Cần Giờ xây dựng thương hiệu yến sào với tiêu chuẩn sản phẩm OCOP

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Yến sào là một trong những sản phẩm cao cấp, giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tại TP.HCM, huyện Cần Giờ là địa phương có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành và nước biển sạch, rất thích hợp cho việc phát triển nghề nuôi yến.

Tình hình nuôi yến và sản xuất yến sào tại Cần Giờ

Hiện nay, Cần Giờ có tổng cộng 519 căn nhà được sử dụng để nuôi chim yến và lấy tổ yến. Mỗi năm, huyện thu hoạch từ 13 đến 14 tấn tổ yến. Đặc biệt, vào năm 2019, sản phẩm yến sào Cần Giờ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận OCOP.

Cần Giờ xây dựng thương hiệu yến sào với tiêu chuẩn sản phẩm OCOP - 1

Hiện huyện Cần Giờ có 44 cơ sở sơ chế và chế biến tổ yến, trong đó có 39 cơ sở sơ chế và 5 cơ sở chế biến sâu. Được đánh giá là đủ điều kiện, 4 đơn vị đã được huyện cấp quyền sử dụng nhãn hiệu yến sào Cần Giờ. Tính đến nay, đã có 12 sản phẩm thuộc 4 chủ thể được chứng nhận OCOP 4 sao và 2 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố.

Hoạt động nuôi chim yến hàng năm đem lại giá trị khoảng 300 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp huyện Cần Giờ.

Thách thức và giải pháp cho việc xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ

Mặc dù đã đạt được những thành tựu, hoạt động nuôi chim yến và sản xuất tổ yến vẫn còn đang đối mặt với một số thách thức. Chất lượng sản phẩm không đồng đều và cần được nâng cao. Nghiên cứu sâu hơn cần được thực hiện để tối ưu hóa chất lượng tổ yến. Một số sản phẩm còn bị đánh giá đơn điệu và chưa tương xứng với giá trị thực sự của tổ yến. Còn nhiều khía cạnh của tổ yến chưa được khai thác hết. Hơn nữa, việc bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận “Yến sào Cần Giờ” cũng đang đòi hỏi sự quan tâm và giải pháp hiệu quả từ huyện Cần Giờ.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, chia sẻ rằng ngành nuôi yến tại Cần Giờ đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các sở và ngành liên quan.  Qua sự hợp tác với các sở, ngành và doanh nghiệp, huyện hy vọng tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng và giá trị của tổ yến Cần Giờ.

Cần Giờ xây dựng thương hiệu yến sào với tiêu chuẩn sản phẩm OCOP - 2

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chia sẻ về nghề nuôi yến.

Điều này không chỉ giúp đảm bảo nguồn thu nhập cho người dân mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của huyện trong tương lai.

OCOP - Chương trình hỗ trợ xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ

OCOP là chương trình do Chính phủ triển khai nhằm phát triển kinh tế nông thôn bền vững, tạo ra các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao và có giá trị gia tăng cao. Yến sào Cần Giờ đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao trong tổng số 18 sản phẩm OCOP của Cần Giờ.

Để xây dựng thương hiệu yến sào Cần Giờ, TP.HCM đã ký kết hợp tác với các đơn vị liên quan như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) và Công ty TNHH Yến Đảo Cần Giờ. Theo đó, các đơn vị sẽ cùng xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản Cần Giờ bằng hình thức những “Ngày hội đặc sản OCOP địa phương” trên môi trường online và offline.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở này đang được UBND Thành phố giao lập bản quy hoạch chi tiết vùng nuôi chim yến tại Cần Giờ. Đây sẽ là tiền đề để Thành phố và huyện Cần Giờ xây dựng lộ trình, đầu tư và có những phát triển đúng tầm.

“Nuôi yến Cần Giờ đang ngủ quên trên tiềm năng rất lớn. Chúng ta cần phải có những điểm khác biệt trong việc xây dựng thương hiệu này, cần phải dẹp bỏ những suy nghĩ đã cũ, không còn phù hợp”, ông Phương bày tỏ.

Ngoài việc triển khai các hoạt động quảng bá, TP.HCM cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và an toàn của sản phẩm yến sào Cần Giờ. Một số giải pháp tiêu biểu bao gồm áp dụng công nghệ cao trong nuôi và chế biến yến, xây dựng chuỗi giám sát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng, xây dựng hệ thống chứng nhận, kiểm định và đánh giá chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế, và tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị và lợi ích của yến sào.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc

Đường hoa Nguyễn Huệ gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, với độ dài hơn 100 m và kích thước vòng đầu hơn 2 m.