Nhật Bản: Điểm đến "hút" du khách siêu giàu
Chính phủ Nhật Bản đã triển khai loạt sáng kiến mới nhằm thu hút đối tượng khách du lịch siêu giàu tới đây một cách thường xuyên, góp phần vào việc phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Dù chỉ chiếm tỷ lệ 0,9% trong tổng số lượng khách du lịch tới Nhật Bản vào năm 2019, giới siêu giàu đã đóng góp hơn 11% tổng số tiền chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại đất nước Mặt trời mọc.
Theo báo cáo từ South China Morning Post, chính phủ Nhật Bản đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp nhằm khuyến khích giới siêu giàu chọn Nhật Bản là điểm đến thường xuyên. Một trong những sáng kiến mới nhất là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho du thuyền và máy bay tư nhân được phép cập bến ngay cả khi thông báo đến phút cuối cùng.
Các chuyên gia điều hành ngành du lịch cho biết rằng sáng kiến này có thể thu hút đối tượng khách du lịch siêu giàu từ khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, như những người bất chợt muốn thăm một ngôi đền ở Kyoto hay trượt tuyết trên sườn núi Niseko.
Ngành dịch vụ du lịch hạng sang tại Nhật Bản cũng đang trải qua giai đoạn bùng nổ. Nhiều khách sạn siêu sang đã được khai trương, trong đó có Bvlgari tại thủ đô Tokyo và Sowaka ở Kyoto.
Ở quận Nishi-Shimbashi, Tokyo, nhà hàng Aragawa đã chính thức đi vào hoạt động. Mỗi suất ăn tối tại nhà hàng này có giá không dưới 700 USD.
Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản đã nhận thức được rằng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch của đất nước này vẫn chưa đủ để đáp ứng tiêu chuẩn của khách du lịch siêu giàu, chẳng hạn như phòng chờ sân bay hạng sang, các dịch vụ trợ giúp đặc biệt, dịch vụ di chuyển siêu sang mà các thiên đường du lịch như Monaco, Dubai hay Aspen đã có sẵn.
Chính phủ Nhật Bản cho biết việc đơn giản hóa quy định kiểm soát phương tiện hạ cánh ở sân bay, đặc biệt là cho máy bay tư nhân nước ngoài, là một phần của nỗ lực tổng thể nhằm thu hút khách du lịch và thúc đẩy chi tiêu.
Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, chủ sở hữu máy bay tư nhân đăng ký ở nước ngoài có thể thông báo chỉ trong vòng 3 ngày trước khi hạ cánh, thay vì quy định 10 ngày như trước đây. Ngoài ra, Bộ Giao thông Nhật Bản cũng đang triển khai hệ thống đăng ký hạ cánh khẩn cấp trong vòng 24 giờ, áp dụng cho "những tình huống không thể tránh khỏi".
Chuyên gia marketing du lịch Ashley Harvey nhận định: "Chính phủ Nhật đang có những bước đi đầu tiên rất quan trọng. Nhưng họ cũng chỉ có thể làm đến vậy, phần còn lại sẽ phải chờ xem liệu khu vực tư nhân có thể nắm bắt cơ hội và khai thác nó hay không".
Theo ông Harvey, những thành phố ven biển như Fukuoka, Atami hay Naha có tiềm năng rất lớn để thu hút khách du thuyền từ khu vực Thái Bình Dương nếu có tầm nhìn và quyết tâm phù hợp. Những thành phố này hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với những điểm đến xa hoa như Monte Carlo, Dubai hay Singapore.
Chính phủ Nhật Bản đang lập kế hoạch sửa đổi Luật Hàng không Dân dụng nhằm đơn giản hóa quy định cấp phép cho máy bay nước ngoài hạ cánh. Theo Kyodo News, vào năm 2019, tổng cộng 5.962 người đến Nhật Bản bằng máy bay tư nhân, con số này giảm xuống còn 1.332 vào năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vào năm 2022, con số đã tăng trở lại lên mức 3.142 hành khách.
Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng đang hợp tác với các cơ quan địa phương để tăng cường quy định an ninh, tiện nghi và dịch vụ cho hành khách quốc tế. Điều này bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng sân bay, đào tạo nhân viên và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản cũng đã thúc đẩy việc hợp tác với các hãng hàng không quốc tế để tạo ra các tuyến bay trực tiếp mới đến Nhật Bản từ các điểm đến quan trọng trên thế giới. Điều này giúp giảm thiểu thời gian di chuyển và thu hút thêm khách du lịch đến đất nước này.
Việc đơn giản hóa quy định hạ cánh cho máy bay tư nhân nước ngoài cũng có tác động tích cực đến ngành công nghiệp du lịch của Nhật Bản. Các máy bay tư nhân thường mang đến khách du lịch giàu có và doanh nhân quan trọng, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế địa phương.
Những thành phố ven biển như Fukuoka, Atami và Naha cũng có tiềm năng lớn để phát triển ngành du lịch từ hành khách du thuyền. Nếu có tầm nhìn và quyết tâm phù hợp, Nhật Bản có thể cạnh tranh với các điểm đến xa hoa như Monte Carlo, Dubai và Singapore. Việc đơn giản hóa quy định hạ cánh sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để các du thuyền quốc tế ghé thăm và tận hưởng vẻ đẹp của Nhật Bản.
Tổng cộng 5.962 người đã đến Nhật Bản bằng máy bay tư nhân vào năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, con số này đã giảm xuống còn 1.332 vào năm 2021. Tuy nhiên, năm 2022 đã ghi nhận một sự tăng trưởng với con số 3.142 hành khách. Điều này cho thấy tiềm năng và sự hấp dẫn của Nhật Bản trong việc thu hút khách du lịch quốc tế bằng máy bay tư nhân.
Việc đơn giản hóa quy định hạ cánh cho máy bay tư nhân nước ngoài là một bước quan trọng của chính phủ Nhật Bản trong việc thúc đẩy ngành du lịch và tăng cường quan hệ quốc tế. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế, mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước Mặt trời mọc.