Đường thủy sẽ là 'đặc sản' của du lịch TP.HCM
Du lịch đường thủy sẽ trở thành một trong các loại hình sản phẩm tạo sự khác biệt của Thành phố; khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn.
Biểu diễn lướt ván trên sông Sài Gòn. Ảnh: Hải An.
Theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM giai đoạn 2023 – 2025 do UBND TPHCM vừa ban hành, đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy sẽ được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô, với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy; khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông.
Nhiệm vụ trọng tâm phát triển du lịch đường thủy trong giai đoạn 2023 - 2024: Cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có gồm: nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (là các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10 km): Tuyến du lịch đi Bình Quới (hướng tuyến từ Bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Thanh Đa - bến Thanh Đa, Bình Quới… và ngược lại); Tuyến du lịch nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè (hướng tuyến từ bến Thị Nghè trở về phía thượng lưu đến bến chùa Candaransi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và ngược lại).
Nhóm các sản phẩm du lịch tầm trung (là các tour trên sông có bán kính từ 10 km đến dưới 60km): Tuyến du lịch đi Củ Chi (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - kênh Thanh Đa - sông Sài Gòn - bến Đình, bến Dược thuộc Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi); Tuyến du lịch đi Cần Giờ (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - sông Nhà Bè - sông Lòng Tàu - sông Dinh Bà - sông Lò Rèn - sông Vàm Sát - sông Soài Rạp).
Giai đoạn 2024 - 2025: Đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới. Ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (là các tour trên sông có bán kính dưới 10 km): Tuyến du lịch đi Quận 7 (hướng tuyến từ bến Cầu Mống/bến Bạch Đằng – sông Sài Gòn – kênh Tẻ - rạch Ông Lớn – rạch Đỉa), bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến: bến Cù Lao Nguyễn Kiệu, bến Trường Đại học Tôn Đức Thắng, bến Khu dân cư Trung Sơn, bến Công viên Him Lam…
Xây dựng chương trình du lịch mới trên tuyến: Điểm đầu: bến Bạch Đằng (Quận 1)/bến Cầu Mống (Quận 4) - Điểm cuối: bến Ngôi Sao Việt (Quận 7); Tuyến du lịch đi Quận 1, 4, 5, 6 và Quận 8 (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng/bến Cầu Mống – sông Sài Gòn – kênh Tẻ - kênh Bến Nghé - kênh Tàu Hũ đến bến Bình Đông hoặc tiếp tục theo kênh Đôi – Đình Bình Đông – Chợ đầu mối Bình Điền)
Nhóm các sản phẩm du lịch tầm trung (là các tour trên sông có bán kính từ 10 km đến dưới 60km): Tuyến du lịch đi Thành phố Thủ Đức (hướng tuyến từ bến Bạch Đằng – sông Sài Gòn – rạch Chiếc – rạch Trau Trảu – rạch ông Nhiêu – sông Tắc – sông Đồng Nai – bến chùa Hội Sơn).
Nhóm các sản phẩm du lịch tầm xa (là các chương trình du lịch từ TPHCM đi các tỉnh trong khu vực): Tuyến đường thủy xuất phát từ khu vực trung tâm Thành phố như: cảng Sài Gòn, bến Bạch Đằng, bến Cầu Mống… đi các tỉnh như: Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ và tuyến Châu Đốc – An Giang để kết nối qua Campuchia.
Giai đoạn 2024 – 2025: Tiếp tục phát huy sức hút của Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ đối với khách du lịch quốc tế, phát triển các tour về nguồn, văn hóa lịch sử kết hợp thưởng ngoạn sông Sài Gòn, tham quan các làng nghề, nhà vườn, sinh thái... thu hút nhiều đối tượng khách nội địa. Ngoài ra, trong giai đoạn 2024 - 2025 lên kế hoạch xây dựng các tuyến chuyên đề nhằm đưa vào khai thác trong giai đoạn 2025 - 2030: Chuyên đề lịch sử - về nguồn từ bến Bạch Đằng - Đình Bình Nhan/Đình Hanh Phú - Đền Bến Dược/ Khu Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định; Chuyên đề văn hóa từ Bến Bạch Đằng - Chùa Kỳ Quang 2, Tu viện Khánh Anh - (Bến đò Thủ Dầu Một - Chùa Bà Bình Dương) hoặc Miếu Nổi Phù Châu (Gò Vấp); Chuyên đề phát triển đô thị từ Bến Bạch Đằng - Cầu Ba Son - Landmark 81 - Khu đô thị Vạn Phúc… Tăng cường các dịch vụ du lịch ven sông; Đa dạng hóa các dịch vụ giải trí trên các phương tiện thủy…
Phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của Thành phố, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Thành phố. Phấn đấu, tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đến năm 2025 đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.