Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án đón đến 130.000 khách mỗi ngày dịp Tết Quý Mão

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mỗi ngày lượng khách tại sân bay sẽ tăng đột biến, lên đến 130.000 người.

Theo phương án khai thác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn Tết Dương lịch, sản lượng hành khách qua sân bay dự kiến đạt 115.000 người trên tổng số 720 chuyến bay. Đặc biệt, cao điểm Tết Nguyên đán, dự kiến lượng hành khách tăng đột biến khoảng 130.000 khách (nội địa 90.000 khách, quốc tế 40.000 khách).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão rơi vào 6/1- 5/2/2023, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 950 - 990 chuyến bay đi và đến trong ngày trên các đường bay nội địa. 

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án đón đến 130.000 khách mỗi ngày dịp Tết Quý Mão - 1

Dự kiến lượng hành khách đi và đến qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến khoảng 130.000 khách trong giai đoạn cao điểm Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Thanh niên

So với lịch bay thường lệ mùa Đông 2022/2023, trung bình hằng ngày các hãng khai thác tăng thêm từ 250-290 chuyến, với ghế cung ứng trung bình tăng thêm từ 50.000 - 60.000 ghế trên các đường bay nội địa.

Tổng cộng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lượng ghế cung ứng tăng thêm xấp xỉ 1,7 triệu ghế trên các đường bay nội địa, với tỷ lệ tăng hơn 33% so với thường lệ.

Hành khách quốc nội tăng cao và lịch bay dày đặc hơn so với cùng kỳ năm trước, nên dự báo tình hình giao thông các tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay sẽ diễn biến căng thẳng.

Để bảo đảm phục vụ tốt hành khách mùa cao điểm cuối năm, lễ, Tết 2023, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định đã chuẩn bị kỹ càng phương án. Cảng đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng các cửa 15 và 26, để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ. Có phương án điều phối luồng tuyến sảnh A, B phù hợp, để hành khách làm thủ tục nhanh chóng hơn.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án đón đến 130.000 khách mỗi ngày dịp Tết Quý Mão - 2

Trung bình hằng ngày dịp cao điểm Tết, các hãng bay khai thác tăng thêm từ 250-290 chuyến. Ảnh: Thanh niên

Ngoài ra, đơn vị triển khai dừng kiểm tra bag-tag đối với hành khách đến, dự kiến cao điểm Tết sẽ không kiểm tra giấy tờ tùy thân tại cửa boarding, để cắt giảm bớt thủ tục, giảm ùn ứ khách ở ga đến quốc nội.

Cảng Tân Sơn Nhất cũng đã họp với các đơn vị vận tải, yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay. Dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày, để hạn chế tình trạng khách phải chen chúc đón xe.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội, để giảm thiểu ùn tắc. Từ ngày 23/11, nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác, để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã yêu cầu các đơn vị căn cứ lịch bay đã được Cục cấp phép, để xây dựng phương án nhân sự (bao gồm cả nhân sự dự phòng), sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023.

Cục Hàng không đặc biệt lưu ý các đơn vị khi triển khai việc phục vụ các chuyến bay đêm tại các cảng hàng không, cần lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hàng không phục vụ khai thác ban đêm. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách, bao gồm trường hợp xảy ra tình huống chậm chuyến, hủy chuyến.

Các hãng hàng không được yêu cầu chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất, để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn và bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Theo thiết kế,  tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm. Trong năm 2019, tổng sản lượng hành khách qua Cảng đã đạt hơn 41 triệu người, vượt công suất thiết kế 46%.  

Từ ngày 1/1/2022 đến 15/12/2022, lượng khách qua sân bay đạt hơn 32,5 triệu lượt khách (giảm 17,27% so với cùng kỳ năm 2019, là năm gần nhất dịch vụ hàng không triển khai trong điều kiện bình thường trước đại dịch COVID-19).

Ước tính năm 2022, sản lượng khách đạt 34,1 triệu, vượt công suất thiết kế 21%.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

H. Lâm

CLIP HOT