Khách Việt giảm chi tiêu cho du lịch trong bối cảnh kinh tế khó khăn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, bức tranh du lịch tại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Công ty nghiên cứu thị trường du lịch The Outbox vừa cho ra báo cáo mang tên "Du lịch Việt Nam - 6 tháng đầu năm 2023", mở ra cái nhìn đa chiều về việc khách Việt đang chọn cách tiêu tiền một cách tiết kiệm hơn.

Khách Việt giảm chi tiêu cho du lịch trong bối cảnh kinh tế khó khăn - 1

Tình hình khách Việt trong vòng 6 tháng đầu năm

Bản báo cáo đã khảo sát cách toàn diện về thực trạng hồi phục ngành du lịch tại Việt Nam so với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á. Tác động của những biến cố khác nhau tới sự thay đổi của nhu cầu du lịch của du khách Việt cũng được dẫn chứng chi tiết trong bản báo cáo.

Trong 6 tháng đầu năm, những dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhu cầu du lịch nội địa vẫn duy trì ở mức cao và sự gia tăng không ngừng của hình thức du lịch tự túc đang là tín hiệu đáng chú ý. Ngoài ra, mức gia tăng đáng kể trong việc thực hiện các "cuộc phiêu lưu tự phát", một trào lưu thú vị mà du khách Việt đang chọn cách trải nghiệm.

Du lịch tự túc

Vào quý II năm nay, tỷ lệ khách Việt tự do tự tại tiếp tục gia tăng 4,2% so với quý I, đặc biệt là hình thức du lịch một mình đã tăng vọt hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và gần ba lần so với năm 2022. Bất chấp sự kết thúc của đại dịch Covid-19, dường như người Việt vẫn tìm thấy niềm vui trong việc tự mình lập kế hoạch và khám phá những điểm đến mới mẻ.

Khách Việt giảm chi tiêu cho du lịch trong bối cảnh kinh tế khó khăn - 2

Đằng sau sự phát triển của du lịch một mình

Cuộc sống năng động và bận rộn cũng đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển của hình thức du lịch một mình. Với thời gian hạn hẹp, không phải lúc nào việc sắp xếp kế hoạch cùng gia đình hoặc bạn bè cũng dễ dàng. Chính vì vậy, nhiều du khách đã tìm đến việc thực hiện hành trình một mình để không còn phải chờ đợi hay phụ thuộc vào lịch trình của người khác.

Hành trình ngắn ngày - xu hướng mới của khách Việt

Nửa đầu năm 2023 chứng kiến sự gia tăng đáng kể của những chuyến đi ngắn ngày (dưới 3 đêm) và có hơn một nửa số lượng hành trình trong khoảng 2-3 đêm. Trào lưu này đặc biệt tăng mạnh từ quý I sang quý II, khi mà mức tăng của chuyến đi ngắn ngày lên đến 5%. Nguyên nhân chính là do quý II không còn những ngày nghỉ lễ dài như Tết trong quý I.

Nghịch lý thời gian lập kế hoạch và thời gian lưu trú

Trong 6 tháng đầu năm, thời gian lên kế hoạch cho hành trình của khách Việt chủ yếu dưới 2 tuần. Mối quan hệ rõ ràng giữa thời gian lên kế hoạch và thời gian lưu trú đã được tiếp tục duy trì. Điều này rõ ràng qua việc tỷ lệ chuyến đi ngắn ngày tăng 5%, đồng thời tỷ lệ thời gian lên kế hoạch dưới 2 tuần cũng tăng 3,4%.

Ngân sách - tiết kiệm là số 1

Trung bình, mỗi chuyến đi của du khách Việt có ngân sách chi tiêu nằm trong khoảng 1-5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng chi tiêu trên 10 triệu đồng/người trong quý II đã giảm 5,4% so với quý I. Nguyên nhân chính là do tình hình kinh tế khó khăn hơn, với thu nhập bình quân hàng tháng của lao động giảm so với quý I và tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm tuổi lao động tăng cao so với quý I.

Thích nghi với bối cảnh kinh tế khó khăn

Nhìn chung, với những thách thức kinh tế và xã hội đang đặt ra, khách Việt đang dần điều chỉnh thói quen và lựa chọn của mình trong việc khám phá thế giới bên ngoài. Du lịch tự túc và những hành trình ngắn ngày đang trở thành tâm điểm, với sự đa dạng và tiết kiệm đang dẫn lối hành trình của họ.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT