Nhiều năm nay, Tết Nguyên đán là thời điểm khá đông khách quốc tế đến Việt Nam vui chơi, “trốn” lạnh, trải nghiệm ăn Tết cổ truyền. Ngành du lịch TP.HCM đang hướng đến việc xây dựng các tour, điểm đến tham quan, vui chơi Tết thú vị, để khách cùng hòa mình vào không khí Tết của người Việt.
ạp chí Du lịch TP.HCM đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, trước thềm năm mới 2023.
Vào thời điểm cuối năm 2022, Sở Du lịch TP.HCM đã ra mắt sản phẩm du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng. Đây quả là một làn gió mới mẻ đối với không chỉ du khách quốc tế mà còn ngay cả với du khách trong thành phố?
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Tour du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) giới thiệu, quảng bá một góc thôn quê, tĩnh lặng giữa đô thị sầm uất, giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch TP.HCM. Đây là điểm nhấn của ngành du lịch Thành phố trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, trải nghiệm tour du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng. Ảnh: Hữu Long
Tour du lịch khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ cùng với các giá trị tự nhiên khác, các làng nghề truyền thống, bản sắc văn hoá của người dân bản địa và cộng đồng dân cư tại Thiềng Liềng. Sản phẩm du lịch mới này không chỉ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với TP.HCM mà còn tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân nơi đây.
Để sản phẩm này đạt hiệu quả, chúng tôi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp người dân tiếp cận với những mô hình du lịch đã thực hiện thành công. Qua những buổi tập huấn, họ nhận ra được một điều quan trọng mang tính cốt lõi đó là không cần phải thay đổi gì nhiều, họ hoàn toàn có thể làm du lịch bằng chính lối sống hồn hậu, chất phác thôn quê của mình. Không chỉ ở ngoại thành mà ở nội thành cũng có nhiều giá trị để xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn liền với đời sống đô thị thành phố. Đây cũng sẽ là một hướng phát triển của du lịch TP.HCM trong thời gian tới.
Dịp Tết Nguyên đán gần đây thường thu hút một lượng khách quốc tế nhất định đến Việt Nam trải nghiệm ăn Tết cổ truyền. Vậy chúng ta nên làm gì để biến Tết thành một tour du lịch “ăn” khách quốc tế, thưa bà?
Đây là hướng mà ngành du lịch TP.HCM đang khai thác và sẽ tiếp tục thực hiện để trở thành sản phẩm chủ lực. Chúng tôi mong muốn du khách đến TP.HCM trong dịp Tết không chỉ tham gia những tour tham quan đơn thuần, mà phải là những tour giới thiệu phong tục, tập quán, lối sống, ẩm thực đặc sắc, để du khách có thể hòa mình vào không khí Tết của người Việt.
Chở hoa xuân về bến Bình Đông. Ảnh: Khánh Phan
Trong dịp Tết năm nay, ngành du lịch TP.HCM cũng liên tục giới thiệu những sản phẩm mới để phục vụ du khách. Trong đó, chúng tôi tập trung những tour, tuyến về đêm, về những làng nghề như làng mai, kiểng, làng hoa Nhị Bình, chợ hoa Bến Bình Đông…
Với du khách trải nghiệm những sản phẩm du lịch này, chúng tôi cũng đưa ra những chương trình kích cầu du lịch, chương trình giảm giá tại các nhà hàng, khách sạn… cũng như những dịch vụ cộng thêm. Đến thời điểm này, chúng tôi đã giới thiệu hơn 60 sản phẩm, trong đó có 30 sản phẩm mới, phục vụ du khách đi và về trong ngày và những sản phẩm vụ phục du khách từ 2 ngày đến 1 tuần tại TP.HCM.
Ảnh: Khánh Phan
Ngoài ra, chúng tôi cũng công bố thêm những phẩm đặc trưng mà Sở Du lịch Thành phố phối hợp với các quận, huyện và doanh nghiệp thực hiện, để hoàn thiện chiến lược “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng” trong năm 2022.
Chủ trương mỗi quận huyện xây dựng một sản phẩm du lịch đến nay đã mang lại những kết quả gì khả quan, thưa bà?
Việc triển khai mỗi quận huyện có sản phẩm du lịch có thuận lợi là được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của UBND Thành phố. Hầu hết việc khảo sát, đánh giá, công bố các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đều có sự tham dự, hỗ trợ, động viên tích cực của lãnh đạo UBND Thành phố.
Lễ hội Khinh khí cầu được tổ chức cuối năm 2022. Ảnh: Khánh Phan
Các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức cũng chủ động trong việc xây dựng tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới của địa phương, chủ động phối hợp với Sở Du lịch, các doanh nghiệp để phát triển sản phẩm đặc trưng. Chúng tôi cũng đã hỗ trợ, định hướng phát triển sản phẩm du lịch cho mỗi địa phương để tránh sự trùng lặp, giống nhau về sản phẩm, phù hợp với định hướng chiến lược phát triển du lịch của Thành phố.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa vùng, do đó, trong công tác phát triển sản phẩm du lịch, việc hoàn thiện 1 sản phẩm du lịch tại địa phương cũng cần sự phối hợp của nhiều ngành khác nhau. Kế hoạch “ mỗi quận huyện có 1 sản phẩm du lịch đặc trưng” đã nhận được những tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện sự quan tâm, cùng chung tay của các ngành khác nhau với ngành du lịch Thành phố.
Có thể khẳng định, ngành du lịch TP.HCM đã “vượt cơn gió nghịch” sau gần một năm trở lại trạng thái bình thường mới. Chúng ta đã có năm 2022 với nhiều thành quả ấn tượng, nhưng với dự báo kinh tế tiếp tục khó khăn trong năm 2023, bà có lo ngành du lịch sẽ lại gặp khó khi du khách cân nhắc hơn chuyện chi tiêu du lịch? Mục tiêu của du lịch TP.HCM trong năm 2023 sẽ như thế nào?
Lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM trong năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, khách nội địa ước đạt 31 triệu lượt khách, tăng 234,1% so với cùng kỳ năm 2021 Tổng doanh thu du lịch cả năm 2022 ước đạt hơn 130.000 tỷ đồng. Kết quả này chứng minh ngành du lịch Thành phố đã định hướng phát triển phù hợp với xu hướng của du lịch Việt Nam và thế giới, đó là theo nhu cầu cũng như thị hiếu về sản phẩm du lịch của du khách.
Từ sau khi dịch COVID-19 được khống chế, du lịch Thành phố vẫn bám sát xu hướng chung của thế giới, là tập trung khai thác nguồn khách nội địa là chính, đối với nguồn khách quốc tế trước mắt, tập trung hoàn thiện và liên tục bổ sung các sản phẩm mới.
TP.HCM đêm giao thừa. Ảnh: Khánh Phan
Năm 2023, dự báo tình hình sẽ còn tiếp tục khó khăn, do khủng hoảng tài chính và xung đột vũ trang, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chúng tôi đặt mục tiêu trong năm 2023 thu hút từ 4,5-5 triệu lượt khách quốc tế, 30-35 triệu lượt khách nội địa, tăng từ 20%-40% so với cùng kỳ (năm 2022 ước đạt là 25.000 lượt), tổng thu đạt từ 150.000-160.000 tỷ đồng.
Xin cảm ơn bà!