Bơ đậu phộng OCOP tăng giá trị nông sản bền vững

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với mục đích giúp người nông dân gia tăng giá trị nông sản, Đạt Butter (huyện Củ Chi, TP.HCM) - một doanh nghiệp xã hội đã giúp người dân sản xuất nông sản sạch, an toàn, thân thiện với môi trường. Hiện, doanh nghiệp này đã có 2 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao của TP.HCM.

Từ trăn trở trước thực trạng được mùa mất giá của người nông dân, Trần Đăng Đạt và đội ngũ sáng lập đã cùng sáng lập ra Đạt Butter - một doanh nghiệp xã hội nhằm tìm ra giải pháp lâu dài cho chế biến nông sản sau thu hoạch, nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Bơ đậu phộng OCOP tăng giá trị nông sản bền vững - 1

Sản phẩm bơ đậu phộng của Datfood

Cơ duyên bắt đầu khởi nghiệp của Đạt với bơ đậu phộng - một loại thực phẩm khá xa lạ với người Việt là do một thành viên trong nhóm sáng lập là người Việt quốc tịch Mỹ đã quen dùng bơ đậu phộng nhưng về Việt Nam phải dùng hàng nhập khẩu. Trong khi đó, sản phẩm nhập khẩu để lâu nên không ngon. Khách nước ngoài đến Việt Nam cũng muốn trải nghiệm sản phẩm bản địa tươi mới nhưng thị trường không có. "Chúng tôi đi khảo sát thị trường thì đúng là Việt Nam không có bơ đậu phộng, nhất là hàng không có phụ gia, chất bảo quản. Chúng tôi xác định đây là thị trường ngách và DN khởi nghiệp có cơ hội vì thị trường nhỏ, những "ông lớn" không quan tâm" - Đạt nhớ lại.

Thuận lợi nữa là thành viên còn lại trong nhóm có đất làm dự án trồng rau sạch nhưng không thành công nên chuyển hướng trồng đậu phộng không phân bón hóa học, không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu. Nhóm thuyết phục nông dân tham gia vùng nguyên liệu trồng đậu phộng sạch.

Thế nhưng, để thấy đổi thói quen cảnh tác của người dân không phải chuyện một sớm một chiều. Khi chuyển đổi canh tác từ việc sử dụng phân bón hóa học sang canh tác tự nhiên, sản lượng sẽ giảm. Vì thế, để giúp các nông hộ yên tâm sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp, Đạt Butter đã cam kết đồng hành cùng nông dân trong suốt quá trình lên kế hoạch, trồng trọt và các khâu sơ chế sau thu hoạch. Ngoài ra, công ty cũng cam kết thu mua với giá cao hơn thị trường 10% để phù hợp với công sức bỏ ra của bà con khi canh tác không hóa chất độc hại.

Đội ngũ Đạt Butter trực tiếp thử nghiệm trước giống cây trồng, phương pháp canh tác không hóa chất độc hại, sau đó từng bước hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân. Họ sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương để làm phân bón, như phân bò, xác bã thực vật, tro, trấu... để cung cấp dinh dưỡng cho đất, thay thế thuốc trừ sâu bằng các giải pháp đến từ tự nhiên như sử dụng đá apatit, xương bột, phân dơi…

Bơ đậu phộng OCOP tăng giá trị nông sản bền vững - 2

Đạt cho biết, trong 1- 2 năm đầu khi chuyển đổi canh tác theo phương thức của Đạt Butter (chuyển từ cach tác có sử dụng phân thuốc hóa học độc hại sang hướng tự nhiên, sử dụng phân thuốc hữu cơ), thì sản lượng có thể giảm khoảng 20%. Tuy nhiên, năng suất sẽ được cải thiện sau 2 - 3 năm, khi đất đai được cải tạo màu mỡ hơn, người nông dân bắt đầu quen với phương pháp canh tác mới và áp dụng máy móc thiết bị.

Hiện, Đạt Butter đang liên kết với 30 nông hộ, gồm 1 hộ ở huyện Củ Chi (TP.HCM) và 29 hộ ở tỉnh Hòa Bình.

Bơ đậu phộng OCOP tăng giá trị nông sản bền vững - 3

Anh Bùi Thăng Long - đồng sáng lập Công ty TNHH Đạt Butter cho biết: “Để sản xuất ra các sản phẩm bơ từ các loại hạt, Đạt Butter phải chọn lựa kỹ từ vùng trồng nguyên liệu đến quy trình đóng gói bán ra thị trường. Môi trường sản xuất sạch, nguyên liệu đầu vào sạch, giống sạch thì sẽ tạo ra sản phẩm sạch”.

Mặc dù hiện tại sản phẩm còn mới với người Việt, nguồn khách chủ yếu là người nước ngoài nhưng anh Long tự tin về tiềm năng của sản phẩm khi Người Việt ăn uống theo gu nước ngoài ngày càng nhiều; ngoài ra, xu hướng ăn uống tăng sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật (plant-based), các loại hạt cũng khiến sản phẩm của Đạt Foods tăng trưởng tốt và quen thuộc hơn với người Việt.

Vào cuối năm 2021, 2 sản phẩm bơ đậu phộng mịn và bơ đậu phộng hạt của Đạt Foods được UBND TP HCM cấp chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 4 sao ngay đợt đầu tiên. Hiện nay, DN đang tiếp tục làm hồ sơ OCOP cho 3 sản phẩm nhóm dầu ăn (đậu phộng, mè vàng, mè đen) cho đợt đánh giá tiếp theo.

Hiện, Đạt Butter đang cung cấp cho cửa hàng thực phẩm sạch, các tiệm bánh cao cấp trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Sản phẩm cũng đã có mặt trên quầy kệ các siêu thị lớn như Big C và các kênh online. Bình quân 1 tháng đưa ra thị trường khoảng 3.000 đơn vị sản phẩm (bơ đậu phộng, bơ điều..).

Ngoài ra, công ty còn xuất khẩu được sản phẩm dưới dạng nguyên liệu sang Úc, xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Đạt Foods sang Canada, Nhật Bản, Singapore.

“Thời gian sắp tới, Đạt Butter dự định xây dựng các vùng nguyên liệu mở rộng và chuyển giao xưởng sản xuất về địa phương cũng như nhân rộng ra các vùng khác có nhu cầu chuyển đổi sang việc sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp thuần tự nhiên”, anh Long chia sẻ về định hướng phát triển trong tương lai của Đạt Butter.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT