Du khách Trung Quốc đặt phòng tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong 4 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, lượng đặt phòng tại Trung Quốc tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, doanh số bán vé các điểm tham quan tăng hơn 5 lần.

Theo CNBC Travel, người dân Trung Quốc đang vượt qua đại dịch và bắt đầu đi du lịch.

"Nhu cầu bị dồn nén được giải tỏa khi nhiều người đổ xô đến các danh lam thắng cảnh, xem bắn pháo hoa và chen chúc vào các nhà hàng và khách sạn", Ting Lu - nhà kinh tế về Trung Quốc của Nomura - cho biết.

Du khách Trung Quốc đặt phòng tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán - 1

Người dân Trung Quốc bắt đầu đi du lịch trở lại. Ảnh: Bloomberg.

Lượng đặt phòng trong nước tăng gấp đôi

"Làn sóng rời khỏi" Covid của Trung Quốc đang nhanh chóng kết thúc khi dữ liệu chính thức cho thấy các ca nhiễm trùng, nhập viện và tử vong đều giảm. "Trung Quốc đã nhanh chóng đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng với Covid-19, vì chính phủ ước tính khoảng 80% dân số đã bị nhiễm Covid", ông nói.

Quốc gia này chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 vào tháng 12/2022, ngay khi Bắc Kinh kết thúc gần 3 năm theo dõi liên lạc và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt. Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày, chính thức bắt đầu vào thứ 7 tuần trước, là ngày lễ lớn đầu tiên kể từ khi kết thúc các hạn chế do Covid-19 của Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc đặt phòng tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán - 2

Lượng đặt phòng khách sạn và các hoạt động du lịch khác vượt mức cùng kỳ trước đại dịch. Ảnh: Nikkei Asia.

Trong nước, lượng đặt phòng tại nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, trong khi doanh số bán vé cho các điểm tham quan tăng hơn 5 lần, theo Trip.com - dữ liệu trong 4 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán.

Trang web đặt phòng du lịch cho biết trong 4 ngày đó, lượng đặt phòng khách sạn và các hoạt động du lịch khác đã vượt quá mức được thấy trong cùng kỳ năm 2019, trước đại dịch.

Người dân Trung Quốc cũng háo hức đi du lịch nước ngoài.

Trip.com cho biết lượng đặt vé máy bay đi từ đất liền đến các điểm đến nước ngoài trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã tăng gấp 4 lần so với một năm trước, trong khi lượng đặt phòng khách sạn liên quan tăng gấp đôi.

Mức chi tiêu chưa lớn

Không rõ sự gia tăng du lịch có đồng nghĩa với việc tiêu dùng ở Trung Quốc đang trên đà phục hồi tốt sau sự sụt giảm trong 3 năm qua hay không. Doanh số bán lẻ đã giảm 0,2% vào năm 2022.

Theo Bộ Giao thông vận tải, các chuyến đi hàng ngày trong dịp Tết Nguyên đán cho đến nay (kể từ ngày 8/1) đã tăng khoảng 50% so với một năm trước.

Nhưng ngay cả hàng chục triệu chuyến đi mỗi ngày vẫn giảm mạnh so với mức của năm 2019, Bộ cho biết.

Du khách Trung Quốc đặt phòng tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán - 3

Mức chi tiêu của người dân Trung Quốc sau đại dịch vẫn chưa cao. Ảnh: SMCP.

Ông Ting Lu cho biết: "Lưu lượng truy cập vào trung tâm mua sắm, số lượng mua nhà mới và doanh số bán ô tô cho thấy mức tiêu thụ vé lớn có thể vẫn giảm".

"Mức tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô du lịch về số lượng đã giảm đáng kể xuống -21,0% so với cùng kỳ trong thời gian từ ngày 1-15/1, ở mức 3% trong tháng 12/2022, sau khi kết thúc đợt cắt giảm 50% thuế mua hàng kéo dài 7 tháng", ông nói.

Xu hướng tiết kiệm của các hộ gia đình Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái trong bối cảnh thu nhập tương lai không chắc chắn và thị trường bất động sản sụt giảm. Phần lớn của cải hộ gia đình ở Trung Quốc là trong bất động sản.

Theo khảo sát của Oliver Wyman vào tháng 12/2022, đối với những người ở Trung Quốc dự định chi tiêu nhiều hơn tại các cửa hàng truyền thống trong năm nay, siêu thị xếp hạng cao nhất, tiếp theo là cửa hàng tiện lợi. Trung tâm mua sắm xếp hạng thấp hơn.

Tuy nhiên, tình cảnh này có thể thay đổi nhanh chóng.

Nghiên cứu cho thấy chỉ trong vòng một tuần vào cuối tháng 12/2022, những người tham gia khảo sát đã trở nên thoải mái hơn đáng kể với việc mạo hiểm ra ngoài.

"Chúng tôi nghĩ rằng đó là dấu hiệu rất tích cực về khả năng phục hồi và niềm tin của người tiêu dùng sẽ cải thiện nhanh như thế nào", Imke Wouters - đối tác của Oliver Wyman - cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng này. "Doanh số bán lẻ có liên quan trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dùng".

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Thu