Du lịch Việt Nam 2025: Kỳ tích nghìn tỷ đồng và khát vọng vươn mình trong năm 2026
Khép lại năm 2025 với những con số kỷ lục, du lịch Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế điểm sáng kinh tế mà còn tạo đà vững chắc, hướng đến mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2026.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước, đánh dấu một giai đoạn lịch sử đầy ý nghĩa của dân tộc. Nhiều sự kiện trọng đại kỷ niệm các ngày lễ lớn đã diễn ra xuyên suốt trong năm, bao gồm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Lễ diễu binh chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước tại TP.HCM. Ảnh: Hữu Long.

Trong dịp này, TP.HCM chứng kiến lượng khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Ảnh: Hữu Long.

Các cựu chiến binh chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch văn hóa Suối Tiên nhân dịp đại lễ A50. Ảnh: Hữu Long.

Đông đảo nhân dân tham dự lễ tổng duyệt A80 tại quảng trường Ba Đình lịch sử. Ảnh: Minh Thu.

Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã giúp ngành du lịch Thủ đô bứt phá ấn tượng. Ảnh: Minh Thu.

Người dân Hà Nội hào hứng xem diễu binh, diễu hành trên đường phố trong những ngày đầu tháng 9 qua. Ảnh: Minh Thu.
Trong dòng chảy đó, du lịch Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ với những kết quả chưa từng có: đón 21,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 135,5 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ khách du lịch đã vượt mốc 1 triệu tỷ đồng.
Đây không chỉ là sự phục hồi 110% so với trước đại dịch mà còn là minh chứng cho sức hấp dẫn bền bỉ của thương hiệu Việt Nam khi liên tục được vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới" và có thêm các "Làng du lịch tốt nhất thế giới" như Lô Lô Chải, Quỳnh Sơn.

Lô Lô Chải đẹp mê mẩn trên cao nguyên đá Hà Giang. Ảnh: Hoàng Minh Đức.
Thành công của năm 2025 đến từ việc nhận diện rõ thách thức và quyết liệt triển khai các giải pháp tham mưu. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhìn nhận, hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để đánh giá toàn diện kết quả đã đạt được. Đồng thời, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khó khăn, thách thức, từ đó cùng thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm khắc phục khó khăn, phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.
Thực tế, ngành đã "về đích" nhờ những quyết sách đột phá như Nghị quyết số 44 về miễn thị thực cho công dân 12 nước, cải cách thủ tục hành chính và cơ cấu lại giá điện cho cơ sở lưu trú. Song song đó, công tác xúc tiến tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Âu và việc nâng hạng website vietnam.travel lên vị trí thứ 2 khu vực Đông Nam Á đã tạo nên một hệ sinh thái quảng bá hiện đại, hiệu quả.
|
Sự thành công này đến từ việc triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp then chốt: Hoàn thiện thể chế và chính sách: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham mưu Bộ VHTTDL trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản quan trọng, nổi bật là Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Công điện 34 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số; kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch. Đồng thời, Cục cũng đã tham mưu trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết số 11 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025; Nghị quyết số 44 về việc miễn thị thực cho công dân 12 nước; các nghị định về phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính và cơ cấu giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch cũng được ban hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và địa phương. Xúc tiến, quảng bá chuyên nghiệp: Trong năm 2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động quảng bá tại các hội chợ du lịch quốc tế lớn như ITB Berlin, WTM London, TRAVEX; tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại châu Âu, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản; quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh tại Liên hoan phim Cannes; phối hợp triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu du lịch với thông điệp "Việt Nam - Đi để yêu". Các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Đổi mới sản phẩm du lịch: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chú trọng theo hướng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, bám sát xu hướng thị trường. Cục đã phát huy vai trò định hướng, khuyến khích các địa phương và doanh nghiệp phát triển các loại hình mới như du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực, du lịch đường sắt, gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, qua đó nâng cao sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cho du lịch Việt Nam. Đẩy mạnh truyền thông số: Hoạt động truyền thông số được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và hiệu quả. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã ra mắt video clip quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu"; xây dựng website kích cầu du lịch năm 2025 theo Nghị quyết số 11. |
Bước sang năm 2026, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 1.125 nghìn tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ đầy thách thức nhưng cũng đầy triển vọng.

Các du khách Ấn Độ chụp ảnh lưu niệm trước thác Bản Giốc. Ảnh: Deccan Herald.
Nhìn lại chặng đường đã qua, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định những kết quả này đánh dấu một bước phát triển mới trong chặng đường 65 năm hình thành và phát triển của ngành du lịch Việt Nam, trong đó có vai trò quan trọng của công tác quản lý nhà nước, tham mưu, chủ động định hướng dẫn dắt của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TITC.
Kết thúc hội nghị, người đứng đầu ngành du lịch kêu gọi toàn thể cán bộ, doanh nghiệp tiếp tục chung tay đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng hai con số của đất nước theo đúng tinh thần chủ động triển khai nhiệm vụ sớm, từ xa, chung tay góp sức đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng hai con số của nền kinh tế mà Chính phủ đã đặt ra.

Tại WTM London 2025, lãnh đạo ngành du lịch đã chia sẻ định hướng phát triển xanh và số hóa. Những tín hiệu tích cực...


