NGÀNH DU LỊCH TP.HCM PHẤN ĐẤU ĐẠT 3.500.000 KHÁCH QUỐC TẾ, ĐẠT DOANH THU 49.000 TỶ ĐỒNG

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

NGÀNH DU LỊCH TP.HCM PHẤN ĐẤU ĐẠT 3.500.000 KHÁCH QUỐC TẾ, ĐẠT DOANH THU 49.000 TỶ ĐỒNG - 1
Ảnh: Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM

 

 

 

 

 

 


 


 

Trong năm qua, Ngành Du lịch TP.HCM đã gặt hái nhiều thành tựu trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, luôn vững vàng là ngọn cờ đầu trong Ngành Du lịch Việt Nam. Nhân ngày đầu xuân Tân Mão 2011, phóng viên Tạp Chí Du lịch TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM:

 

* Phóng viên: Thưa ông, đầu năm 2010 Ngành Du lịch TP.HCM đã đưa ra mục tiêu cụ thể: khách quốc tế đạt 2.800.000 lượt và tổng doanh thu toàn Ngành đạt 40.000 tỉ đồng. Đến cuối năm 2010, khách quốc tế  đạt 3.100.000 lượt và tổng doanh thu toàn ngành đạt 41.000 tỉ đồng. Ông có thể cho biết những yếu tố đã tạo cho Ngành Du lịch TP.HCM đạt được những kết quả vượt qua mục tiêu đề ra?

- Ông Lã Quốc Khánh: Năm 2010, với bối cảnh thuận lợi về chính trị – kinh tế, sự tập trung chỉ đạo của Thành Ủy, Ủy ban Nhân dân TP.HCM,vai trò của Ban chỉ đạo phát triển Du lịch được đề cao, Ngành Du lịch TP.HCM đã phát huy tính chủ động, năng động và sáng tạo trong việc tham mưu đề xuất thực hiện một loạt các giải pháp nhằm phát triển du lịch trên địa bàn. Qua đó, đã gặt hái được những thành tích nổi bật trong năm 2010, tạo đà tốt cho năm 2011, năm mở đầu kế hoạch 5 năm 2011-2015.

NGÀNH DU LỊCH TP.HCM PHẤN ĐẤU ĐẠT 3.500.000 KHÁCH QUỐC TẾ, ĐẠT DOANH THU 49.000 TỶ ĐỒNG - 2

Ảnh: Lễ Diễu hành Ngày hội Du lịch TP.HCM 2010

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước. Là địa phương đi đầu trong việc đề ra các giải pháp phát triển du lịch liên quan đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà điểm nhấn là chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh- 100 điều thú vị”- sản phẩm du lịch lần đầu tiên xuất hiện trong cả nước. Bên cạnh đó, cón tập trung triển khai Chương trình Du lịch Đường sông, Chương Nghệ thuật phục vụ khách du lịch, Chương trình Dịch vụ Đạt chuẩn du lịch… Công tác quảng bá xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch của Thành phố đến với du khách trong và ngoài nước được tăng cường. Việc tổ chức các sự kiện được chú trọng chiều sâu với các hoạt động thiết thực, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và du khách trong đó điểm nhấn là các sự kiện như Đường hoa Nguyễn Huệ- Lễ hội Bánh tét; Ngày hội Du lịch; Lễ hội Trái cây Nam bộ, Triển lãm Quốc tế Du lịch ITE, Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước” không ngừng được đổi mới về cách thức tổ chức, nâng cao chất lượng đã dần trở thành một thương hiệu, nét riêng độc đáo của du lịch Thành phố. Những nỗ lực trong quảng bá xúc tiến của ngành du lịch TP.HCM được quốc tế đánh giá cao với giải thưởng “Người Quản lý Điểm đến Xuất sắc nhất” do Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Châu Á- Thái Bình Dương (TPO) trao tặng cho lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM.

Công tác cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp được Ngành Du lịch TP.HCM chú trọng thông qua việc tăng cường hậu kiểm. Nét nổi bật là công tác phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Kế hoạch và Đầu tư, 24 quận, huyện trong công tác rà soát doanh nghiệp trên địa bàn, để hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh đúng qui định và kịp thời phát hiện, xử lý một số doanh nghiệp hoạt động trái Pháp luật. Công tác xã hội hóa được đặc biệt chú trọng, vai trò của doanh nghiệp ngày càng được khẳng định, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Ngành Du lịch TP.HCM. Hiệp hội Du lịch thành phố đã có chuyển biến tích cực trong hoạt động với việc phát triển Hội viên theo ngành, nghề, tích cực tham gia các sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM tổ chức, đặc biệt là trong các hoạt động Hội thi Tay nghề Du lịch Toàn quốc, góp phần vào thành tích xuất sắc của Ngành Du lịch TP.HCM, tạo khí thế, động lực mới cho sự phát triển của Ngành.    

*  Tổng doanh thu toàn Ngành đạt 41.000 tỉ đồng, trong đó doanh thu Khách sạn, Nhà hàng đạt 29.000 tỉ đồng và doanh thu Lữ hành đạt 12.000 tỉ đồng, như vậy Ngành Du lịch TP.HCM nên chú trọng phát triển thế mạnh du lịch MICE?

- Du lịch MICE, hay nói gọn là Du lịch Hội nghị là thế mạnh của du lịch TP.HCM với cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch vào loại hàng đầu của cả nước. Đây là loại hình du lịch thu hút dòng khách thương nhân, có mức chi tiêu cao góp phần tăng doanh thu lịch cho điểm đến. Do đó, trong năm 2011, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung thu hút dòng khách MICE bằng việc đa dạng hóa và nâng chất lượng sản phẩm du lịch như các sự kiện mang tính quốc tế cao (Triển lãm Quốc tế Du lịch ITE, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước, Lễ hội ẩm thực Đất Phương Nam…), chương trình nghệ thuật phục vụ khách quốc tế, Dịch vụ Đạt chuẩn du lịch với hệ thống các điểm mua sắm và ăn uống đạt chuẩn; tiếp tục khuyến khích các khách sạn 2 sao đấu tư nâng cấp lên hạng 3 sao. Chuẩn hóa đội ngũ nguồn nhân lực ttheo tiêu chuẩn quốc tế như mở các lớp đào tạo quản lý khách sạn 2-3 sao, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ buồng, bàn, lễ tân; phát triển đội ngũ hướng dẫn viên các tiếng hiếm…..    

* Ông có thể cho biết mục tiêu cụ thể của Ngành Du lịch TP.HCM năm 2011, và những chương trình gì  để có thể đạt được mục tiêu trên? 

- Năm 2011, là năm mở đầu cho kế hoạch năm năm 2011-2015, Ngành Du lịch TP.HCM đặt mục tiêu tổng quát là: thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển du lịch. Tăng cường quảng bá xúc tiến và hợp tác quốc tế. Chủ động hội nhập và cạnh tranh có  hiệu quả với du lịch khu vực trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh để nâng chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá sản phẩm du lịch. Chú trọng phát triển thị trường tiềm năng và thị trường mới. Xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh, giới thiệu hình ảnh một Thành phố năng động, hấp dẫn và an toàn. Trên cơ sở đó, du lịch TP.HCM phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản. Khách quốc tế đến thành phố đạt 3.500.000 lượt , tăng 11 % so với năm 2010. Tổng doanh thu toàn Ngành đạt  49.000  tỷ đồng, tăng 20%  so với năm 2010.

NGÀNH DU LỊCH TP.HCM PHẤN ĐẤU ĐẠT 3.500.000 KHÁCH QUỐC TẾ, ĐẠT DOANH THU 49.000 TỶ ĐỒNG - 3           

NGÀNH DU LỊCH TP.HCM PHẤN ĐẤU ĐẠT 3.500.000 KHÁCH QUỐC TẾ, ĐẠT DOANH THU 49.000 TỶ ĐỒNG - 4

Ảnh: Từ Trái sang: Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM, Nhạc sĩ Vũ Hoàng - Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TP.HCM và Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM          
Ảnh: Từ phải sang trái: Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam; Ông Vichai Sri Kwan – Giám đốc, Đại diện Tổng Cục Du lịch Thái Lan; Ông Thong Khom – Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia; Nhạc sĩ Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TP.HCM

Để thực hiện những mục tiêu nói trên, Ngành Du lịch TP.HCM xác định một số chương trình trọng tâm:

Về quảng bá xúc tiến: Xác định thị trường cần tập trung quảng bá xúc tiến: các nhóm nước và các nước Đông Bắc Á (Nhật, Hàn Quốc,Trung Quốc), Bắc Âu, Pháp, Đức,  Hoa Kỳ, Úc, ASEAN… với việc tham gia các sự kiện du lịch tại nước ngoài như Hội chợ Du lịch Matka (Phần Lan), Diễn đàn Du lịch ASEAN tại Campuchia. Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tại Doha (Quatar)……Bên cạnh việc gắn với các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng nói trên còn là việc quảng bá ra nước ngoài tại ngay trong nước thông qua các chuyến Fam Trip cho các Hãng Lữ hành-nhà báo quốc tế. Tổ chức tốt các sự kiện lễ hội ngay tại Thành phố nhằm kích cầu du lịch nội địa như Lễ hội đường hoa Nguyễn Huệ, Ngày hội Du lịch, Lễ hội trái cây Nam bộ, Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước”; quảng bá hình ảnh điểm đến, tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch trong nước gặp gỡ, liên kết, chào bán sản phẩm với các doanh nghiệp quốc tế như Triển lãm Du lịch Quốc tế  ITE. Bên cạnh đó tiếp tục khai thác tối đa lợi thế của phương tiện thông tin đại chúng nhất là truyền hình trong việc giới thiệu hình ảnh điểm đến Thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ thường xuyên duy trì chương trình truyền hình du lịch với chủ đề “Du lịch và cuộc sống” trên kênh HTV9, “Năng động du lịch Việt” trên HTV 7 của Đài Truyền hình mà còn xây dựng nhiều chuyên mục giới thiệu du lịch Thành phố trên kênh truyền hình quốc gia như VTV2, VTV9; hoạt động của Câu lạc bộ Phóng viên Du lịch TP.HCM cũng là một cách làm hay của TP.HCM nhằm tập hợp, định hướng tuyên truyền quảng bá du lịch theo chủ đề gắn với từng thời điểm nhất định, đặc biệt vào những lúc tổ chức các sự kiện lớn của Thành phố, nhờ vậy hiệu ứng quảng bá thời gian qua được nâng lên rõ rệt.

Cùng với báo chí, hoạt động của các điểm thông tin trên địa bàn TP.HCM cũng sẽ được quan tâm đầu tư nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả khá tốt với mạng lưới  các điểm thông tin tại khu trung tâm, nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất cùng phương thức thông tin khá hiện đại là màn hình chạm và các ấn phẩm được in ấn bằng nhiều thứ tiếng.

NGÀNH DU LỊCH TP.HCM PHẤN ĐẤU ĐẠT 3.500.000 KHÁCH QUỐC TẾ, ĐẠT DOANH THU 49.000 TỶ ĐỒNG - 5

Ảnh: Văn nghệ chào mừng Khai mạc Triển lãm Du lịch Quốc tế - ITE HCMC 2010

Sản phẩm để thu hút khách du lịch đến thành phố là một bài toán được đặt ra không chỉ đối với riêng Ngành Du lịch mà còn đòi hỏi sự tham gia của các ngành, địa phương có liên quan. Năm 2011, là năm nền kinh tế chúng ta tiếp tục hội nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới do đó Ngành Du lịch sẽ cùng với các ngành, quận huyện xây dựng và tổ chức các chương trình, sự kiện văn hoá du lịch, đa dạng hoá và nâng chất sản phẩm như nhân rộng Chương trình Dịch vụ Du lịch Đạt chuẩn, nhanh chóng xây dựng các chương trình biễu diễn văn hoá nghệ thuật phục vụ du khách, triển khai Chương trình Du lịch Đường sông hướng về Cần Giờ, tiếp tục triển khai lần 2 chương trình Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị… nhằm tăng sức hấp dẫn điểm đến, kéo dài thời gian lưu trú, nâng mức chi tiêu của khách du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học nhằm đưa vào ứng dụng trong thực tế những đề tài có giá trị thực tiễn cao. Trên tinh thần đó, ngành du lịch TP.HCM đang tập trung triển khai nghiên cứu một loạt các đề tài khoa học như “Chiến lược xây dựng thương hiệu điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh”, “Chiến lược phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2010-2020.

Bên cạnh những giải pháp về phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến, quy hoạch đầu tư du lịch nói trên, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng trong kinh doanh; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt là phối hợp với các quận huyện trong công tác hậu kiểm với mục đích hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh đúng Pháp luật, hạn chế thấp nhất việc sai phạm. Quan tâm và tiếp tục tạo điều kiện cho Hiệp hội Du lịch TP.HCM phát huy hơn nữa vai trò của mình trong liên kết, huy động nguồn lực của các doanh nghiệp trong bản thân Hiệp hội và giữa Hiệp hội với các Hiệp hội, tổ chức ngành nghề khác trong nâng cấp, đa dạng hoá, tạo thành những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, nghỉ ngơi của du khách. Phải làm sao để có được một sự phối hợp chặt chẽ tạo thành tiếng nói chung giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực dịch vụ khác như : thương mại, hàng không...      

 *  Xin cảm ơn Ông, kính chúc Ông cùng Ngành Du lịch TP.HCM một năm mới hạnh phúc, thành công!

 

Đ.T.B


Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT