Từ Cessna đến Boeing: 27 máy bay bỏ hoang gây "choáng" ở Manila
Vụ việc 27 máy bay bị bỏ hoang tại sân bay NAIA, Manila đang gây xôn xao dư luận. Trong số này, có những chiếc "lạ mặt", chưa từng được đăng ký hoặc biết đến ở Philippines, làm dấy lên nghi vấn về một lịch sử "đen tối".
Tập đoàn cơ sở hạ tầng New Naia (NNIC), do San Miguel dẫn đầu, đã thông báo kế hoạch dọn dẹp 27 máy bay bị bỏ hoang tại khu vực hàng không chung của Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) ở Manila, Philippines. Theo NNIC, sự hiện diện của những máy bay này không chỉ hạn chế năng lực hoạt động của sân bay mà còn gây ra rủi ro về an toàn và an ninh cho hành khách và nhân viên. Việc dọn dẹp nhằm cải thiện hiệu quả và an toàn tại sân bay.
Trong số 27 máy bay bị bỏ hoang, có những chiếc đã nằm im trong nhiều năm, như một chiếc Cessna 421B từ năm 2009 và một chiếc Boeing 737-200 từ năm 2015, chiếm diện tích lớn tại sân bay.
Các máy bay khác bao gồm hai chiếc British Jetstream 31, một chiếc BEA-146-100, một chiếc Hawker 700a, nhiều chiếc Cessna và Barons, cũng như một chiếc BEA/DHC-4 Caribou hiếm có và một chiếc ATR42.
Đáng chú ý, có những máy bay có giá trị cao như chiếc King Air E90 trị giá một triệu đô la Mỹ và chiếc ATP của British Aerospace, một máy bay cánh quạt tiết kiệm nhiên liệu, vẫn được sử dụng ở một số nơi trên thế giới. Điều thú vị là một số máy bay chưa bao giờ được đăng ký hoặc được biết là có ở Philippines, đặt ra câu hỏi về nguồn gốc của chúng.
NNIC đang phối hợp với Cục Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) và Cục Sân bay Quốc tế Manila (MIAA) để xác định chủ sở hữu hoặc đại diện được ủy quyền của những chiếc máy bay bị bỏ hoang này. Nhà điều hành kêu gọi sự hợp tác nhanh chóng để xác minh quyền sở hữu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hồi hoặc xử lý những chiếc máy bay này.
NNIC thông báo rằng nếu không có động thái nào từ phía chủ sở hữu trước cuối tháng 5, công ty sẽ tiến hành di dời và xử lý những máy bay này theo các quy định và luật hiện hành.
NNIC đã tiếp quản hoạt động của NAIA từ tháng 9 năm 2024 và đang nỗ lực hiện đại hóa cơ sở vật chất cũng như giải quyết các hạn chế tồn tại lâu nay của sân bay. Việc dọn dẹp những chiếc máy bay bị bỏ hoang này là một phần trong kế hoạch nâng cao hiệu quả và an toàn tại NAIA.
Tình trạng nhiều máy bay bị bỏ hoang tại một sân bay quốc tế lớn như thế này là rất bất thường. Điều đáng nói là một số máy bay này có lịch sử đáng ngờ, chưa từng được đăng ký hoặc biết đến ở Philippines, khiến sự việc càng trở nên đặc biệt.