Sân bay Long Thành kết nối Tân Sơn Nhất qua metro số 2
Bộ Xây dựng vừa thống nhất phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành. Trong 4 kịch bản được đề xuất, phương án sử dụng tuyến metro số 2 kết hợp đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành được đánh giá khả thi nhất.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án kết nối giao thông giữa hai cảng hàng không quan trọng nhất phía Nam. Theo đó, Bộ Xây dựng đồng thuận với TP.HCM về phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất thông qua tuyến metro số 2.

Sân bay quốc tế Long Thành sẽ kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất thông qua tuyến metro Thủ Thiêm-Long Thành.
Trước đó, UBND TP.HCM đã rà soát mạng lưới đường sắt đô thị và trình Chính phủ 4 phương án kết nối khác nhau thông qua các tuyến metro số 2, số 4 và số 6. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Bộ Xây dựng thống nhất chọn phương án 1.
Theo phương án này, lộ trình di chuyển của hành khách sẽ bắt đầu từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đi theo tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương-Bến Thành và Bến Thành-Thủ Thiêm) để đến ga Thủ Thiêm. Từ đây, hành khách sẽ tiếp tục di chuyển thông qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để đến sân bay Long Thành.
Lý giải về việc lựa chọn này, Bộ Xây dựng cho biết phương án 1 có nhiều ưu điểm thuận lợi hơn so với các đề xuất còn lại.
Cụ thể, về tiến độ, tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dài khoảng 12km dự kiến khởi công vào tháng 12/2025 và cơ bản hoàn thành năm 2032. Đối với đoạn Bến Thành-Thủ Thiêm (khoảng 6km), công tác giải phóng mặt bằng được đánh giá là thuận lợi, có thể triển khai nhanh.
Đồng thời, tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành (dài khoảng 42km) hiện đã cơ bản hoàn thành công tác nghiên cứu hướng tuyến. Công tác mặt bằng cho tuyến này cũng thuận lợi và đã thu hút sự quan tâm của một số nhà đầu tư. Đặc biệt, phương án này còn mang lại lợi ích kép khi giúp kết nối trực tiếp sân bay Long Thành tới trung tâm TP.HCM.
Các phương án khác như sử dụng metro số 4 hay số 6 đang ở giai đoạn nghiên cứu cho lộ trình 2026-2035 hoặc có lộ trình phức tạp hơn nên không được ưu tiên lựa chọn trong giai đoạn này.
Về vấn đề nguồn vốn, theo báo cáo của UBND TP.HCM, hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc hợp đồng chìa khóa trao tay.
Trước thực tế này, Bộ Xây dựng bày tỏ quan điểm đồng thuận với đề xuất của TP.HCM về việc chủ động nghiên cứu phương án đầu tư, làm việc với nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực theo phương thức PPP. Đồng thời, Bộ đề nghị Thành phố khẩn trương nghiên cứu, xác định rõ hình thức đầu tư dự án này.

Việc thi công tuyến đường sắt kết nối hai sân bay sẽ được áp dụng theo phương thức PPP.
Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng công trình quốc gia, Bộ Xây dựng cũng đặc biệt lưu ý việc đầu tư các tuyến metro theo đề xuất của TP.HCM cần bảo đảm thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ hiện đại, có khả năng nâng cấp và việc tổ chức khai thác giữa các tuyến cần bảo đảm vận hành liên thông, an toàn.
|
4 phương án kết nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất được UBND TP.HCM trình Chính phủ có nội dung như sau: - Phương án 1: Từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi tuyến metro số 2 (Tham Lương-Bến Thành, Bến Thành-Thủ Thiêm) đến ga Thủ Thiêm và thông qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để đến sân bay Long Thành. - Phương án 2: Từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách di chuyển theo tuyến metro số 6 (vành đai trong), sau đó chuyển qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành (thông qua đoạn nối ray tại nút giao Phú Hữu), để kết nối đến Long Thành. - Phương án 3: Từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến metro số 4 đến ga Bến Thành, sau đó chuyển sang đi tuyến metro số 2 để đến ga Thủ Thiêm và thông qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để đến Long Thành. - Phương án 4: Từ sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến metro số 2 đến ga Bến Thành, sau đó chuyển sang tuyến metro số 1 kéo dài qua tỉnh Đồng Nai nối với tuyến metro số 2 (của tỉnh Đồng Nai) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để kết nối đến Long Thành. |

Sân bay Long Thành sắp đón những chuyến bay đầu tiên từ ba hãng hàng không lớn vào ngày 19/12. Ngoài ra, ngay trong chiều 15/12,...


