Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Sự kiện vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn; trong đó 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp và 16 DN lần đầu được bình chọn.

Ngày 7/3/2024, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.

Với chủ đề: “Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới”, sự kiện sẽ chính thức diễn ra vào ngày 14/3/2024 tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Thành, Q.1.

Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024 - 1

Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp - cũng là 28 năm chương trình HVNCLC được tổ chức, ông Phương thông tin.

Chia sẻ những điểm nổi bật của cuộc khảo sát điều tra bình chọn HVNCLV 2024, ông Nguyễn Văn Phượng, Chuyên viên của Hội cho biết, cuộc khảo sát năm nay tập trung cả 2 đối tượng: phỏng vấn trực tiếp NTD và nhà bán lẻ; bên cạnh là khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 70.000 lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các DN.

Theo đó, chương trình đã khảo sát trực tiếp 2 đối tượng trên diễn ra tại 4 thành phố trực thuộc trung ương (là trung tâm kinh tế các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ). Khảo sát trực tuyến (online) trên phạm vi toàn quốc, với sự tham gia của người tiêu dùng ở tất cả 63 tỉnh/ thành.

Kết quả 69% người tiêu dùng chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%.

Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024 - 2

Toàn cảnh họp báo Công bố 529 DN đã đạt chứng nhận HVNCLC 2024 sáng ngày 7/3/2024.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/cửa hàng tạp phẩm/đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán.

Các kênh thích ứng linh hoạt các phương thức bán hàng mới, ngày càng chuyên nghiệp như cho phép đặt hàng qua zalo, thanh toán (không dùng tiền mặt) qua ví điện tử hay chuyển khoản qua ngân hàng…

Kết quả sơ bộ từ cuộc khảo sát năm 2023, gồm 642 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC. Trong đó, 529 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng Cao 2024 do người tiêu dùng bình chọn.

Hơn 500 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024 - 3

Hội sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Đồng thời kêu gọi người tiêu dùng trong nước ủng hộ DN Việt, hàng Việt, bà Hạnh nhấn mạnh.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao nhận định, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu… nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu… đều nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.

Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai. Cùng với đó, là “Thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch.

Thói quen mua sắm online được hình thành từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đến nay mua sắm online không chỉ được duy trì mà tiếp tục gia tăng. Hầu hết các sản phẩm đều mua bán online, trong đó các sản phẩm may thêu, mỹ phẩm, điện tử chiếm tới 30% khách mua, bà Hạnh cho hay.

Chủ tịch Hội DN HVNCLC, bà Vũ Kim Hạnh cảnh báo: "Trong khi sức mua thấp, doanh nghiệp bán hàng kém, thì các tổng kho lớn đã được xây dọc biên giới phía bắc và hàng tiêu dùng Trung Quốc đã tăng lượng bán xuyên biên giới. Lợi thế của họ là chất lượng ổn, giá rẻ, vận chuyển nhanh, mẫu mã đa dạng sẽ tạo nên sức cạnh tranh đầy khốc liệt trong giai đoạn khó khăn này.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long