KOL khiến các điểm du lịch ở Mỹ quá tải

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Mạng xã hội góp phần vào làn sóng du lịch ở những điểm đến hoang sơ, ít người biết. Bên cạnh mặt tích cực, điều này gây ra nhiều vấn đề về đặt phòng và quản lý an ninh khu vực.

Những điểm đến yêu thích của Lauren Gay (41 tuổi, sống tại Florida, Mỹ), chủ sở hữu blog du lịch mạo hiểm Outdoorsy Diva, chuyên viết về các mẹo chuyến đi trên khắp thế giới, không còn như cô tưởng tượng.

Một trong số đó là công viên Weeki Wachee Springs. Trước đây, cô có thể thảnh thơi chèo thuyền trên con sông gần đó mà không cần lo sự xuất hiện của những du khách khác.

Tuy nhiên, mọi thứ giờ đây đã thay đổi. Kể từ mùa hè năm 2020, khi người dân ở xứ cờ hoa hướng về vùng nông thôn để tiếp tục tận hưởng cuộc sống trong thời kỳ giãn cách xã hội, Gay nhìn thấy nơi này chật kín những chiếc thuyền có động cơ.

Không chỉ vậy, nơi yêu thích của cô còn bị bao vây bởi mùi nhiên liệu cháy, tiếng ồn và rác thải. Những động vật hoang dã mà cô từng phát hiện trong các cuộc phiêu lưu khi chèo thuyền như cá, rùa, lợn biển đã không xuất hiện trong chuyến đi cuối cùng vào mùa thu năm 2021, theo SCMP.

KOL khiến các điểm du lịch ở Mỹ quá tải - 1

Các bài đăng về Angels Landing Trail, một điểm tham quan nổi tiếng trong vườn quốc gia Zion ở (Utah, Mỹ), đã khiến nơi này bị quá tải. Ảnh: National Park Service.

Du lịch quá tải

Nữ blogger người Mỹ cho biết các bài đăng trên mạng xã hội giới thiệu làn nước trong như pha lê của công viên đã thu hút nhiều người đến đây hơn.

Một video trên TikTok quảng bá về Weeki Wachee Springs từ tháng 6/2021 đã thu hút hơn 1,3 triệu lượt thích. Các hashtag như #weekiwachee, #weekiwacheesprings đạt hàng triệu lượt xem trên ứng dụng.

Từng đăng bài về điểm đến này vào tháng 10/2020, Gay có cảm xúc lẫn lộn về sự chú ý của nó trên mạng. Cô muốn khuyến khích những người yêu thiên nhiên đến đây để khám phá không gian ngoài trời. Tuy nhiên, nhiều influencer khác lại giới thiệu nó một cách ồ ạt, không quan tâm đến tầm quan trọng của việc bảo tồn.

Tuy cô và các blogger du lịch khác đánh giá cao việc ngày càng có nhiều người chèo thuyền kayak, đi bộ đường dài và du lịch xuyên Mỹ bằng moto, xe lữ hành, họ cũng tiếc rằng đám đông đang biến những nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh trở thành điểm nóng giải trí.

“Nếu bạn chia sẻ với một ai đó, nó cũng sẽ được biết đến với nhiều người khác. Những địa điểm được nói đến sẽ trở nên rất phổ biến”, Gay nói.

Weeki Wachee Springs không phải là nơi duy nhất nổi lên trong những tháng gần đây.

Một cuộc tìm kiếm các hashtag trên Instagram cho thấy #hiddengems và #hiddengem được đính kèm với hơn 2 triệu bài đăng.

Đó là một phần nhỏ trong số 634 triệu hình ảnh và video được gắn thẻ bắt đầu bằng #travel, tương tự với #amazonfinds (1,7 triệu bài), #traveltips (3,1 triệu bài).

Trên TikTok, 2 lượt tìm kiếm đó đã thu về hơn 6 tỷ lượt xem. Hashtag #travel có gần 86 tỷ lượt trên ứng dụng, trong khi #traveltok là 2,3 tỷ lượt.

KOL khiến các điểm du lịch ở Mỹ quá tải - 2

Những điểm đến ít người biết cũng trở nên đông đúc hơn. Ảnh: Shutterstock.

“Mạng xã hội có thể là một nguồn lực mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quyết định du lịch. Sau thời gian chôn chân ở nhà, nhiều người đang tìm kiếm những điểm đến lý tưởng”, Kelli Burns, phó giáo sư của Đại học Nam Florida, người nghiên cứu về những người có ảnh hưởng trên Internet, chia sẻ.

Ở Hong Kong, tình hình vẫn chưa tồi tệ như vậy. Hiện trạng quá tải hiếm diễn ra trong các chuyến đi gần đây đến các địa điểm giải trí nổi tiếng như Cheung Chau, công viên quốc gia Sai Kung và những con đường mòn ở Dragon's Back. Điều này có thể là do thời tiết có bão hoặc quá nóng.

“Công việc kinh doanh trong tháng 5-6 thật kinh khủng đối với tôi. Tôi đoán mọi thứ sẽ tốt hơn sau làn sóng thứ 5 của đại dịch”, Lucas So Chun-lam (32 tuổi), chủ quán cà phê ở Cheung Chau, nói.

Còn tại xứ sở cờ hoa, du khách trên khắp cả nước đều nhận thấy các điểm đến ưa chuộng, ít người biết đều đông đúc hơn trong thời gian gần đây.

Khó đặt chỗ trước

Nate và Christian Axness cùng 2 con có sở thích cắm trại hoang dã. Cặp vợ chồng thường ghi lại trải nghiệm của họ trên trang web Project Trek. Theo nhà Axness, các khu cắm trại dần được lấp đầy nhanh chóng khi mùa hè đến.

“Chúng tôi bắt đầu thấy lượng khách du lịch ngày càng tăng sau dịch Covid-19. Những nơi xa rời đô thị, cách ly xã hội có view đẹp trở thành lựa chọn của nhiều người”, Christian chia sẻ.

Khi Christian cố gắng đặt trước địa điểm cắm trại, cô phải canh liên tục để có được một chỗ ưng ý vì nhu cầu cao nhưng số lượng lại ít ỏi.

Đầu năm nay, bà mẹ 2 con đã cố gắng tìm một điểm glamping tại bãi biển Half Moon Bay (California). Trang web đặt chỗ mở trước 6 tháng so với ngày hẹn.

Christian thức dậy từ sáng sớm, pha một tách cà phê và sẵn sàng nhấn nút “đặt trước” ngay khi liên kết hoạt động. Cô cho biết có 35 người khác đang xem cùng cô khi đồng hồ điểm gần 8h. Tuy nhiên, may mắn không đến với Christian.

“6 năm trước, nếu có dậy muộn, tôi cũng không bao giờ gặp vấn đề với việc tìm một vị trí như bây giờ. Không ai thức từ 8h như tôi”, Christian than thở.

Ngoài lý do nhu cầu bị dồn nén đã góp phần vào sự bùng nổ du lịch, Axnesses tin rằng các nền tảng truyền thông xã hội cũng đóng vai trò trong việc kêu gọi đám đông.

KOL khiến các điểm du lịch ở Mỹ quá tải - 3

Tình trạng du lịch quá mức diễn ra ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Ảnh: Independent.

Đường đi bộ có tên Angels Landing từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của vườn quốc gia Zion (Utah). Tuy nhiên, khi nó trở nên phổ biến trên nền tảng chia sẻ video, ban quản lý nơi này phải thiết lập hệ thống cấp phép để đối phó với tình trạng quá tải.

Axnesses cho rằng nhiều du khách không cảm thấy phiền hà khi gặp nhiều người hơn trong chuyến phiêu lưu của mình.

Lauren và Aaron Grijalva, một cặp blogger du lịch khác, cũng nói rằng mạng xã hội đã khiến các công viên trở nên tắc nghẽn.

“Đó là một con dao hai lưỡi. Chúng tôi muốn mọi người trải nghiệm điều đó, nhưng đồng thời, nó cũng khó khăn hơn đối với những người đi du lịch toàn thời gian như gia đình tôi”, Lauren cho biết.

Aaron lo lắng những điểm cắm trại hoang dã yêu thích của họ sẽ bị các influencer lấn át. Điều đó khiến cặp blogger cẩn thận hơn với nội dung định đăng.

“Những nơi này có thể trở nên quá tải và đông đúc. Đây là thứ chúng tôi nghĩ đến nhiều hơn, liên quan đến việc chia sẻ địa điểm và nội dung”, Aaron nói.

Khi cặp vợ chồng bắt đầu cuộc sống caravan vào 4 năm trước, họ đã quen với việc nhìn thấy các công viên quốc gia chật kín vào mùa hè và những kỳ nghỉ cuối tuần. Thế nhưng, hiện tại, tình trạng đông đúc kéo dài quanh năm.

Họ đã phải bỏ qua một số điểm cắm trại hoang dã yêu thích như Alabama Hills (California) trong năm nay. Vị trí này từng rất tuyệt vời với không gian rộng rãi để đậu xe, nhưng việc quá tải vào năm ngoái tồi tệ đến mức chính phủ phải phong tỏa một số khu vực bị hủy hoại bởi du khách.

“Tôi đã lên kế hoạch cho các tuyến đường của gia đình và đặt chỗ trước nhiều tháng, đồng thời luôn có địa điểm dự phòng trong trường hợp hết chỗ cắm trại”, Lauren chia sẻ.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thảo Ngân (Zing News)

CLIP HOT

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc

Đường hoa Nguyễn Huệ gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, với độ dài hơn 100 m và kích thước vòng đầu hơn 2 m.