Trà sữa Chagee: Tháo biển hiệu, xóa ứng dụng
Giữa làn sóng tẩy chay, Chagee âm thầm tháo gỡ biển quảng cáo tại công trình ở trung tâm TP.HCM. Động thái này diễn ra sau nghi vấn ứng dụng của hãng hiển thị bản đồ có “đường lưỡi bò”, vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Mặt tiền công trình tại 131-133 Đồng Khởi (Quận 1, TP.HCM) nay chỉ còn lại lớp nền màu xanh, thay cho biển hiệu đỏ trước đây. Địa điểm này được cho là nơi dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên của Chagee tại Việt Nam.
Theo thông tin từ người dân sống gần khu vực, việc tháo gỡ bảng hiệu bên ngoài công trình được thực hiện vào tối 17/3. Các decal quảng cáo cũng đã bị loại bỏ hoàn toàn.
Trên thông báo dán tại công trình, Công ty Cổ phần Bông Sen cho biết mặt bằng tại địa điểm này có diện tích 198,9m² và đang trong quá trình sửa chữa, cải tạo từ ngày 3/3 đến 25/4/2025.
Việc tẩy chay Chagee Việt Nam bắt nguồn từ việc ứng dụng di động của hãng hiển thị bản đồ nghi ngờ có "đường lưỡi bò", vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Cửa hàng Chagee tại TP.HCM tháo dỡ biển hiệu sau tranh cãi
Trước đó, Chagee đã gây nên làn sóng phẫn nộ khi ứng dụng của thương hiệu này chứa hình ảnh "đường lưỡi bò", tạo nên làn sóng chỉ trích dữ dội.
Sau khi vụ việc được phát hiện, UBND Quận 1, TP.HCM đã tiếp nhận thông tin và yêu cầu UBND phường Bến Nghé vào cuộc xác minh, báo cáo.
Bên cạnh đó, tất cả bài đăng trên fanpage Chagee Việt Nam từ tháng 6/2024 đến nay đã nhận rất nhiều bình luậu phẩn nộ từ người dùng. Trước áp lực dửa vào dư luận, trang fanpage này đã khoá bình luận.
Gỡ bỏ ứng dụng
Chagee là thương hiệu trà sữa của Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam nhưng mau chóng vấp phải sự phản đối gay gắt từ người dùng vì sử dụng hình ảnh bản đồ có chứa "đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) phi pháp liên quan đến chủ quyền của Việt Nam trên ứng dụng và website.
Trước đó, tối 14/3, Chagee nhanh chóng gỡ bỏ ứng dụng trên iOS và Android tại Việt Nam, trong khi các phiên bản ở thị trường khác vẫn hoạt động. Đến ngày 17/3, ứng dụng trên iOS được cập nhật với nội dung “sửa lỗi”, âm thầm xóa bỏ hình ảnh bản đồ chứa “đường lưỡi bò” ở giao diện đăng nhập.
Tuy nhiên, phiên bản Android vẫn giữ nguyên bản đồ vi phạm chủ quyền, hiển thị trên phạm vi toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Dù có lựa chọn “Việt Nam” trong danh sách quốc gia, ứng dụng Chagee hiện không còn xuất hiện trên kho phần mềm dành cho người dùng Việt, mà chỉ khả dụng tại các quốc gia khác.
Trên App Store Việt Nam (bên phải) chỉ còn ứng dụng “Chagee HK” dành riêng cho thị trường Hồng Kông. Còn bên Android tại Việt Nam đã ‘bốc hơi’
Trên App Store Việt Nam, chỉ còn ứng dụng “Chagee HK” dành riêng cho thị trường Hồng Kông. Phần mềm này cũng đang bị người dùng Việt đánh giá 1 sao nhằm phản đối việc cài cắm nội dung vi phạm chủ quyền. Tương tự, website của Chagee vẫn sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò” cùng thông tin sai lệch về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Dù vụ việc kéo dài nhiều ngày, Chagee và đơn vị vận hành tại Việt Nam vẫn giữ im lặng. Thương hiệu trà sữa Trung Quốc này dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM trong thời gian tới, giữa làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ cộng đồng mạng Việt Nam.
Tài khoản Chagee giả mạo tràn lan trên mạng xã hội, cộng đồng phẫn nộ Giữa làn sóng tẩy chay Chagee, nhiều tài khoản giả mạo thương hiệu này với tên gọi "Chagee" hoặc "Chagee VN" xuất hiện trên mạng xã hội, đăng tải nội dung khiêu khích, thách thức cộng đồng. Hành động này không chỉ gây hiểu lầm mà còn bị lên án là lợi dụng tình hình để "câu like" và trục lợi. Dù phản đối mạnh mẽ Chagee, nhiều người dùng cũng chỉ trích các tài khoản giả mạo, cho rằng việc lan truyền nội dung sai lệch không mang lại lợi ích chung. Cộng đồng mạng nhấn mạnh rằng cuộc tẩy chay cần được thực hiện một cách văn minh, thể hiện ý thức bảo vệ chủ quyền. Bên cạnh đó, nhiều người dùng từng tải ứng dụng Chagee để tham gia chương trình ưu đãi cũng đã gỡ bỏ phần mềm khỏi thiết bị, đồng thời kêu gọi mọi người không ủng hộ thương hiệu vi phạm chủ quyền. Lời kêu gọi nhấn mạnh việc đặt lòng yêu nước lên trên các chương trình khuyến mãi và quà tặng, nhằm bảo vệ chủ quyền số của Việt Nam trên không gian mạng. |

Từ ngày 2-1-2025, HURC1 sẽ đưa vào hoạt động hệ thống kiểm soát quản lý cửa ra vào nhà ga metro bằng việc sử dụng mã...