‘Tick xanh trách nhiệm TMĐT’ - Thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

“Tick xanh trách nhiệm” sẽ trở thành nền tảng cho một hệ sinh thái TMĐT nhân văn, công bằng và phát triển bền vững, nơi đạo đức và niềm tin không chỉ là khẩu hiệu mà được thể hiện bằng hành động thực tiễn từ mọi thành phần trong xã hội.

‘Tick xanh trách nhiệm TMĐT’ - Thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững - 1

Chương trình được xem là bước đi chiến lược để định hình lại chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử.

Chiều ngày 20/6/2025, Sở Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa và phát động chính thức Chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử”.

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ, TP.HCM vừa chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm TMĐT” nhằm thúc đẩy một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững.

Trong TMĐT, niềm tin là “tiền tệ”, nhưng lại đang bị xói mòn bởi nạn hàng giả, quảng cáo sai sự thật, tiếp thị thiếu trung thực và hiện tượng người nổi tiếng quảng bá sản phẩm không đạt chuẩn. Những bất cập này không chỉ gây tổn hại cho người tiêu dùng mà còn khiến các doanh nghiệp làm ăn đúng đắn chịu thiệt thòi trong môi trường cạnh tranh không công bằng.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương nhận định, Tick xanh là sự kế thừa từ mô hình triển khai thành công trong hệ thống bán lẻ từ năm 2024, nay được mở rộng sang TMĐT nhằm khôi phục niềm tin của người tiêu dùng và bảo vệ doanh nghiệp chân chính.

‘Tick xanh trách nhiệm TMĐT’ - Thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững - 2

Đây không chỉ là công cụ quản lý mềm, mà còn là bước đi chiến lược nhằm tái định nghĩa chuẩn mực đạo đức trong toàn bộ hệ sinh thái số.

Chương trình Tick xanh trách nhiệm được thiết kế dựa trên nguyên tắc “3 tự”: Tự nguyện – Tự cam kết – Tự giám sát. Đây không phải là một loại giấy phép hành chính mà là biểu trưng của trách nhiệm đạo đức, được trao cho các sàn TMĐT, nhà bán hàng và cộng đồng KOC/KOL thể hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh.

Cụ thể, sàn TMĐT cần chủ động đào tạo, sàng lọc nhà bán hàng, minh bạch trong xử lý vi phạm và cam kết bảo vệ người tiêu dùng. Nhà bán hàng chịu trách nhiệm về chất lượng, nguồn gốc và thông tin sản phẩm, không quảng cáo sai lệch, tuân thủ pháp luật về thuế, tài chính. Đối với KOC/KOL, họ cần quảng bá sản phẩm trung thực, tôn trọng bản quyền và không giới thiệu sản phẩm không hợp pháp.

Điểm nhấn đặc biệt trong cơ chế thực thi là việc huy động vai trò giám sát cộng đồng. Người tiêu dùng, báo chí, tổ chức xã hội được khuyến khích phát hiện và phản ánh các hành vi sai phạm. Căn cứ vào phản ánh, các hình thức xử lý như cảnh báo, rút Tick xanh, công khai vi phạm hoặc loại khỏi hệ sinh thái sẽ được áp dụng. Điều này giúp tăng tính minh bạch, đồng thời tạo áp lực để các chủ thể tham gia TMĐT duy trì chuẩn mực đạo đức.

Theo đó, việc sở hữu Tick xanh trách nhiệm không chỉ giúp khẳng định uy tín mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như được ưu tiên hiển thị, hỗ trợ truyền thông, xuất hiện trong các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố.

Quan trọng hơn cả, Tick xanh giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin với người tiêu dùng – yếu tố then chốt trong môi trường kinh doanh số, nơi người mua không thể kiểm chứng trực tiếp sản phẩm.

‘Tick xanh trách nhiệm TMĐT’ - Thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững - 3

Tick xanh không chỉ là công cụ quản lý mềm, mà còn là một chuẩn mực đạo đức mới trong thương mại điện tử, ông Phạm Thành Kiên tin tưởng.

Phát biểu tại chương trình, ông Phạm Thành Kiên – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP.HCM nhấn mạnh rằng TP.HCM, với vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, cam kết xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, hiện đại, lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Ông cho rằng Tick xanh không chỉ là biểu tượng mà còn là một tuyên ngôn đạo đức của nền kinh tế số Việt Nam: tự nguyện nhưng ràng buộc, linh hoạt nhưng đầy sức mạnh. Qua đó, ông Kiên đề xuất 5 trọng tâm cần triển khai để bảo đảm tính hiệu quả của chương trình:

Xây dựng Tick xanh thành chuẩn mực đạo đức đáng tin cậy; tăng cường giám sát và xử lý minh bạch; thúc đẩy sự phối hợp giữa các bên; nâng cao vai trò của các sàn TMĐT trong đào tạo và minh bạch thông tin; và xây dựng văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.

Ông Kiên nhấn mạnh sự thành công của Tick xanh phụ thuộc vào sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ từ toàn bộ hệ sinh thái – bao gồm cơ quan quản lý, sàn TMĐT, nhà bán hàng, KOL/KOC và người tiêu dùng. Đây là hành trình chung để xây dựng một nền thương mại tử tế và đáng tin cậy.

TP kỳ vọng “Tick xanh trách nhiệm” sẽ trở thành nền tảng cho một hệ sinh thái TMĐT nhân văn, công bằng và phát triển bền vững, nơi đạo đức và niềm tin không chỉ là khẩu hiệu mà được thể hiện bằng hành động thực tiễn từ mọi thành phần trong xã hội.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT