TP.HCM: Điển hình cải tạo đất phèn và bài toán chính sách cho 'vàng xanh'

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các giải pháp kỹ thuật giúp nông dân TP.HCM cải tạo đất phèn, ứng dụng công nghệ cao thành công. Mô hình bưởi da xanh 3ha thu 1 tỷ đồng/năm của ông Trần Mạnh Hà (xã Vĩnh Lộc) là điển hình hiệu quả, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp hỗ trợ chính sách tiếp cận thị trường và chuyển đổi số.

Chủ trương khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn tại TP.HCM đang được hiện thực hóa bằng nhiều mô hình hiệu quả, điển hình là việc nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật để chinh phục những vùng đất phèn cằn cỗi.

TP.HCM: Điển hình cải tạo đất phèn và bài toán chính sách cho 'vàng xanh' - 1

 Vườn bưởi da xanh trên vùng đất phèn 3ha tại xã Vĩnh Lộc

Điển hình ứng dụng khoa học kỹ thuật

Tại xã Vĩnh Lộc, vợ chồng ông Trần Mạnh Hà (67 tuổi) là điển hình cho việc ứng dụng thành công khoa học kỹ thuật. Hơn 10 năm trước, sau khi thất bại với cây mít và dừa do không biết đất nhiễm phèn nặng, ông Hà quyết tâm chuyển sang cây bưởi da xanh.

Dù lứa đầu mất trắng, ông đã chủ động tìm tòi, học hỏi qua mạng và kinh nghiệm từ các nông dân khác. Ông Hà đã áp dụng một loạt giải pháp kỹ thuật tiên tiến để cải tạo 3ha đất.

Giải pháp quan trọng nhất là cải tạo đất. Ông tiến hành bón phân hữu cơ, đào hồ điều tiết nước và áp dụng các biện pháp giảm độ chua, tạo môi trường đất trung tính.

Giải pháp thứ hai là ứng dụng công nghệ. Vườn bưởi được đầu tư bài bản, khoa học với hệ thống mương điều tiết nước và hệ thống tưới tiêu tự động, đảm bảo cây không ngập úng mùa mưa và thiếu nước mùa khô.

TP.HCM: Điển hình cải tạo đất phèn và bài toán chính sách cho 'vàng xanh' - 2

Bón phân hữu cơ cho cây bưởi.

Nhờ áp dụng chăm sóc hiện đại, dù cây trồng trên đất phèn có gốc nhỏ và tuổi thọ ngắn hơn, nhưng bù lại cho ra trái đẹp, chất lượng cao, nặng từ 2-3kg.

Mô hình 3ha của ông Hà hiện cho thu hoạch mỗi 1-2 tháng, đạt doanh thu khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm. Trang trại cũng tạo việc làm thường xuyên cho 2 nhân công. Sản phẩm bưởi da xanh này có tiềm năng xuất khẩu rất lớn, khi đã chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Giải pháp tăng hiệu quả chính sách: Nút thắt thị trường

Mặc dù là một mô hình điển hình về kỹ thuật và hiệu quả, câu chuyện của ông Hà cũng cho thấy rõ những "khoảng trống" trong các giải pháp hỗ trợ ngành nghề nông thôn, đặc biệt là về hiệu quả của chính sách khuyến khích tiêu thụ.

TP.HCM: Điển hình cải tạo đất phèn và bài toán chính sách cho 'vàng xanh' - 3

Hiện tại, ông Hà chủ yếu bán sản phẩm cho thương lái đến thu mua tại vườn. Điều này khiến giá cả phụ thuộc hoàn toàn vào họ. Sau dịch Covid-19, giá bán đã giảm từ 50.000-55.000 đồng/kg xuống còn 40.000 đồng/kg.

Vợ chồng ông Hà đã nhận thấy tiềm năng của thị trường online và từng nghĩ đến việc livestream bán hàng tại vườn hoặc đưa lên sàn thương mại điện tử để có giá cao hơn. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là gia đình "chưa rành về công nghệ" và gặp khó khăn trong khâu vận chuyển.

Trường hợp của ông Hà cho thấy, bên cạnh việc hỗ trợ kỹ thuật canh tác, các giải pháp chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn cần được tăng cường hiệu quả ở khâu đầu ra. Cần có các chương trình đào tạo thực tiễn về chuyển đổi số, kỹ năng bán hàng online, và hỗ trợ các giải pháp logistics cho nông sản để giúp các mô hình hiệu quả như của ông Hà thực sự tối đa hóa được giá trị.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thạch An

CLIP HOT