“Hãy cảnh giác trước những lời quảng cáo hoa mỹ!”

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

“Hãy cảnh giác trước những lời quảng cáo hoa mỹ!” - 1

Trao đổi với báo Du lịch xung quanh những vấn đề nổi cộm về du lịch giá rẻ thời gian gần đây, Ông Phan Đức Mấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lữ hành quốc tế Kim Liên, Hà Nội cho biết:

- Trước hết, tour giảm giá tức giá tour được bán ổn định và đang có mặt bằng giá tương ứng với các giá dịch vụ trên thị trường. Hãng lữ hành quốc tế và lữ hành nội địa nào đó mà giảm giá tour, khách hàng phải cảnh giác. Vì giảm giá là giảm giá các dịch vụ, các công ty du lịch trong tay không có các dịch vụ, phải hợp đồng thuê các dịch vụ đó như: vận chuyển, khách sạn, nhà hàng… nên giảm giá đồng nghĩa với kém chất lượng, hoặc lừa đảo khách hàng. Đối với khuyến mại, giá khuyến mại là các nhà cung cấp dịch vụ đã cam kết giảm giá: khách sạn, nhà hàng, vận chuyển… trong thời gian nào đó. Cũng phải nói việc này, làm được và đạt kết quả phần lớn là các công ty lữ hành chuyên nghiệp.

Qua thực tế cho thấy, những yếu tố cơ bản giúp cho các nhà tổ chức tour có thể đưa ra các tour giảm giá hoặc giá rẻ. Đối với kết cấu tour du lịch gồm 2 yếu tố: Yếu tố chính đó là điểm tham quan, bảo hiểm, vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, quản lý. Yếu tố phụ là: mua sắm, ẩm thực, vui chơi , giải trí, tắm biển , lễ hội, tâm linh, làng nghề…Thường tour các nước châu Á, chi phí vận chuyển chiếm từ 45-50%, chi phí này thường cố định. Nếu giảm chi phí để có giá rẻ, du khách chỉ ở khách sạn từ 1-2 sao (tương đương nhà nghỉ), ăn uống không ra sao, cảnh điểm đến tham quan ít. Nói tóm lại chất lượng kém, dễ dẫn đến không đảm bảo an toàn khi vận chuyển và ăn uống. Thông thường vé máy bay từ Việt Nam sang Bangkok Thái Lan dao động từ 150-200 USD/khách; tùy hãng hàng không, thời điểm book vé sớm, nhiều; còn thuế sân bay khoảng 130 USD/người. Giá phòng khách sạn khoảng 25 USD/người/đêm. Ăn uống khoảng 5 - 7 USD/khách/bữa. Ngoài ra, còn các chi phí xe cộ, hướng dẫn viên sở tại, các khoản bảo hiểm… Nói chung, giá trung bình đi Thái Lan không dưới 400 USD/khách. Thử hỏi, các Công ty chào bán dưới 8 triệu đồng/khách thì làm sao đảm bảo chất lượng?. Nói đúng hơn, yếu tố cơ bản giúp nhà tổ chức tour có được giá rẻ, thường họ không nói thuế sân bay, tiền típ cho lái xe hướng dẫn với du khách, đi đêm về sáng sớm nhằm “lập lờ” ngày tour của khách, cắt bớt khẩu phần ăn uống của khách. Tóm lại, chất lượng dịch vụ của họ kém, chúng tôi thường gọi là du lịch đen, chộp giật, bát nháo. 

Thưa ông! Ở góc độ là người lãnh đạo Hiệp hội Lữ hành VN, đồng thời ông là một người quản lý có nhiều kinh nghiệm của một Công ty Lữ hành quốc tế  uy tín của Việt Nam. Vậy, ông có thông điệp gì gửi tới các Hội viên cũng như du khách?

- Trước những hiện tượng tiêu cực của một số công ty du lịch lữ hành thời gian qua, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch VN cũng như lãnh đạo Hiệp hội Lữ hành VN đã có khá nhiều lần trao đổi, đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng cần phải chấn chỉnh kịp thời những bất cập trên. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo các di tích, danh thắng để có các điểm đến tham quan hấp dẫn, để các doanh nghiệp du lịch nói chung và các doanh nghiệp lữ hành nói riêng chúng ta được hưởng lợi. Vì vậy, đề nghị các công ty du lịch trong ngành luôn gắn cộng đồng trách nhiệm, thực hiện nghiêm Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước. Cần phải làm thật tốt, làm có hiệu quả cao, đấu tranh tố cáo những cá nhân, đơn vị du lịch làm ăn bát nháo và không vì lợi ích cục bộ, mà ảnh hưởng chung đến các doanh nghiệp khác, đến ngành và đất nước. Chúng ta cần chung tay, góp sức để xây dựng ngành Du lịch Việt Nam có tính chuyên nghiệp cao, thân thiện và hiệu quả lớn.

Qua thực tế, tôi có lời khuyên dành cho du khách: Luôn cảnh giác và kiểm tra cẩn thận khi quyết định mua tour.

Không chỉ vì những lời quảng cáo hoa mỹ của họ mà thiếu đi suy nghĩ khi chọn nhà tour. Trước hết hãy bỏ tâm lý chuộng giá rẻ mà không quan tâm đến chất lượng, dịch vụ. Hãy tìm đến các doanh nghiệp có năng lực tổ chức thực sự, có thương hiệu, có uy tín trên thị trường thông qua các dịch vụ của họ. Khi đã chọn lựa đúng, du khách sẽ thực yên tâm, thoải mái cùng người thân có những chuyến đi thoải mái, thiết thực, bổ ích và đầy ý nghĩa.

 Xin cảm ơn ông!

Tuấn Sơn (Thực hiện)

(Báo Du lịch Việt Nam, Số 31, từ ngày 1/8 - 7/8/2013)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT