Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng: Liên kết là giải pháp chủ lực phát triển du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, định vị thương hiệu du lịch các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng khẳng định điều này tại Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hà Nội, TP.HCM và Vùng Bắc Trung Bộ mở rộng.

Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng: Liên kết là giải pháp chủ lực phát triển du lịch - 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng (cầm hoa)

Phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác 

Ngành du lịch TP.HCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, với tỷ lệ đóng góp vào GRDP của Thành phố là hơn 10% trong giai đoạn trước dịch bệnh; với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp nên tập trung phục hồi du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành nghề khác.

Do vậy, ngay sau khi chuyển trạng thái từ “Zero COVID-19” sang thích ứng an toàn với COVID-19 từ đầu tháng 10 năm 2021, TP.HCM đã ban hành Kế hoạch phục hồi du lịch với các hoạt động nội vùng, liên tỉnh và quốc tế; chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng: Liên kết là giải pháp chủ lực phát triển du lịch - 2

Đến nay, các chỉ tiêu của ngành du lịch đều phục hồi khả quan: 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ, về khách quốc tế, thành phố cũng đón được gần 500.000 lượt. Tổng thu du lịch đạt gần 50.000 tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Kiên kết sẽ tạo ra một sức bật mới

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng, các thoả thuận liên kết phát triển du lịch với 4 nội dung dự kiến ký kết là các vấn đề cốt lõi của công tác phát triển du lịch, gồm công  tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.

Liên kết sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, thông qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Với kinh nghiệm trong triển khai các liên kết với các vùng, để liên kết thật sự mang lại hiệu quả, TP.HCM đề nghị một số nội dung cần tập trung triển khai, cụ thể như sau:

Một là, ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là việc phát triển ngay các sản phẩm liên kết giữa các địa phương và công tác quảng bá xúc tiến du lịch, nhằm tận dụng mùa hè – cao điểm của thị trường du lịch nội địa, gia tăng lượng khách và doanh thu du lịch cho các địa phương; tạo động lực cho doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp dịch vụ có liên quan triển khai các kế hoạch kinh doanh.

Hai là, các địa phương cần tổ chức các hoạt động kết nối để doanh nghiệp giữa các địa phương có cơ hội tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm cũng như trao đổi các chính sách hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm phát huy mối quan hệ hợp tác, tạo ra các chuỗi sản phẩm có chất lượng, giá trị, thật sự mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với khách du lịch, nhằm đưa liên kết vào trong thực tiễn kinh doanh của ngành du lịch và doanh nghiệp.

Ba là, các sở du lịch, sở văn hóa – thể thao và du lịch các tỉnh thành trong liên kết chủ động tham mưu UBND các tỉnh, thành phố xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành trong liên kết để việc liên kết được chặt chẽ, nhịp nhàng, thường xuyên và hiệu quả.

Bốn là, tập trung phối hợp trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng, hướng đến tiêu chuẩn khu vực và quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển và đón đầu khả năng tăng trưởng của du lịch từng địa phương và du lịch vùng.

Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng: Liên kết là giải pháp chủ lực phát triển du lịch - 3

Với lợi thế là trung tâm tập trung gần như nhiều nhất số lượng cơ sở đào tạo du lịch của cả nước, TP.HCM cam kết và sẵn sàng phối hợp với các địa phương để triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Để hiện thực hóa một cách cụ thể liên kết giữa các tỉnh thành, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cũng mời các tỉnh thành tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE) năm 2022, tổ chức tại TP.HCM vào tháng 9.

Đây là một trong các hội chợ du lịch quốc tế lớn và có uy tín của Việt Nam, được tổ chức chuyên nghiệp với nhiều nội dung hoạt động, thu hút các doanh nghiệp lớn từ nhiều thị trường quốc tế đến tham dự và được tổ chức tại một trong các trung tâm hội nghị triển lãm lớn, hiện đại là SECC.

TP.HCM chào đón sự tham dự của các tỉnh thành và sẽ nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các tỉnh thành tham dự, kết nối với các trung tâm du lịch của Việt Nam và các thị trường quốc tế; tạo ra cơ hội để quảng bá thương hiệu và thu hút khách đến Việt Nam nói chung, trong đó có các địa phương nói riêng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Như Ngọc

CLIP HOT