để giữ chân người lao động ở lại doanh nghiệp. Thạc sĩ Tống Thị Nhị Hà – Giám đốc nhân sự Khách sạn New World chia sẻ, đơn vị đã có nhiều chính sách ưu đãi, tập trung vào khách nội địa và phân khúc khách hàng thấp hơn so với trước dịch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có nhiều thời gian để nghiên cứu, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của nhân viên cũng như đầu tư, thay đổi thực đơn ẩm thực, chương trình truyền thông kênh online… Từ đó, đòi hỏi nhân lực du lịch cần không ngừng nâng cao năng lực bản thân và đây là cơ hội thể hiện sự năng động, sáng tạo và linh hoạt của bản thân trong điều kiện mới của ngành du lịch.

    Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Huyền – Đại diện khu vực Đông Nam Á, Đại học HTMi (Thụy Sỹ) cho rằng, dẫu bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19, thậm chí nhiều doanh nghiệp phá sản. Tuy nhiên vẫn có những điểm đến, khách sạn, nhà hàng vẫn được tiếp tục xây dựng, đầu tư ở Thành phố Hồ Chí Minh và khắp các tỉnh thành cả nước. Do đó, sinh viên ngành du lịch vẫn có nhiều cơ hội về việc làm.

    Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay, các ứng viên ít kinh nghiệm – cụ thể là đối tượng sinh viên cần đào sâu vào chuyên môn, có kỹ năng “cứng” lẫn kỹ năng “mềm” cho ngành nghề dự tuyển – Thạc sĩ  Trần Quang Khang – Giám đốc nhân sự GEM Center cho biết. Theo đó, các sinh viên cần trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để bắt nhịp công việc nhanh nhất, đạt được kết quả tối ưu nhất, có thái độ cầu thị cũng như tận tâm với nghề. Đó là những yêu cầu cần có khi tham gia ứng tuyển trong giai đoạn du lịch đang phục hồi sau dịch.

    Trong phần phát biểu tham luận của Thạc sĩ Võ Sơn Đông – Giảng viên, Phó Giám đốc Vietnam Vacations (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Trần), bên cạnh nhiều thống kê hữu ích về du lịch, ông đưa ra một số ý tưởng, giải pháp khôi phục du lịch như: phát triển du lịch ẩm thực, trả góp gói du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích…

    Sinh viên tham gia trao đổi tại hội thảo

    Đây là một trong số nhiều hoạt động của khoa Quản trị Du lịch – Khách sạn nói riêng và trường Đại học Kinh tế – Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh nói chung nhằm tạo cầu nối giữa cơ quan quản lý, các doanh nghiệp du lịch và sinh viên. Qua đó, góp phần bồi dưỡng nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên, đáp ứng yêu thực tiễn trong cuộc sống và ngành nghề các em theo đuổi.

    Bài: Kim Chi

    Ảnh: Khoa QTDL – KS Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TPHCM