Cô gái dựng lều, qua đêm trên xe khách để du lịch "chắt chiu"

Với quan điểm "dùng ít tiền, mua nhiều trải nghiệm", chị Hiền Vy (SN 1986, ngụ Bình Thuận) đã đi hơn 2/3 các tỉnh thành Việt Nam, 4 quốc gia Đông Nam Á bằng chi phí tiết kiệm tối đa.

Một tối, Hiền Vy đang thả dốc xuống đèo Đà Lạt thì có người đàn ông tiếp cận: "Phía trước vắng lắm, em đừng đi nữa. Quay lại đi, anh chỉ cho chỗ nghỉ". Cô im lặng, không đáp.

Bỗng người đàn ông có dấu hiệu say xỉn cầm gậy hét lớn: "Có qua chỗ tao nghỉ không?" khiến Vy sợ đến run người. May mắn, người dân địa phương đã nhanh chóng chạy đến ngăn lại, giúp cô đi tiếp.

Đó là một trong nhiều lần "đứng tim" của Vy, khi cô một mình thong dong trên những cung đường. Người phụ nữ 37 tuổi yêu "xê dịch", lựa chọn lối sống tối giản, tiết kiệm hết mức khi đi du lịch.

Cô gái dựng lều, qua đêm trên xe khách để du lịch "chắt chiu" - 1

Hiền Vy đã đi hơn 2/3 các tỉnh thành Việt Nam, 4 quốc gia Đông Nam Á (Ảnh: NVCC).

Tiết kiệm để đi được nhiều hơn

Năm 2015, chuyến đi đầu tiên sang Campuchia đã nhen nhóm niềm đam mê khám phá của Vy. Cô bắt đầu tìm cách đặt vé máy bay giá rẻ, tận dụng các phương tiện công cộng, lựa chọn chỗ nghỉ bình dân… để thực hiện các chuyến đi một cách tiết kiệm nhất.

"Với tôi, tiết kiệm không chỉ giảm chi phí, đi được nhiều nơi hơn mà còn đem đến các trải nghiệm khác biệt, xem khả năng xoay sở của mình đến đâu", Vy nói.

Tính đến nay, Vy đã thực hiện nhiều chuyến đi trong và ngoài nước. Cụ thể, năm 2017, cô đã đến Singapore và Malaysia với chi phí 7 triệu đồng; thực hiện hành trình xuyên Việt trong 26 ngày tốn 12 triệu; ở Đà Nẵng 17 ngày dùng 8 triệu; di chuyển từ Bình Thuận đi Đắk Nông, Buôn Mê Thuột mất 7 ngày với 1,8 triệu; đến thăm chùa Linh Quy Pháp Ấn (Lâm Đồng) trong 2 ngày 1 đêm tổng chi phí chỉ 200.000 đồng…

Cô gái dựng lều, qua đêm trên xe khách để du lịch "chắt chiu" - 2

Hiền Vy check in tại cầu Pá Uôn, tỉnh Sơn La (Ảnh: NVCC).

Để thực hiện các chuyến đi giá rẻ, Vy đã phải săn vé máy bay trước một năm. Đồng thời, cô ưu tiên việc đi bộ ở mọi nơi có thể. "Tôi thích thể thao nên chọn cách di chuyển này. Năm 2022, tôi đã đi bộ 4km từ sân bay Nội Bài đến điểm lên xe khách đi Cao Bằng thay vì bắt taxi hay xe công nghệ", Vy nói.

Nếu đi du lịch trong nước, Vy thường xuyên áp dụng "combo" gồm đi xe máy - ngủ lều - tự nấu ăn. Trường hợp dừng nghỉ dọc đường, Vy lựa những quán ăn địa phương nhỏ, sạch sẽ. Có những lúc, cô dùng không hết thức ăn nên chia thành hai bữa, ăn tại quán một nửa, nửa còn lại mang về khách sạn hâm lại sau.

Có lần Vy chọn cách ngủ 2 đêm liên tục trên xe khách thay vì ở khách sạn. "Tôi thầm cảm ơn tuổi trẻ đã cho phép mình làm những điều như thế. Tôi còn nhớ, đoạn đường từ Singapore đến đảo Penang kéo dài 16 tiếng. Đôi lúc, tôi thấm mệt vì không được ngủ thẳng giấc trong không gian rất hẹp. Tuy nhiên, nó lại hữu ích cho du khách trong trường hợp thời gian eo hẹp và muốn tiết kiệm chi phí chỗ nghỉ", Vy tâm sự.

Cô gái dựng lều, qua đêm trên xe khách để du lịch "chắt chiu" - 3

Vy thưởng thức món phở chua ở thành phố Cao Bằng (Ảnh: NVCC)

Những hành trình đáng nhớ

Vy cho biết, ban đầu, cô chọn tiết kiệm tối đa vì chưa có nhiều tiền nhưng muốn đi nhiều nơi. Về sau, Vy nhận ra là việc tiết kiệm lại mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Cô dựng lều trên bờ biển để nghe tiếng sóng vỗ, sáng mở cửa thấy bình minh, được nhìn ngư dân kéo lưới. "Đó là nơi những khách sạn lùi sâu bên trong sẽ không mang lại được", cô nói. Ban đêm, Vy thường ngước mặt lên bầu trời đầy sao, tận hưởng sự tĩnh mịch đến vô cùng của rừng.

Tuy nhiên, trên những cung đường ấy, cô đã từng gặp phải nhiều sự cố như hư xe, té xe, đường xấu, không tìm được chỗ nghỉ, xe khách, bị rối loạn tiêu hóa, lều bay, mất đồ…

"Dùng thật ít tiền mua được thật nhiều trải nghiệm" - Vy thường nghĩ thế nên cô luôn thấy những lần trắc trở mà mình vượt qua được rất đáng nhớ nhất. Qua đó, cô luôn thầm biết ơn sự tử tế của những người mình gặp trên hành trình.

Cô gái dựng lều, qua đêm trên xe khách để du lịch "chắt chiu" - 4

Cô gái cũng đã gặp nhiều tình huống nguy hiểm trên các chuyến đi của mình (Ảnh: NVCC).

Có lần, Vy bị lạc khi đi xe khách từ Malaysia sang Singapore. Khi khu vực biên giới là Jorho Baru, tài xế đã yêu cầu nhóm Vy xuống xe để làm thủ tục, sau đó lên lại xe. Do nghe không rõ, cô hiểu nhầm ý là di chuyển sang chiếc xe khác nên đã để lạc mất chuyến xe sang Singapore ban đầu. Trời tối mịt khiến Vy càng lo sợ. Ngay sau đó, cô đã được rất nhiều người giúp đỡ liên lạc lại với tài xế. May mắn, người tài xế vẫn chờ cô và nói rằng: "Tôi đã rất lo lắng khi bạn đi mất, bởi bạn là người nước ngoài, trời lại tối nên tôi không dám lái xe đi".

Trải qua hàng chục hành trình lớn nhỏ, Vy nói: "Tôi nghĩ rằng du lịch "tiết kiệm" hay "hưởng thụ" đều tùy gu du lịch của mỗi người và đôi khi không liên quan đến số tiền họ có. Có những người rất giàu có, cứ thích cắm lều bên suối và có những người thu nhập vừa phải lại luôn thích ở resort. Tôi thấy cái nào cũng có cái hay và hạn chế riêng. Vì thế, hãy tận hưởng chuyến đi theo cách mà bạn muốn".

Cô gái dựng lều, qua đêm trên xe khách để du lịch "chắt chiu" - 5

Đối với cô gái trẻ, trải nghiệm sống ở những vùng đất mới là điều vô cùng quý giá (Ảnh: NVCC).

Về "bí quyết" du lịch giá rẻ, Vy cho biết, khi đã chắc chắn về hành trình của mình, bạn nên mua vé máy bay càng sớm, càng tốt. Đồng thời, bạn đừng ngại "deal giá" nếu bạn đi đông như: Tôi đi một nhóm, cả gia đình, tôi ở nhiều ngày, chúng tôi ăn nhiều món…

Ngoài ra, bạn cũng nên kham khảo trước nhận xét trên Google Maps để tránh việc đặt phải phòng không tốt hoặc đồ ăn không ngon. Bên cạnh đó, khi đến nơi xa lạ bạn cần thận trọng tránh say xỉn, tránh mọi xung đột, gây gổ...