Du lịch TP.HCM và những bước đi đột phá

Du lịch TP.HCM ngày càng đóng góp quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Ngoài những tiềm năng, lợi thế vốn có, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành Du lịch TP.HCM đã có nhiều sáng tạo, dám nghĩ dám làm và đạt được nhiều thắng lợi. Hiện nay, ngành đang tập trung phát triển đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để thu hút thêm nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Điểm nhấn là ITE – HCMC

Đồng hành cùng các sự kiện trong năm, Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE – HCMC) là một sự kiện du lịch quốc tế thường niên đặc biệt thu hút sự quan tâm của thế giới, khu vực và cả nước. Đây là cơ hội gặp gỡ giữa du khách, các đơn vị có nhu cầu và nhà cung cấp, đồng thời, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu Du lịch TP.HCM, đưa TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực.

Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM

Được tổ chức lần đầu vào năm 2005, Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE – HCMC)  đã có những bước tiến dài trong công tác chuẩn bị chuyên nghiệp và khoa học, mỗi năm đều có các hoạt động phong phú, hấp dẫn, khác biệt. Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE – HCMC)  năm 2012 đã thành công vang dội với hơn 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước, 16.300 khách thương mại cũng như công chúng tham quan trong 3 ngày diễn ra hội chợ, đồng thời, củng cố mối quan hệ giữa các quốc gia và vùng miền tham dự… Bên cạnh đó, sự gia tăng đáng kể về mặt truyền thông trong và ngoài nước một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của sự kiện và được đánh giá là diễn đàn hàng đầu tại Tiểu vùng sông Mê Kông trong việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ du lịch mới.

Năm nay, Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE – HCMC) sẽ mời thêm Thái Lan tham gia, hình thành liên kết hợp tác du lịch “5 Quốc gia – Một điểm đến”. Dự kiến ITE HCMC 2013 sẽ thu hút khoảng 300 người mua đến từ 30 quốc gia, vùng, lãnh thổ; 300 nhà cung cấp nội địa cũng như nước ngoài và khoảng 8.000 khách mời thương mại. Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch 5 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam; Hội nghị Thị trưởng các thành phố du lịch Tiểu vùng sông Mêkông; Chương trình gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch; Hội thảo giới thiệu điểm đến dành cho người mua quốc tế; Hội thảo định hướng và tiếp cận các thị trường du lịch quốc tế; Giải thưởng du lịch 5 nước…

Đa dang loại hình, sản phẩm

Bên cạnh những thành công nhất định, ngành Du lịch TP.HCM vẫn đang đón nhận những thử thách mới khi những loại hình du lịch phục vụ cho du khách trong và ngoài nước trở nên quá quen thuộc và thiếu vắng những sản phẩm du lịch mang đậm tính đặc thù quốc gia. Trong tâm thế đó, ngành Du lịch và các doanh nghiệp ở TP.HCM đang đẩy mạnh hơn nữa những công tác chuẩn bị, nhiều loại hình du lịch đã được lên kế hoạch và đưa vào hoạt động.

Điển hình như MICE là loại hình đang được quan tâm. Với sự phát triển về cơ sở hạ tầng, những khách sạn nổi tiếng, đầy tiềm năng và đạt chuẩn quốc tế như: New World, Caravelle, Sheraton… những công ty du lịch uy tín, chuyên nghiệp như Saigontourist, Vietravel, Ben Thanh Tourist… là cơ sở để TP.HCM phát triển loại hình này. Bên cạnh đó, còn có các khu giải trí mua sắm để đáp ứng du khách đến vui chơi… Hơn nữa, thành phố đang xây dựng định hướng kế hoạch phù hợp với nhu cầu phát triển, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh ngành Du lịch, khắc phục những điểm hạn chế để đảm bảo chất lượng thu hút du khách của loại hình du lịch MICE.

Bên cạnh đó, du lịch đường sông cũng đang được ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh. Từ đầu năm 2013, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở VHTTDL và Sở Quy hoạch kiến trúc cùng ngồi lại thống nhất phương án xây dựng các cầu tàu, nhà chờ để đẩy nhanh quá trình phát triển giao thông đường thuỷ. Đây là một loại hình hiện đang thu hút khách, vì có những trải nghiệm mới mẻ. Mới đây, Saigontourist cũng đã đưa thêm 7 tuyến du lịch đường sông khác, góp phần làm phong phú tuyến đường cho loại hình du lịch này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khác cũng đang có những kế hoạch xây dựng, từng bước đưa TP.HCM thành trung tâm dịch vụ hạ tầng về tàu thuyền du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đường sông, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi giải trí, thưởng thức các giá trị văn hóa nhân văn của du khách. Đồng thời, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa tinh thần, tài nguyên tự nhiên và tôn tạo cảnh quan, gìn giữ vệ sinh, môi trường sinh thái cho thành phố.

Ngoài các loại hình vừa đề cập, du lịch đô thị cũng được đầu tư. Đây là một hình thức du lịch mới mẻ ở TP.HCM, chú trọng phát triển những đô thị có lợi thế về du lịch, đưa du lịch đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của những đô thị đó. Tiêu biểu là vùng đất Cần Giờ, UBND TPHCM xác định sẽ xây dựng vùng đất này trở thành một khu đô thị du lịch biển có quy mô lớn nhất Việt Nam và mang tầm cỡ quốc tế. Tại khu đô thị này sẽ phát triển nhiều mô hình sản phẩm du lịch độc đáo vừa gần gũi với thiên nhiên, lần đầu tiên có ở Việt Nam như đường ngầm dưới biển để du khách tham quan, hay tìm hiểu đời sống sinh vật biển cũng được TP chỉ đạo nghiên cứu triển khai. TP cũng cho phép xây dựng bãi đáp trực thăng tại đây để phục vụ cho công tác cứu hộ và phục vụ du khách bằng trực thăng. Tại khu đô thị du lịch này, các nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời… sẽ được nghiên cứu ứng dụng tối đa; hạn chế tối đa sản xuất công nghiệp tại khu vực để đảm bảo môi trường sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ…

Bên cạnh đó, loại hình du lịch văn hóa cũng được TP chú trọng, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống đặc thù của bản sắc dân tộc. Loại hình du lịch này kéo theo các sản phẩm du lịch đa dạng, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách ở các địa điểm đến: bảo tàng, các rạp hát công diễn những nghệ thuật biểu diễn Việt Nam như múa rối, cải lương…

Lã Quốc Khánh

Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM

(Báo Du lịch Việt Nam, số 27+28, từ ngày 4/7 – 17/7/2013)