Hội nghị xây dựng chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030

    Sáng ngày 20/2/2020, Sở Du lịch TPHCM đã chủ trì tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 nhằm hoàn thiện Chiến lược trước khi công bố.

    Dự thảo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 (Dự thảo) do công ty Roland Berger, một trong ba tập đoàn tư vấn chiến lược lớn và uy tín hàng đầu trên thế giới, triển khai xây dựng. Dự thảo đã tổng hợp, đưa ra đánh giá chuyên sâu về thực trạng của ngành du lịch Thành phố, làm nền tảng cho việc đề xuất các sáng kiến, giải pháp, chương trình hành động phát triển ngành du lịch Thành phố trong thời gian tới, phấn đấu đưa TPHCM lọt vào top 20 thành phố dẫn đầu thế giới về lượng khách du lịch quốc tế, top 5 khu vực châu Á, top 4 khu vực Đông Nam Á.

    Phát biểu tại hội nghị, bà Võ Thị Ngọc Thúy – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết: “Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030” hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, chủ lực; tập trung nâng chất các sự kiện và biến sự kiện trở thành sản phẩm quảng bá và thu hút du khách quốc tế đến Thành phố.

    Theo đó, Sở Du Lịch đã đưa ra chiến lược phát triển du lịch với 9 mục tiêu chính cần đạt như: tỉ lệ khách quay thành phố đạt 50% (năm 2019 – đạt 35%), xếp hàng toàn cầu lọt Top 20 (năm 2019, TPHCM lọt Top 42) và xếp hạng châu Á Top 5 (năm 2019 Top 13)…

    Vì vậy, để thu hút du khách đến thành phố sắp tới TPHCM sẽ tiếp tục xây dựng sản phẩm văn hoá lịch sử, y tế, mua sắm, ẩm thực, đường thủy và du lịch sinh thái – nông nghiệp; xây dựng hệ thống du lịch thông minh gắn với xây dựng đô thị thông minh; tăng cường phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch vào thành phố; đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; đột phá thủ tục hành chính về cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; nâng cấp xây dựng mới trạm thông tin du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ khách du lịch của TPHCM…

    Ông John Low – Đại diện Cty Roland Berger báo cáo: TPHCM hiện đang là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách nhất Việt Nam, góp phần khoảng 25% tổng GDP du lịch quốc gia năm 2019. Tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch TPHCM vào tổng sản phẩm nội địa trong năm 2019 là 6.9% cao hơn mức trung bình quốc gia là 5.9%. Tốc độ tăng trưởng của khách du lịch quốc tế tại TPHCM cao hơn mức tăng trưởng của Việt Nam. Ngoài ra, thành phố là cửa ngõ lớn nhất của cả nước, chào đón khoảng 51% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn tiềm năng để thu hút thêm khách du lịch từ các thị trường như: Nhật bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc…

    Hiện nay, hệ sinh thái du lịch của TPHCM bao gồm 3 thành phần chính: sản phẩm du lịch, nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp và mạng lưới hỗ trợ du lịch và cơ sở hạ tầng của thành phố còn chưa hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, TPHCM có bốn nhóm chính để hỗ trợ du lịch phát triển như: bộ phận tiếp thị và trung tâm xúc tiến, xuất nhập cảnh, trung tâm hỗ trợ khách du lịch và trung tâm thu thập thông tin để kịp thời hỗ trợ du khách khi có sự cố xảy ra.

    Đánh giá cao nỗ lực của TPHCM khi xây dựng Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: Từ lãnh đạo cấp cao của thành phố đến lãnh đạo ngành du lịch đều có những đóng góp cho phát triển du lịch thành phố. Xây dựng chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 là đóng góp cho phát triển du lịch Việt Nam. Bản dự thảo chiến lược của thành phố đã qua 14 lần đánh giá và bản dự thảo sẽ được đánh giá trong thời gian tới để công bố. Hiện nay, TPHCM đang trong giai đoạn phát triển du lịch mang tầm cỡ trong khu vực, thể hiện đẳng cấp trung tâm du lịch lớn của cả nước nhưng thành phố vẫn bám sát định hướng du lịch chung của cả nước, chiến lược du lịch của thành phố không đi ngoài quỹ đạo này. Vai trò của du lịch thành phố vô cùng to lớn trong du lịch Việt Nam.

    “Trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM cần khai thác yếu tố nghệ thuật vào du lịch. TPHCM mới có sản phẩm du lịch, sự kiện thời trang, ẩm thực nhưng các show du lịch nghệ thuật, các buổi biểu diễn tầm cỗ quốc tế chưa nhiều…Đặc biệt, TPHCM cần đẩy mạnh khai thác kinh tế về đêm, đây là thế mạnh của thành phố khi có sẵn các khu, điểm du lịch hoạt động về khuya như: khu phố Tây, khu ẩm thực…”, Tổng cục trưởng góp ý thêm.

    Hữu Long