'Tiền đề vàng' cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài khoảng 174km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, được thiết kế với tốc độ 200km/h cho tàu khách và 160km/h cho tàu hàng. Việc xây dựng tuyến đường sắt này nhằm trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam và “tiền đề vàng” cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc.
Chiều 1/10, tại phường Bình Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã có buổi làm việc với Tập đoàn Becamex về các dự án đường sắt. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở, ban ngành Thành phố.
Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Becamex đã báo cáo với lãnh đạo Thành phố việc triển khai một số dự án đường sắt gồm: dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ; dự án đường sắt đô thị (Metro) gắn với TOD và khai thác không gian ngầm đô thị.
Theo đó, tuyến TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ dài khoảng 174km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, được thiết kế với tốc độ 200km/h cho tàu khách và 160km/h cho tàu hàng. Việc xây dựng tuyến đường sắt này nhằm trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam và “tiền đề vàng” cho đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối quan trọng đưa hàng hóa, nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long ra các trung tâm công nghiệp và cảng biển quốc tế.
Tuyến đường sắt Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép có điểm đầu tại ga Bàu Bàng (Thuộc tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh– Lộc Ninh) và điểm cuối ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu). Tổng chiều dài đoạn tuyến từ Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải và các nhánh ra cảng khoảng 136,65km. Dự kiến trên tuyến bố trí 16 ga chính tuyến và 04 ga trong cảng và trung tâm Logistic. Đoạn tuyến từ An Bình - Cái Mép đã thiết kế kết nối với quy hoạch Trung tâm logistic Cái Mép Hạ nhằm mục tiêu xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô khu vực và quốc tế, kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp lân cận… Tuyến này được kỳ vọng kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương cũ, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế trong vận tải biển.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Becamex cho biết, sau khi hợp nhất TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh mới có rất nhiều tiềm năng để phát triển, phát huy thế mạnh của từng khu vực. Tập đoàn Becamex mong muốn tiếp tục đồng hành, chia sẻ với Nhà nước để phát triển.
Để các dự án đường sắt sớm thành hiện thực, cần có cơ chế rõ ràng, có sự "phân vai", ví dụ Nhà nước giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp triển khai xây dựng, vận hành… Becamex kiến nghị Thành phố lồng ghép quy hoạch đường sắt - đất đai - đô thị và công nghiệp thành một thể thống nhất, kiến tạo toàn bộ hành lang kinh tế. Về vấn đề đất đai, kiến nghị Thành phố tiến hành giải phóng mặt bằng và chuẩn bị cho công tác di dời hạ tầng kỹ thuật; thực hiện cơ chế thu hồi thêm đất xung quanh công trình hạ tầng để tái định cư tại chỗ, tạo đồng thuận…
Tại buổi làm việc, Becamex cũng đề xuất đầu tư các tuyến đường sắt đô thị gắn với TOD và khai thác không gian ngầm đô thị. Mục tiêu trước 2035 hình thành 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng. Đến trước năm 2045 có thêm 3 tuyến tổng chiều dài 155 km, tổng mức đầu tư hơn 455.000 tỷ đồng. Trong đó có tuyến Metro số 1 kết nối Suối Tiên – Bình Dương với tổng chiều dài tuyến khoảng 29km, đã được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Sau khi nghe báo cáo và phát biểu của lãnh đạo các sở, ban ngành Thành phố, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được hoan nghênh đề xuất của Becamex nhằm góp phần vào sự phát triển của TP.Hồ Chí Minh mới.
Lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Becamex.
Nhấn mạnh quan điểm “bàn làm không bàn lùi”, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ giao cho TP.Hồ Chí Minh thực hiện. Đồng thời Thành phố cũng xin phép Chính phủ, làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất giao cho Becamex nghiên cứu, thực hiện.
Đối với tuyến Metro kết nối Suối Tiên – Bình Dương, Becamex cần chủ động nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư… để triển khai thực hiện khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 về các cơ chế đặc thù cho TP.Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua.
Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ban ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ, tập trung nguồn lực để thực hiện cho được dự án đường sắt kể trên.