Lượng khách quốc tế của hàng không Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng
Trong báo cáo mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam đã ghi nhận một sự tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực vận chuyển hành khách quốc tế, với tổng cộng 111,5 triệu hành khách, đạt mức tăng 300,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, hành khách nội địa đã ghi nhận một sự giảm nhẹ, đạt 32,6 triệu hành khách, giảm 3,6%.
Hiện nay, có 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM, và Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác, và thực hiện trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Bên cạnh việc tăng tần suất các đường bay hiện có, các hãng hàng không Việt Nam cũng đã mở ra một số đường bay mới, bao gồm Cần Thơ - Vân Đồn và Hà Nội - Cà Mau.
Thị trường vận chuyển hàng không quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ đối với hầu hết các thị trường truyền thống, với ngoại lệ là thị trường Trung Quốc và Nga. Sự xuất hiện của các thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, và Turkmenistan đã đóng góp vào sự đa dạng hóa của thị trường.
Hãng hàng không Việt Nam cũng đã tăng cường hoạt động khai thác đường bay đến Ấn Độ và Úc, tạo ra nhiều lựa chọn mới cho hành khách quốc tế.
Hiện tại, có tổng cộng 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động trên thị trường quốc tế, cung cấp hơn 169 đường bay quốc tế kết nối tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi, tới các điểm đến quen thuộc như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, và Huế.
Trong số 10 thị trường quốc tế có số lượng hành khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam, có Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Úc và Ấn Độ.
Tuy nhiên, lĩnh vực vận chuyển hàng hóa qua cảng hàng không đã ghi nhận một sự giảm đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng thị trường hàng hóa của hàng không đã giảm khoảng 18%, đạt 762.000 tấn. Lượng hàng hóa qua các cảng hàng không cũng giảm 15,3%, đạt 887,5 nghìn tấn. Trong đó, lượng hàng vận chuyển quốc tế đã giảm 24% và lượng hàng vận chuyển nội địa đã tăng 19,5%. Sản lượng hàng hóa được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam đã tăng 8,7%, đạt 230.000 tấn.
Tuy thị trường hàng hóa gặp khó khăn, sự gia tăng đáng kể trong số lượng hành khách quốc tế đã là một điểm sáng cho ngành hàng không Việt Nam trong năm nay.