Các Trung tâm Hành chính công cấp phường được đưa vào hoạt động nhằm giúp người dân làm thủ tục nhanh, rõ ràng, giảm đi lại. Thành phố hướng đến nền hành chính hiện đại, tiện lợi và phục vụ tốt hơn.
Sáng 1/7, các phường mới tại TP.HCM đồng loạt đưa vào vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó nổi bật là việc triển khai Trung tâm Hành chính công cấp phường, nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một điểm dừng. Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Du lịch TP.HCM, không khí làm việc tại các phường trong ngày đầu vô cùng khẩn trương, nhịp nhàng và đặc biệt là sự hài lòng rõ nét từ phía người dân.
Dân hài lòng, cán bộ tận tâm
Ngay từ sáng sớm, ông Hoàng Văn Phi (ngụ tại phường Hòa Hưng) đã đến Trung tâm Hành chính công để làm thủ tục xin trợ cấp cho người thân khuyết tật. Với đôi chân yếu, việc đi lại khá khó khăn, nhưng ông không phải chờ đợi lâu.
Một cán bộ phường nhanh chóng hỗ trợ ông di chuyển đến bàn tiếp nhận, các giấy tờ được hoàn tất chỉ sau vài phút. “Từ chú bảo vệ đến cán bộ tiếp nhận ai cũng nhẹ nhàng, hướng dẫn tận tình. Tôi cảm thấy yên tâm và ấm lòng khi đến làm việc tại đây”, ông Phi chia sẻ.
Sáng ngày 1/7, ông Hoàng Văn Phi (áo sơ mi trắng, ngụ tại phường Hòa Hưng) đã đến Trung tâm Hành chính công để làm thủ tục xin trợ cấp cho người thân khuyết tật. Ảnh: Hà Sang
Tại phường Hòa Hưng, Trung tâm Hành chính công chính thức hoạt động từ ngày 1/7 với sự chuẩn bị bài bản về hạ tầng, trang thiết bị và con người. Các bộ phận phối hợp chặt chẽ, người dân được hướng dẫn rõ ràng, thao tác nhanh gọn trong quy trình một cửa, một điểm dừng. Không chỉ là nơi tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm còn là hành chính công minh bạch, hiện đại, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Trong khi đó, tại Trung tâm Hành chính công Phường Sài Gòn, hệ thống tiếp nhận được bố trí đồng bộ với 11 bàn chuyên trách các lĩnh vực như hộ tịch, bảo hiểm xã hội, đăng ký kết hôn, trích lục… Tất cả đều có bảng thông tin họ tên và số điện thoại cán bộ phụ trách để người dân tiện liên hệ.
Không khí làm việc nhộn nhịp, nghiêm túc trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp. Ảnh: Hà Sang
Ông Nguyễn Văn Lân (56 tuổi) đến làm thủ tục trích lục tình trạng hôn nhân cho hai người cô ruột đã cao tuổi, một hồ sơ tồn tại từ thời trước giải phóng. “Giấy tờ quá cũ, tôi chỉ mong được hướng dẫn rõ ràng để không phải đi lại nhiều lần”, ông nói.
Ngay sau đó, một công chức tại phường này đã tiếp nhận hồ sơ, chủ động hướng dẫn ông Lân đăng ký trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia. “Nếu người dân gặp khó khăn, chúng tôi sẽ gọi điện, hỗ trợ chụp giấy tờ, bổ sung hồ sơ giúp họ hoàn tất từ xa”, công chức này nói thêm. Nhờ sự chủ động này, dù lượng hồ sơ trong ngày đầu tăng cao, nhưng không xảy ra quá tải hay ùn ứ.
Chủ động trong công nghệ
Tại phường Diên Hồng, không khí ngày đầu làm việc được ghi nhận là trang nghiêm nhưng gần gũi. Cán bộ tại đây không chỉ hướng dẫn rõ ràng mà còn chủ động hỗ trợ người dân từng bước trong các khâu tiếp nhận.
Chị Đặng Thị Ngọc Bích, công chức bộ phận hộ tịch, chia sẻ: “Ngày đầu nhận công tác tại phường mới, tôi có đôi chút lo lắng. Nhưng khi tiếp xúc với người dân, tôi cảm nhận rõ sự cảm thông và hợp tác. Nhờ đó, công việc diễn ra thuận lợi và đầy ý nghĩa”. Chị cho biết, phường đang hướng tới 100% hồ sơ hộ tịch được tiếp nhận trực tuyến và bộ phận sẽ hỗ trợ người dân thực hiện thao tác ngay tại nhà.
Tại phường Diên Hồng, không khí ngày đầu làm việc được ghi nhận là trang nghiêm nhưng gần gũi. Ảnh: Hà Sang
Chị Đặng Thị Ngọc Bích, công chức bộ phận hộ tịch tất bật với công việc hành chính công ngày đầu sau sáp nhập. Ảnh: Hà Sang
Tại phường Vườn Lài, nơi mới được hình thành từ việc sáp nhập 5 phường, Trung tâm Hành chính công cũng đã có ngày đầu hoạt động suôn sẻ.
Ông Hoàng Quốc Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, từ việc bố trí nhân sự, thiết bị đến kết nối với Trung tâm Chuyển đổi số của thành phố đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, do dân số tăng mạnh sau sáp nhập, số lượng hồ sơ phát sinh cao trong khi một số lĩnh vực còn thiếu nhân lực chuyên môn.
Lượng người đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công phường Vườn Lài tăng cao ngay trong buổi sáng 1/7.Ảnh: Hà Sang
Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục trong ngày đầu Trung tâm Hành chính công phường Vườn Lài đi vào hoạt động.Ảnh: Hà Sang
“Chúng tôi đang linh hoạt điều phối từ các phòng, ban khác để hỗ trợ, đồng thời đẩy nhanh triển khai dịch vụ công trực tuyến giúp giảm tải cho bộ phận tiếp nhận”, ông Tâm chia sẻ. Ông cũng kỳ vọng, thời gian tới, việc bổ sung nhân sự và ứng dụng công nghệ sẽ giúp Trung tâm hoạt động ổn định, chuyên nghiệp và gần dân hơn nữa.
Ngày đầu đưa vào vận hành đồng bộ mô hình Trung tâm Hành chính công cấp phường tại TP.HCM đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực: bộ máy được tổ chức hợp lý, cán bộ tận tâm, người dân hài lòng và quan trọng nhất là sự chủ động ứng dụng công nghệ trong tiếp nhận, xử lý thủ tục.
Những điều chỉnh và giải pháp linh hoạt cũng đang được thực hiện từng bước để khắc phục khó khăn, đảm bảo phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất. Đây là nền tảng vững chắc để thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới nền chính quyền đô thị hiện đại, gần dân, phục vụ vì dân.