Tìm cách hạn chế ùn tắc ở sân bay

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tình trạng đông đúc ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 25-1 vẫn tiếp diễn, trong khi các đơn vị hàng không nỗ lực mọi cách để giải tỏa ùn ứ và lên kế hoạch đảm bảo an toàn nhu cầu đi lại của người dân từ nay đến 29 Tết.

Tìm cách hạn chế ùn tắc ở sân bay - 1

Khách xếp hàng lên máy bay trong lúc nhiều người còn ngồi chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sáng 25-1 - Ảnh: HOÀNG AN

Không ít người lo ngại việc sân bay đông đúc khó đảm bảo nguyên tắc 5K. Ngay lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng khẳng định đây là điều bất khả thi ở sân bay trong dịp Tết.

Thích ứng linh hoạt nhưng không thể chủ quan

Đứng chờ vào lối soi chiếu an ninh, anh Ngô Quang Thịnh, hành khách chuyến bay VJ604 từ TP.HCM - Nha Trang, cho rằng hành khách đi lại dịp Tết đông đúc, đặc biệt ở các khâu như check-in, soi chiếu và lên xe buýt ra máy bay.

"Khi đó, tôi nghĩ khách đứng sát rạt nhau cần được sớm giải tỏa, giãn cách. Giờ thích ứng linh hoạt trong phòng chống dịch nhưng cũng không thể chủ quan được", anh Thịnh bày tỏ.

Sau cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, tình hình đi lại của hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 25-1 đã có chuyển biến tốt hơn. Nhân sự được bổ sung, túc trực nhiều nơi tại sân bay để hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, các quầy làm thủ tục và soi chiếu an ninh vẫn tập trung đông khách ở một số khung giờ cao điểm nhưng không xảy ra ùn ứ như vài ngày qua.

Giải pháp mới hỗ trợ khách trong vấn đề khai báo y tế qua PC COVID được Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SASG) thực hiện là đặt một màn hình lớn, có clip hướng dẫn trực quan để khách dễ dàng thực hiện khai báo dễ hơn.

Tần suất khai thác bay từ TP.HCM đi các tỉnh bắt đầu đông, có hàng loạt chuyến bị chậm trong ngày 25-1. Tuy nhiên, thời gian chậm chuyến khá ngắn từ 5 - 10 phút do hành khách tập trung đông ở sảnh, chậm thủ tục ra máy bay và một số lý do khác. Có những chuyến chậm 20 - 30 phút chủ yếu là do thời tiết.

"Có chuyến bay đi Thanh Hóa hôm nay bị chậm do thời tiết xấu. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình khai thác của các hãng đến chiều 25-1 ổn", một cán bộ phụ trách khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất đánh giá.

Tìm cách hạn chế ùn tắc ở sân bay - 2

Hành khách vào khu vực soi chiếu an ninh tại sảnh Vietjet ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 25-1 - Ảnh: C.TRUNG

Nếu 5K thì khách xếp hàng ra tới đường Trường Sơn!

Ông Đặng Ngọc Cương - giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết quầy thủ tục, máy soi chiếu luôn đảm bảo mở 100%, tăng cường lực lượng túc trực vào những thời điểm đông khách. Sân bay đã tăng thêm 2 cửa ra máy bay, tính toán sử dụng một phần diện tích ở ga quốc tế để bổ sung năng lực phục vụ cho ga quốc nội trong trường hợp khách đông.

Chia sẻ thêm về băn khoăn của khách về phòng chống dịch ở sân bay, ông Cương nhìn nhận đây là thời điểm thích ứng an toàn, nếu thực hiện 5K là khách xếp hàng từ nhà ga ra tới đường Trường Sơn!

Đến thời điểm này, độ phủ vắc xin cao, 100% khách tới sân bay phải đeo khẩu trang. Tân Sơn Nhất đang duy trì "hành lang xanh trong ngành hàng không" với 4 yếu tố như "con người xanh, khu vực xanh, phương tiện xanh, quy trình xanh".

Nhằm giảm thiểu ùn tắc tại các khu vực làm thủ tục, Cục Hàng không đã yêu cầu khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa sân bay Tân Sơn Nhất được chuyển đi, dành không gian này để hành khách xếp hàng. Cơ quan này điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.

Tìm cách hạn chế ùn tắc ở sân bay - 3

Hành khách trình khai báo y tế khi làm thủ tục lên máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất ngày 25-1 - Ảnh: C.TRUNG

Phải hạn chế ùn tắc

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn với các đơn vị hàng không trong cuộc họp chiều 25-1, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc tại các sân bay, đặc biệt là Tân Sơn Nhất.

Ông Đinh Việt Sơn - phó cục trưởng Cục Hàng không - nhận định mấy ngày qua có tình trạng ùn ứ khách tại Tân Sơn Nhất. Nhưng tình trạng này không quá căng thẳng, chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm và có cả nguyên nhân khách quan do thời tiết xấu tại miền Bắc.

Theo ông Sơn, nhu cầu hành khách đi máy bay những ngày vừa qua tăng đột biến nhưng chưa vượt quá phương án khai thác của Cục Hàng không và các hãng. Hiện nay slot (lượt cất, hạ cánh) tại các sân bay vẫn được kiểm soát tốt. Từ 7h-8h sáng có nhiều chuyến bay khai thác nhất nhưng chưa vượt năng lực phục vụ của Tân Sơn Nhất.

Ông Bùi Minh Đăng - phó trưởng phòng vận tải hàng không Cục Hàng không - cũng cho biết thêm những ngày vừa qua trung bình có 70.000 khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Trong khi đó thời gian này năm 2021 là 90.000 người, năm 2020 là 110.000 người.

Dự báo hành khách tiếp tục đến sân bay nhiều hơn trong những ngày tới và Cục Hàng không đang kiểm soát tình hình khách hằng ngày, hằng giờ để điều phối khai thác hợp lý theo từng khung giờ.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Phương - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), từ ngày 25-1 ACV mở toàn bộ cổng an ninh tại Tân Sơn Nhất để hành khách làm thủ tục an ninh nhanh hơn. Đồng thời, ACV mở thêm 2 cửa lên máy bay nội địa tại ga quốc tế để giảm tải cho nhà ga quốc nội khi khách đến sân bay tiếp tục tăng.

Giá vé tăng nhẹ những ngày áp Tết

Ngày 25-1, ghi nhận trên website của các hãng bán vé giá tăng nhẹ ở nhiều đường bay và vẫn có nhiều chuyến bay còn vé. Trên đường bay TP.HCM - Vinh trong giai đoạn cao điểm Tết, giá vé một chiều có giá rẻ nhất hiện ở mức 3,2 triệu đồng của Vietjet Air. Lựa chọn còn lại của hành khách là chuyến bay của Bamboo Airways với giá vé 3,7 - 4 triệu đồng. Chặng TP.HCM - Chu Lai rẻ nhất 2,5 triệu đồng của Vietjet, còn Vietnam Airlines trên 3,1 - 3,3 triệu đồng...

Giá vé có phần tăng hơn - khoảng 300.000 đồng/vé so với thời điểm đặt vé cách đây 2 tuần. Các hãng bay cho biết vẫn có sự chọn lựa cho khách hàng chọn vé giờ chót tại sân bay nếu có lịch đi lại bất ngờ.

5K ở bến xe, ga tàu

Tìm cách hạn chế ùn tắc ở sân bay - 4

Nhóm khách trẻ quê Quảng Ngãi khai báo y tế trước khi lên xe về quê chiều 25-1 tại bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Ngày 25-1 (23 tháng chạp), lượng khách tại các bến tàu, xe mua vé về quê tiếp tục tăng nhẹ sau khi các tỉnh, TP bỏ quy định cách ly y tế.

Tại các bến tàu, xe, công tác phòng chống dịch COVID-19 như kiểm tra, đảm bảo khai báo y tế trước khi hành khách lên xe luôn được chú trọng. Ngoài ra, các nhà xe cũng kêu gọi người dân khai báo y tế tự giác, đảm bảo 5K, không chủ quan với dịch bệnh.

Ghi nhận tại bến xe Miền Đông chiều 25-1, không khí Tết đã rộn ràng hơn so với thời điểm những ngày trước đó. Khách vào nhà chờ được hướng dẫn khai báo y tế, sau đó bảo vệ bến xe hướng dẫn tới vị trí xe đậu. Các cổng vào bến đều có bảo vệ túc trực để kiểm tra khai báo y tế.

Còn tại bến xe Miền Tây, ông Trần Nhân Hậu, trưởng phòng điều hành tại đây, cho biết hiện nay Bộ Y tế không buộc người dân phải xét nghiệm nhưng hành khách đến bến phải khai báo y tế, đảm bảo 5K khi mua vé và lên xe. Tài xế và phụ xe phải chuẩn bị dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy và nhắc nhở khách đi xe mang khẩu trang.

Theo đại diện Hãng xe Thành Bưởi, hiện nay do TP.HCM là vùng xanh nên hành khách không bị bắt buộc khai báo y tế và kèm theo bất cứ giấy tờ nào nhưng hãng vẫn nhắn tin nhắc nhở, đề nghị người dân khai báo y tế tự nguyện, đảm bảo 5K.

Đại diện chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết những ngày gần đây đã có nhiều hành khách đến ga mua vé hơn trước, tuy nhiên số lượng vẫn còn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả hành khách khi đến ga mua vé sẽ được nhân viên yêu cầu tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Hành khách khi đã lên tàu yêu cầu "không được đi lại từ toa này sang toa khác, hạn chế đi lại trong toa. Tuyệt đối luôn đeo khẩu trang".

LÊ PHAN - CHÂU TUẤN

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CÔNG TRUNG - TUẤN PHÙNG (Báo Tuổi Trẻ)

CLIP HOT