TP.HCM tăng hiệu quả chính sách, đưa OCOP tiếp cận chuỗi cung ứng quốc tế
Bằng cách tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại quy mô quốc tế và ban hành chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, TP.HCM đang thực hiện chiến lược kép: vừa nâng cao hiệu quả chính sách, vừa trực tiếp đưa các sản phẩm ngành nghề nông thôn và OCOP vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một giải pháp hỗ trợ hiệu quả vừa được thể hiện rõ nét tại Diễn đàn Xuất khẩu và sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2025 (diễn ra từ 4-6/9). Chương trình do Bộ Công Thương, Bộ VH-TTDL và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức, nhằm đưa đặc sản Thành phố tiếp cận các nhà mua hàng quốc tế.
Mô hình OCOP hưởng lợi trực tiếp
Tại sự kiện, nhiều nhà bán lẻ lớn như Central Retail, Aeon đã đánh giá cao các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và OCOP của TP.HCM. Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam, cho biết doanh nghiệp đã mời đại diện thu mua từ Thái Lan sang trực tiếp kết nối. Phía đối tác đánh giá cao chất lượng cà phê, tổ yến của Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho các doanh nghiệp.

Các mô hình ngành nghề nông thôn tiêu biểu của TP.HCM đã cho thấy sức hút lớn. Gian hàng của thương hiệu Yến đảo Cần Giờ, một trong những doanh nghiệp sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất Thành phố, đã thu hút nhiều khách quốc tế. Doanh nghiệp đã phát triển một bộ sản phẩm đa dạng từ tổ yến, thạch yến đến cháo ăn liền, nâng cao giá trị cho tài nguyên quý giá của vùng duyên hải Cần Giờ.
Bà Lê Vũ Thùy Chi, Giám đốc điều hành Yến đảo Cần Giờ, cho biết: "Những chương trình xúc tiến, quảng bá thương hiệu tại TP.HCM thời gian qua đã giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng mới. Đó cũng là động lực để chúng tôi phát triển thêm nhiều sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương".
Tăng hiệu quả bằng chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể
Để các hoạt động xúc tiến thương mại phát huy hiệu quả bền vững, TP.HCM đã ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể cho các chủ thể sản xuất. Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 1688, quy định về kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTX) năm 2025, nhằm hỗ trợ nông dân và các HTX nông nghiệp sản xuất hiệu quả, gia tăng lợi nhuận.
Trong các chính sách hỗ trợ này, vấn đề quảng bá, xúc tiến thương mại được đặc biệt quan tâm. Theo đó, TP.HCM sẽ xây dựng và triển khai Chương trình xúc tiến thương mại năm 2025 dành riêng cho các HTX; hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm trên trang thông tin điện tử của Liên minh HTX Thành phố và các sở ngành.

Đặc biệt, Thành phố sẽ tổ chức cho các HTX tham gia hội nghị kết nối thông tin sản phẩm, đi tham quan học tập kinh nghiệm, liên kết hợp tác với các nước trong khu vực và các tỉnh thành khác. Song song đó, các HTX, tổ hợp tác và doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tư vấn, chứng nhận và giám sát VietGAP và chứng nhận sản phẩm OCOP.
Cách tiếp cận này cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt của TP.HCM: không chỉ tập trung vào sản xuất, mà còn chủ động dùng các công cụ chính sách để hỗ trợ kinh tế tập thể, giúp các ngành nghề nông thôn tự tin vươn ra thị trường lớn.


