Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Những quy định khác nhau về điều kiện xét nghiệm, thời gian cách ly giữa các tỉnh thành chính là điều khiến khách du lịch lo lắng.

Sáng 20/10, Báo Dân Trí phối hợp với nhiều đơn vị du lịch, lữ hành đã tổ chức buổi tọa đàm "Mở cửa Du lịch thế nào để an toàn" nhằm trao đổi, tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp ngành Du lịch từng bước phục hồi sau đại dịch.

Du lịch đóng băng, thiệt hại vô cùng lớn

Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi - 1

Các khách mời tham dự tọa đàm "Mở cửa Du lịch thế nào để an toàn" sáng 20/10

Du lịch là một trong những ngành gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch Covid-19. Từ một ngành công nghiệp không khói tăng trưởng đạt trên 2 con số, đóng góp hiệu quả, quan trọng với 9,2% vào GDP cả nước, đại dịch bùng phát đã khiến cho ngành du lịch tê liệt.

Đánh giá về sự cần thiết và tính khả thi của việc mở cửa du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, thiệt hại về du lịch rất lớn, thống kê sơ bộ về các chỉ số chính đều sụt giảm. Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam chỉ đón được khách quốc tế trong 3 tháng đầu tiên, tiếp đà những năm trước, chúng ta đón được 3,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 80% so với năm 2019.

Khách nội địa năm 2020 đạt 56 triệu lượt, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019, tổng thu từ khách du lịch đạt 312.200 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Trong 9 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020.

Sau 4 đợt dịch bùng phát, nguồn lực doanh nghiệp đã hết sức cạn kiệt. Khi du lịch đã "chạm đáy", tính đến thời điểm này, việc khôi phục du lịch là một trong những yêu cầu cấp bách của tất cả những người làm du lịch và doanh nghiệp du lịch. Điều này sẽ giúp hoạt động du lịch dần quay trở lại. Các doanh nghiệp sẽ quay trở lại kết nối lại với đối tác, bạn hàng, tìm kiếm thị trường sau hai năm đứt gãy. Qua hai năm vừa qua, số lao động trong ngành du lịch đã bị phân tán rất lớn.

“Các doanh nghiệp sẽ thu hút, đào tạo lại lao động đặc thù. Vì người lao động trong lĩnh vực du lịch rất đặc thù họ phải được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên. Việc mở cửa du lịch sẽ giúp lan tỏa, kích thích giúp phục hồi lại các ngành nghề khác trong kinh tế”, ông Khánh nói.

Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi - 2

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, để mở cửa quốc tế theo lộ trình cần triển khai song song hai nhiệm vụ: Một là thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời phải hết sức coi trọng thị trường khách nội địa. Vì chúng ta có thị trường rất tiềm năng, gần 100 triệu dân, đây là nguồn khách hàng rất tốt. 

Trong đề xuất thí điểm đón khách quốc tế, Tổng cục cũng đã đề xuất ưu tiên đón khách ở những thị trường tiềm năng đối với du lịch và có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19 như thị trường Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc…

Du lịch không có khái niệm biên giới

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định những quy định khác nhau về điều kiện xét nghiệm, thời gian cách ly giữa các tỉnh thành chính là điều khiến khách du lịch lo lắng. Điều này gây khó khăn cho việc phát triển hồi phục kinh tế nói chung và du lịch nói riêng.

Trong du lịch không có khái niệm biên giới giữa các địa phương, trong bối cảnh hiện tại cũng chỉ có khái niệm giữa các vùng an toàn và vùng không an toàn. Dù hiện nay Chính phủ cũng đã có những hướng dẫn cụ thể về việc phòng chống dịch và đảm bảo sản xuất kinh doanh nhưng nhiều tỉnh vẫn rất lo ngại.  

Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi - 3

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Với tốc độ tiêm vaccine khá nhanh như hiện tại, tại một số tỉnh thành, chúng ta có thể mở cửa du lịch tại những "vùng xanh", đón khách đã tiêm đủ liều vaccine, có xét nghiệm PCR âm tính - kể cả khách nội địa và quốc tế, chú trọng đến các du khách tới từ những quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng cao.

“Tôi mong là các địa phương sẽ nghĩ thoáng một chút để phát triển du lịch trở lại. Nói chung, thời điểm này, an toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu dành cho du khách. Chúng tôi sẽ bàn bạc, lên phương án kỹ càng hơn trong thời gian tới”, ông Bình chia sẻ.

PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng Việt Nam có thể học được rất nhiều từ mô hình mô hình "Sandbox" của Thái Lan, cho phép du khách ở các quốc gia "vùng xanh" có thể vào Phuket. Nếu hết 14 ngày ở Phuket, du khách còn có thể đến các vùng khác của Thái Lan. Hiện nay, bắt đầu từ 1/11, Thái Lan còn cho phép 15 tỉnh, bao gồm cả thành phố Bangkok mở cửa đón khách du lịch.

Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi - 4

PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng Khoa Du lịch học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội

Ở Việt Nam chúng ta đang có dự kiến áp dụng mô hình này với tỉnh Phú Quốc vào tháng 11. Mô hình Sandbox Phuket hay Phú Quốc thực hiện chủ trương của Chính phủ là mở cửa để phát triển kinh tế, đồng thời vẫn phải phòng chống dịch, do vậy ưu tiên thúc đẩy việc phát triển thị trường khách quốc tế. 

Còn với thị trường khách nội địa, Nghị quyết 128 của Chính phủ đã nêu rất rõ những vùng được phép mở cửa đón khách du lịch. Trong thời gian tới đây, hy vọng sẽ có sự nhất quán từ trên xuống dưới để du lịch ở Việt Nam sẽ dần được phục hồi.

Doanh nghiệp xoay xở vượt "bão"

Chia sẻ những kinh nghiệm để thích ứng vượt qua cơn bão đại dịch trong suốt hai năm qua, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Thương mại và Marketing Vietjet Air cho biết, cũng như nhiều doanh nghiệp, VietJet đã chìm trong khoảng thời gian khó khăn. Tuy nhiên, nhận thức được đây là khó khăn chung, Vietjet đã phải thích ứng và xoay sang nhiều lĩnh vực khác, tăng trưởng về hàng hóa.

VietJet là một trong những hãng đầu tiên gỡ ghế ra để vận chuyển hàng hóa. Trong giai đoạn mà không có các chuyến bay thường lệ, hàng hóa sẽ bị ứ đọng. Ngoài ra, hãng vẫn duy trì nguồn lực đầu tư và chuẩn bị cho việc mở cửa, quay trở lại với bầu trời. Đây là cơ hội để du lịch tiếp tục phát triển trong sự bình thường mới.

Vietjet đã xây dựng cả một hệ thống để ứng phó với các tình huống, đầu tư vào công nghệ như xây dựng hệ thống Việt Nam khỏe mạnh trong các chuyến bay. Tất cả gói gọn trong platform (nền tảng) rất hiện đại. Hành khách có thể theo dõi xét nghiệm, tiêm chủng, khai báo y tế, khai báo di chuyển… nếu cần có thể truy vết nhanh chóng, lập tức.

Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi - 5

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Thương mại và Marketing Vietjet Air

Ngoài ra, Vietjet xây dựng sản phẩm liên quan tới sức khỏe như các gói bảo hiểm. Khách hàng du lịch nếu có rủi ro liên quan tới chi phí chữa trị thì đã có công ty bảo hiểm của tập đoàn là HD Insurance đứng ra xử lý vấn đề.Hãng khẳng định xây dựng gói sản phẩm trọn gói từ đầu đến cuối cho khách an toàn.

“VietJet cam kết đồng hành với các đơn vị doanh nghiệp du lịch, lữ hành để đưa ra gói sản phẩm tốt nhất, an toàn và giá cả hợp lý. Quan trọng là chúng ta cần có sự phối hợp, tiến hành truyền thông ở quy mô cả nước và cả thị trường quốc tế”, đại diện Vietjet nói thêm.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Onsen Fuji nhận thấy rằng ngoài địa điểm mang tính chất truyền thống khách hàng cũng sẽ ưu tiên lựa chọn những khu du lịch gần địa điểm sống của mình. Ở thời điểm hiện tại, nghỉ dưỡng ở khu vực ven đô là một xu hướng đang phát triển mạnh. Nhu cầu của khách hàng hiện nay là cần tìm một địa điểm an toàn, nghỉ dưỡng lành mạnh, có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Trong quá trình triển khai, tập đoàn cũng đánh giá một số nguồn khoáng nóng ven đô tại Ba Vì, Phú Thọ. Đặc biệt, những dự án của Onsen Fuji tại Phú Thọ cũng kết hợp những yếu tố về khoáng nóng nguyên chất để làm sao tạo ra được mô hình nghỉ dưỡng chất lượng giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng thông qua nguồn khoáng nóng nguyên chất.

Mỗi tỉnh một quy định, du khách lo lắng, du lịch khó phục hồi - 6

Ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Onsen Fuji 

“Mô hình này đã áp dụng thành công ở Nhật Bản và Đài Loan. Onsen Fuji cũng phát triển theo hướng vận dụng các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để giúp mô hình được quản lý một cách nghiêm ngặt nhất, bởi chắc chắn khách hàng sẽ quan tâm chặt chẽ đến các yếu tố về sức khỏe, kiểm soát và phòng chống dịch”, ông Tuấn Anh nhận định.

Tập đoàn tạo ra các mô hình mang tính chất cộng đồng và kết hợp với các yếu tố dành cho khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng. Đồng thời trong quá trình chuẩn bị các nguồn lực, Onsen Fuji cũng kết hợp chặt chẽ với địa phương cập nhật thường xuyên về các biện pháp phòng chống dịch, để khi đón một lượng khách lớn vẫn đảm bảo được yếu tố phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ. Cùng với đó là đảm bảo yếu tố phát triển kinh tế ổn định.

Thời gian qua, với sự nỗ lực, quyết tâm chống dịch của Chính phủ và các cơ quan, ban ngành, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát tốt. Chính phủ và các địa phương đang nỗ lực xây dựng các giải pháp để vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa đưa hoạt động sản xuất kinh doanh thích nghi với điều kiện bình thường mới.

Cụ thể, từ ngày 1/10, nhiều địa phương miền Trung đã lên kế hoạch đón khách ngoại tỉnh có "thẻ xanh, thẻ vàng". Trong đó có một số địa phương như: Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế đã thống nhất kế hoạch mở đường bay nội địa của Cục Hàng không.

Từ ngày 14/10, Hà Nội cũng đã cho phép các khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và hướng dẫn của ngành Du lịch.

Một số địa phương cũng đã có phương án để thí điểm đón khách quốc tế như: Đà Nẵng, Phú Quốc… Đây là cơ hội, tín hiệu tốt để ngành Du lịch có thể phục hồi, từng bước trở lại quỹ đạo, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An

CLIP HOT