TP.HCM tăng hiệu quả chính sách khuyến nông: Xây 38 mô hình, tập huấn 253 lớp, hỗ trợ 40 thương hiệu
UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 2261/QĐ-UBND, phê duyệt Kế hoạch khuyến nông năm 2025. Đây được xem là giải pháp then chốt nhằm tăng cường hiệu quả các chính sách, tập trung nguồn lực vào việc chuyển giao công nghệ cao qua 38 mô hình trình diễn, tổ chức 253 lớp tập huấn, và hỗ trợ trực tiếp 40 đơn vị xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, gắn liền với phát triển OCOP.
Kế hoạch này được ban hành nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chương trình khuyến nông giai đoạn 2022 - 2025, phát huy vai trò định hướng và hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ theo nhu cầu thực tiễn.
Giải pháp chuyển đổi cơ cấu, liên kết OCOP
Mục tiêu chung của Kế hoạch là dùng các giải pháp khuyến nông để thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trọng tâm là tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và có tiềm năng của Thành phố, bao gồm rau, hoa, heo, bò sữa, tôm nước lợ, cá cảnh, cùng các sản phẩm nông nghiệp đặc thù (cây ăn trái, thủy đặc sản) của các địa phương.

NGhề làm bún tại Vũng Tàu cũ
Một giải pháp quan trọng nhằm tăng hiệu quả chính sách là gắn liền các hoạt động hỗ trợ này với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Qua đó, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, tăng thu nhập và góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Giải pháp cụ thể: Tập trung vào mô hình, đào tạo và thương hiệu
Để tăng cường hiệu quả chính sách một cách cụ thể, Kế hoạch 2025 đề ra các chỉ tiêu giải pháp rõ ràng, tập trung vào 3 nhóm chính:
Một là, chuyển giao công nghệ trực tiếp. Thành phố sẽ cho xây dựng 38 mô hình trình diễn khuyến nông. Các mô hình này là giải pháp để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tổ chức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ.
Hợp tác xã
Hai là, đào tạo và nâng cao năng lực. Một loạt các hoạt động đào tạo sẽ được triển khai, bao gồm 24 lớp dạy nghề nông nghiệp (dưới 3 tháng) cho lao động nông thôn, tập trung vào các hợp tác xã, tổ hợp tác, và các câu lạc bộ nông dân sản xuất giỏi. Đồng thời, tổ chức 253 lớp tập huấn cho nông dân để tiếp cận các chính sách mới, kiến thức thị trường, kỹ thuật sản xuất công nghệ cao và an toàn thực phẩm.
Ba là, hỗ trợ thị trường và truyền thông. Đây là giải pháp then chốt để giúp các ngành nghề nông thôn phát triển. Kế hoạch sẽ tư vấn xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho 40 đơn vị (nông dân, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp).
Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại (10 hội chợ triển lãm, 52 cuộc tham quan học tập), đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông đại chúng (49 phóng sự, 78 chương trình phát thanh, 4 video clip kỹ thuật) và xuất bản hàng trăm ngàn ấn phẩm khuyến nông để phát huy hiệu quả hoạt động.
Ngoài ra, 3 đề án hỗ trợ nông dân chuyên biệt sẽ được thực hiện nhằm nâng cao vai trò của nông dân trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


