Nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí phía Nam

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Chuyển đổi số báo chí với chủ đề nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí do Cục báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng với Google tổ chức.

Nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí phía Nam - 1

Chương trình đã thu hút hơn 100 nhà báo tham dự

Ngày 24/9/2022, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Công ty Google tổ chức chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí, với chuyên đề "Nâng cao năng lực số cho cơ quan báo chí Việt Nam" cho các đơn vị báo chí tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam. 

Các giảng viên đã đồng hành xuyên suốt chuỗi khóa học gồm: Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Trưởng Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện - Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông; ông Káp Thành Long, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tri thức trực tuyến; ông Trương Trí Vĩnh, chuyên gia báo chí; ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus.

Nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí phía Nam - 2

Bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu khai mạc

Phát biểu tại sự kiện, bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí nhận định, thời gian gần đây, hai vấn đề được báo chí nhắc đến nhiều nhất, đó là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí. Đây cũng là trăn trở, nhiệm vụ mà Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí xác định là trọng tâm trong năm nay và những năm tiếp theo.

Nhằm thúc đẩy sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số báo chí, Cục báo chí đã hợp tác với Google để triển khai sáng kiến tin tức của Google (GNI). Các chương trình đào tạo sẽ tập trung vào 4 vấn đề chính: phát triển độc giả, xây dựng dữ liệu, tối ưu hóa doanh thu quảng cáo và xây dựng doanh thu từ độc giả.

Theo bà Hương Giang, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí chuyên đề kinh tế trong bối cảnh chuyển đổi số được triển khai dành riêng cho các cơ quan báo chí, nhằm giúp chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực này ở Việt Nam.

Nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí phía Nam - 3

Toàn cảnh chương trình chuyển đổi số báo chí tổ chức vào sáng 24/9/2022

Tại chương trình, đại diện các đơn vị đã nhận được nhiều chia sẻ từ các chuyên gia báo chí về các chuyên đề như: Xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công; Xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm; Xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu; Phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; Xây dựng doanh thu về quảng cáo;...

Đồng thời tại phần hội thảo, các chuyên gia đã tập trung phân tích các vấn đề như: cơ quan báo chí cần làm gì để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số; đâu là yếu tố then chốt để cơ quan báo chí thu hút và giữ chân độc giả; làm cách nào để xây dựng và phát triển mô hình doanh thu từ độc giả; tầm quan trọng của dữ liệu đối với các cơ quan báo chí,...

Nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí phía Nam - 4

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về công tác chuyển đổi số tại phiên thảo luận cuối chương trình

Chia sẻ cách thức xây dựng chiến lược chuyển đổi số thành công, chuyên gia báo chí Trương Trí Vĩnh nhấn mạnh 3 khía cạnh: “Định nghĩa sứ mệnh và giá trị”, “Lập chiến lược” và “Xác định cam kết giá trị”.

"Quá trình xây dựng một chiến lược kinh doanh cho mỗi tờ báo không chỉ trả lời câu chuyện làm thế nào bán được quảng cáo hay kiếm được tiền, mà cần quay trở lại với câu chuyện rất căn cốt của người kinh doanh, đó là sản xuất cái gì, bán ở đâu, bán cho ai, giải quyết các vấn đề thị trường, chi phí…", ông Trí Vĩnh chia sẻ.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus cho rằng, điều quan trọng nhất là cần giữ chân được lượng độc giả trung thành. Thông qua phân tích dữ liệu độc giả như lượng truy cập, khu vực truy cập…, các cơ quan báo chí có thể biết được độc giả quan tâm gì để từ đó lên kế hoạch xây dựng chiến lược nội dung và phát triển sản phẩm phù hợp, phục vụ độc giả tốt hơn.

Nâng cao năng lực số cho các cơ quan báo chí phía Nam - 5

Đại diện Google tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thùy Dương chia sẻ tại chương trình

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Dương, phụ trách quản lý hợp tác chiến lược ngành tin tức và xuất bản Google Đông Nam Á, sau 3 năm Covid-19 đây là thời gian khó khăn của các cơ quan báo chí. Để hỗ trợ các cơ quan báo chí, Google sẽ chia sẻ những bài học hữu ích của các cơ quan báo chí trên toàn cầu đã trải qua và chứng minh đây là chìa khóa để phát triển thành công. 

Thông qua chương trình, phần nào giải đáp những câu hỏi của các cơ quan báo chí như: làm thế nào để tăng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số, thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả nhiều hơn, phát triển thêm những mảng doanh thu khác như doanh thu từ độc giả đang là một xu hướng phát triển trên toàn cầu.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT