Đoàn tàu metro đầu tiên về đến TPHCM

    Sau 8 ngày lênh đênh vượt biển từ cảng Kasado Nhật Bản, đúng 8 giờ sáng ngày 8/10/2020, người dân TPHCM hào hứng đón nhận “kiện hàng” đặc biệt vận chuyển bằng đường thủy, gồm 3 toa tàu metro cập cảng Khánh Hội, Q.4, TPHCM.

    Tàu metro màu trắng sọc xanh dương đóng tại Nhật Bản

    Đoàn tàu metro đầu tiên trong số 17 đoàn gồm có 3 toa được Cty Mitsui O.S.K Kinkai vận chuyển bằng đường biển về đến TPHCM sau một thời gian gián đoạn của dịch COVID-19. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng, dự án được chính quyền và người dân TPHCM chờ đợi.

    Nhằm đưa 3 toa tàu này về depot Long Bình Q.9 an toàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã ký hợp đồng với Công ty CP Gemadept để đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng đường bộ bằng xe siêu trường – siêu trọng. Mỗi xe gồm đầu kéo và các module thủy lực chuyên dụng 12 trục, mỗi trục 8 bánh kiên kết nhau, có sức chở trên 200 tấn; trong đó, sức kéo của đầu xe là 250 tấn.

    Ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó TGĐ cảng Sài Gòn

    Ông Nguyễn Quốc Hưng – Phó TGĐ cảng Sài Gòn cho biết: Tàu Bayani – Philippines, xuất phát từ cảng Kasado Nhật Bản, chở theo 620 tấn hàng thiết bị gồm 75 kiện, trong đó có 3 toa tàu của dự án Metro số 1. Tàu được lai dắt đón tại phao số 0 – Vũng Tàu lúc 3 giờ sáng, sau đó, chạy dọc theo sông Lòng Tàu về cảng Khánh Hội.

    Chúng tôi đã tổ chức tiếp nhận, bốc xếp và bàn giao tàu từ chủ đầu tư. Mọi công tác kiểm dịch và bảo hộ được chúng tôi chuẩn bị kỹ càng. Trong ngày hôm nay sẽ hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư. Đây không phải lần đầu cảng đón các thiết bị lớn như vậy, song đây là một món hàng đặc biệt, một công trình lớn của TP nên mọi công đoạn đều được chú trọng, ông Hưng chia sẻ.

    “Kiện hàng” được đánh dấu, ghi chú đầy đủ

    Sau khi các toa tàu cập bến, cảng Khánh Hội sẽ làm thủ tục thông quan. Dự kiến vào lúc 23 giờ ngày 9/10, đoàn tàu metro số 1 sẽ được các xe siêu trường – siêu trọng vận chuyển về Depot Long Bình Q.9 qua các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh – Nguyễn Cơ Thạch – Mai Chí Thọ- Xa Lộ Hà Nội – Quốc lộ 1- đường số 400 – Hoàng Hữu Nam – đường số 11; điểm tập kết uối cùng tại kho Metro Suối Tiên.

    Công tác chuẩn bị di chuyển toa metro từ khoang tàu được các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam điều phối chặt chẽ, kỹ lưỡng

    Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR): Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản với các toa tàu có màu trắng sọc xanh dương, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn.

    Đây là đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu (tổng cộng 51 toa) của tuyến Metro số 1, tàu dài 61,5m, cao 3 m, chở được 930 khách, gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa của tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

    Nội thất tàu được thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có ghế cho người già, phụ nữ mang thai và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

    Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu với chiều rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm phía trước. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát, ghi lại các hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, cách thức điều khiển…), để kiểm tra khi có sự cố.

    Ba toa tàu được neo, giằng chắc chắn trong hầm hàng tàu Bayani – Philippines trước khi được đưa ra ngoài (ảnh CTV)

    Tàu có 3 giai đoạn chạy thử: Chạy thử trên đoạn Bình Thái – depot Long Bình (Q.9); tiếp theo là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (Q.2) và giai đoạn chạy thử cuối cùng từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (Q.1) vào đầu năm 2021.

    Một số hình ảnh phóng viên Tạp chí du lịch TPHCM ghi nhận tại sự kiện:

    Từ rất sớm, đoàn công tác, công nhân, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam cùng các phóng viên báo đài đã tập trung tại cảng Khánh Hội, đón chờ giây phút long trọng đoàn tàu cặp bến.

    Tàu vận tải Bayani, quốc tịch Philipin đang từ từ vào bến 

    Đúng 8 giờ ngày 8/10/2020 con tàu dài 120m đã an toàn cập bến, tiếp theo sau, công tác bốc dỡ được các chuyên gia cẩn thận triển khai

    Đội ngũ kỹ thuật gần 50 công nhân cùng các kỹ sư và hơn 10 chuyên gia Nhật Bản đã có mặt tại cảng từ rất sớm để kiểm tra, chuẩn bị công tác vận chuyển 

    Nắp hầm hàng được mở ra, hé lộ 3 toa tàu đang yên vị (ảnh CTV)

    Phía đối tác nhà thầu Hitachi Nhật Bản có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an toàn vận chuyển từ cảng Kasado về Việt Nam

    Một ngày nắng đẹp báo hiệu mọi việc thuận buồm xuôi gió. Bên trong hầm tàu, công tác tháo dỡ, móc cáp treo được tiến hành cẩn trọng (ảnh CTV)

    Đến 11 giờ trưa, toa tàu đầu tiên được đưa lên khỏi khoang chứa 

    Tổ hợp xe siêu trường – siêu trọng với 12 trục – 96 bánh kết nối nhau với sức kéo 250 tấn sẽ đưa toa tàu về Depot Long Bình Q.9

    Công việc được tiến hành chậm rãi, cẩn thận

    Trên tàu, các chuyên gia đang điều phối cẩu trục hạng nặng 

    Bên dưới, các chuyên gia đang “canh ke” vào vị trí

    Toa tàu đã cố định trên tổ hợp xe chuyên dụng, các công nhận tranh thủ giải khát

    rồi khẩn trương chuẩn bị đưa đoàn xe thứ 2 vào vị trí

    Phối hợp nhịp nhàng, toa thứ 2 vừa đưa lên, xe chuyên dụng cũng lùi  vào vị trí

    Toa thứ 2 nhanh chóng được hạ xuống

    và vào vị trí thật khớp

    Sau khi yên vị, con chèn, thanh giằng ngang, trực đỡ chuyên dụng lập tức khóa neo vào toa xe chắc chắn

    Toa tàu metro đã được đưa xuống thành công và đã được chuyên gia Nhật Bản kiểm tra kỹ càng 

    Các toa tàu Tuyến metro số 1 có màu xanh trắng sọc xanh dương, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn

    Tính cho tới nay, toàn tuyến đạt khối lượng gần 76%. tuyến metro số 1 từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình có chiều dài 19,7km, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Mục tiêu cuối năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

    Hữu Long