Khatoco - Hành trình khẳng định thương hiệu

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Khởi nghiệp là Công ty chuyên doanh thuốc lá Phú Khánh (1983), sinh ra trong thời bao cấp, nhưng hoàn toàn không được bao, phải tự thân vận động ngay từ những ngày đầu thành lập. Từ trụ sở làm việc, nhà xưởng, cho đến thiết bị sản xuất, phương tiện vận tải đều không có. Ngay cả tiền vốn cấp ban đầu, chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng. Trải qua 35 năm hình thành và phát triển, từ Công ty chuyên doanh thuốc lá Phú Khánh nay là Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) đã trở thành một doanh nghiệp xếp hạng thứ 108 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt nam.

 Khatoco - Hành trình khẳng định thương hiệu - 1

Giai đoạn (1983-1992)

Đây là giai đoạn khởi nghiệp, tìm tòi hướng đi, chắt chiu từng đồng vốn, khai thác tối đa sức người để tập trung cho ngành kinh doanh thuốc lá. Chỉ 10 năm sau ngày thành lập, từ chỗ sản xuất hoàn toàn bằng thủ công, Khatoco đã cơ bản hoàn thành cơ giới hóa sản xuất thuốc lá bao, tích lũy tài chính để sẵn sàng chuyển sang đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh thuốc lá và đầu tư các ngành vệ tinh phụ trợ phục vụ ngành kinh doanh chính. Từ số vốn và tài sản hầu như không có, đến năm 1993, Vốn chủ sở hữu 102 tỷ, Tổng tài sản 274 tỷ, Tổng số lao động 1200 người. 

 iai đoạn 1993-2002

Khatoco tự tin bước vào thập niên thứ hai bằng những quyết định kinh doanh táo bạo và quyết liệt. Triển khai hàng loạt dự án đầu tư chiều sâu công đoạn sản xuất thuốc lá bao bằng thiết bị, công nghệ phù hợp. Mạnh dạn đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau với 8 đơn vị mới được thành lập trong giai đoạn này. Các chỉ tiêu cơ bản đều có mức tăng bình quân trên 20%/năm. Vốn chủ sở hữu lên 396 tỷ đồng, giá trị tổng tài sản lên 855 tỷ đồng, tổng số lao động lên 2.850 người. Với thành tích trên, Tổng công ty Khánh Việt được NHà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

 

 Khatoco - Hành trình khẳng định thương hiệu - 2

Bữa cơm công nhân

Giai đoạn 2002-2012

Đây là giai đoạn Khatoco hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con Tổng công ty Khánh Việt với hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành. Mặc dù đất nước bước vào thời kỳ hội nhập, khủng hoảng kinh tế thế giới tác động không nhỏ đến nền kinh tế Việt nam. Song Khatoco vẫn vững vàng đi lên và liên tục phát triển đạt mức tăng trưởng bình quân 16-24%/năm. Trong giai đoạn này có 7 đơn vị mới được thành lập, tiếp nhận và tái cơ cấu 5 đơn vị từ các ngành, địa phương khác. Đưa tổ hợp công ty mẹ - công ty con Tổng công ty Khánh Việt lên thành 27 đơn vị thành viên với đủ loại hình doanh nghiệp hoạt động 9 nhóm ngành kinh với Vốn chủ sở hữu 1.760 tỷ, Tổng tài sản 4.115 tỷ  đồng, Tổng số lao động lên 5.000 người và hàng năm đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 3.000 tỷ đồng. Tổng công ty Khánh Việt được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng nhất.

 Giai đoạn 2013 – 2018

Giai đoạn đất nước chuyển mình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế diễn ra cạnh tranh khốc liệt. Đây là giai đoạn khó khăn nhất mà Khatoco đã vững vàng vượt qua và duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Vốn chủ sở hữu lên 2.840 tỷ, Tổng tài sản lên 5.818 tỷ, Tổng số lao động lên trên 5.200 người. Chiến lược tái cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước theo hướng Khatoco chỉ tập chung vào những ngành nghề kinh doanh là thế mạnh truyền thống của Khatoco và thế mạnh của địa phương. Tiến hành cổ phần hóa, hoặc thoái vốn các công ty con, công ty cổ phần chi phối, công ty liên kết để phát huy hiệu quả của các thành phần kinh tế nhưng vẫn bảo đảm cho sự phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Khánh Việt. Trong giai đoạn này, Tổng công ty Khánh Việt đã thoái vốn toàn bộ 12 doanh nghiệp là công ty con, công ty cổ phần chi phối, công ty liên kết, cổ phần hóa 1 công ty con thành công ty liên kết. Đây là một nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo Tổng công ty.

 Khatoco - Hành trình khẳng định thương hiệu - 3

 Toàn cảnh cụm công nghiệp Khatoco

Theo thời gian, Khatoco đã từng bước khẳng định được thương hiệu của mình, chặng đường mới đang là thử thách lớn đối với Khatoco. Cổ phần hóa Doanh nghiệp vừa là cơ hội, động lực để phát triển nhưng cũng là một thách thức lớn cần phải vượt qua. Nền kinh tế thị trường cùng với hội nhập toàn diện và sâu rộng đòi hỏi Khatoco cần phải thay đổi để tiến bước dựa trên ba trụ cột đó là Phát huy truyền thống của một đơn vị anh hùng; đổi mới tư duy quản trị phù hợp với khoa học quản lý và điều hành mới; Phát huy nội lực là nguồn lực duy nhất để làm động lực phát triển. “ ĐỔI MỚI TƯ DUY – PHÁT HUY NỘI LỰC” là thông điệp của Khatoco trên chặng đường mới, Khatoco tự tin bước vào tương lai với định hướng không chỉ tập trung phát triển những ngành nghề truyền thống là thế mạnh của doanh nghiệp và địa phương, song song sẵn sàng chuẩn bị những cơ hội tiềm năng trong tương lai như thuốc lá; du lịch biển nghỉ dưỡng và sinh thái; phát triển cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng; thời trang may mặc là những cột trụ tiếp tục thắp sáng ngọn lửa khát vọng của Khatoco.

 Bài và ảnh: VIỆT TRƯỜNG

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT