Du lịch Việt Nam tràn đầy sức xuân!

    Năm 2014, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức như: dịch bệnh Ebola, tại nạn hàng không, bạo lực ở một số quốc gia, diễn biến phức tạp trên biển Đông…, nhưng Du lịch Việt Nam vẫn đón gần 8 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 38,5 triệu khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 230 ngàn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

    Đó là kết quả của toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu với nhiều giải pháp được triển khai kịp thời đồng bộ như:

    (1) Chủ động triển khai các giải pháp kịp thời ứng phó diễn biến phức tạp trên biển Đông, mở rộng thị trường khách quốc tế, đẩy hoạt động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”;

    (2) Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới được ban hành, tạo cơ sở pháp lý quan trọng và bước chuyển biến đột phá trong phát triển du lịch, góp phần hình thành liên kết các ngành, các cấp, huy động các nguồn lực xã hội, tháo gỡ khó khăn cho du lịch phát triển;

    (3) Quy hoạch du lịch được hoàn thiện: qui hoạch phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La), núi Bà Đen (Tây Ninh).

    (4) Năm Du lịch quốc gia 2014 – Tây Nguyên – Đà Lạt, thành công tốt đẹp, mở ra cơ hội mới cho Tây Nguyên trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế, sớm đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.

    (5) Hoạt động quảng bá, xúc tiến được triển khai đồng bộ. Chiến lược Marketing cùng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam được xây dựng, phổ biến; nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá được tổ chức tại các hội chợ như: Travex, JATA, ITB Asia, CITM, ITF, WTM, MITT. Phát động thị trường du lịch tại Anh, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản và tổ chức các đoàn khảo sát cho các hãng lữ hành, báo chí trong, ngoài nước.

    (6) Các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động quốc gia, Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia về du lịch được triển khai góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đội ngũ quản lý, lao động trong du lịch;

    (7) Nhiều cơ sở lưu trú quy mô lớn được đầu tư như: chuỗi khách sạn Mường Thanh, Vinpearl Phú Quốc, Keang Nam, Intercontinantal… làm cho diện mạo Du lịch Việt Nam thay đổi. Các tổ chức, báo chí quốc tế và khu vực ASEAN bình chọn, trao tặng danh hiệu uy tín: Việt Nam đứng thứ 3 trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015; Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng, Vietravel đạt giải thưởng Worl Travel Awards.

    (8)  Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch, môi trường du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực.

    (9) Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Sapa (Lào Cai), Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Lạt (Lâm Đồng).., khẳng định rõ nét là các trung tâm thu hút khách du lịch, tạo hiệu ứng lan tỏa đối với các địa phương lân cận;

    (10)  Toàn ngành cũng đã tổ chức vinh danh, trao giải cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và 47 hãng lữ hành quốc tế đã có đóng góp, đưa khách du lịch tới Việt Nam. Các hoạt động quản lý nhà nước được triển khai tập trung và mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được chú trọng…

    Khắc phục những tồn tại, bước vào năm 2015 ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế đó là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban ngành và nhân dân cả nước, phấn  đấu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 41 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 270 nghìn tỷ đồng.

    Để có kết quả đó, toàn ngành đã, đang tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

    (1) Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; phát huy vai trò Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, thu hút sự quan tâm tham gia của các cấp, các ngành, lĩnh vực cho du lịch.

    (2) Triển khai Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020, tập trung vào các hoạt động marketing điện tử. Tăng cường liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

    (3) Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành, các hiệp hội du lịch, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch để trực tiếp triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “ Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”.

    (4) Hoàn thiện các quy hoạch phát triển du lịch vùng, khu du lịch quốc gia; đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch; xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam và Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, các nhiệm vụ thuộc chương trình hành động quốc gia về du lịch và chương trình xúc tiến du lịch quốc gia 2015 cũng như chuẩn bị Chương trình Mục tiêu phát triển Du lịch giai đoạn 2016-2020.

    (5) Tăng cường hơn nữa các giải pháp hữu hiệu nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường du lịch, kiểm tra giám sát và xử lý có hiệu quả tình trạng cướp giật, chèn ép, lừa đảo, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn tại các điểm du lịch…

    (6) Các doanh nghiệp du lịch cần chủ động đổi mới, tăng sức cạnh tranh để có thể hội nhập sâu hơn vào các định chế liên kết quốc tế; chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn lực; tăng cường quảng bá xúc tiến sản phẩm và thương hiệu; liên doanh, liên kết để tạo sức mạnh tổng hợp…

    (7) Tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, tiếp tục hình thành các trung tâm phát triển du lịch; Đẩy mạnh hoạt động du lịch liên vùng, liên kết trong việc xây dựng sản phẩm du lịch giữa Tổng cục Du lịch với các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp.

    (8)Tham gia tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế khu vực và thế giới đặc biệt là Thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN, hợp tác hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN 2015.

    (Báo Du lịch Việt Nam, ngày 08.01.2015)
    Xem thêm tại: http://www.baodulich.net.vn/vn/official/phattrien/4341/Du-l%E1%BB%8Bch-Vi%E1%BB%87t-Nam-tr%C3%A0n-%C4%91%E1%BA%A7y-s%E1%BB%A9c-xu%C3%A2n!-Du-l%E1%BB%8Bch-Vi%E1%BB%87t-Nam-tr%C3%A0n-%C4%91%E1%BA%A7y-s%E1%BB%A9c-xu%C3%A2n!.htm