Sau lần đầu tổ chức thành công (tháng 8/2023), các đoàn tàu metro số 1 tiếp tục được chạy thử nghiệm toàn tuyến trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. Điều đặc biệt, các chuyến tàu vận hành hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu.
Ngay từ sáng sớm, Khu vực ga Trung tâm Bến Thành (Quận 1, TP.HCM) tấp nập hành khách đi thử nghiệm tuyến metro số 1.
Hàng ngàn vị khách mời đã có buổi trải nghiệm đầy cảm xúc trong lần đầu tiên tuyến Metro số 1 TP.HCM (Metro Bến Thành-Suối Tiên) chạy thử nghiệm tự động trên toàn tuyến.
Lối đi xuống ga ngầm Bến Thành
Nhà ga Bến Thành là nhà ga có diện tích lớn nhất của tuyến metro số 1 gồm 4 tầng ngầm, giai đoạn 1 có chiều dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu 32 m với 6 lối lên xuống gồm thang cuốn, thang bộ và thang máy.
Được khởi công xây dựng từ năm 2016, đến nay nhà ga ngầm Bến Thành đã gần như hoàn thiện.
Dấu ấn biểu tượng bên trong của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên là Giếng trời lấy sáng (toplight) cao 6m, đường kính 21,6m, thiết kế hình hoa sen. Giếng trời có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên và thông gió cho phía dưới nhà ga.
Tầng đầu của ga ngầm có diện tích khoảng 45.000m², thiết kế gần 200 trụ cột bê tông ốp nhôm. Theo thiết kế, tầng này sẽ có chức năng làm sảnh chờ, bán vé. Đồng thời, có thêm trung tâm thương mại.
Ga ngầm Bến Thành gần như đã hoàn thiện, các công nhân hiện chủ yếu là dọn dẹp vệ sinh, lắp đặt các trang thiết bị.
Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga Trung tâm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác và các địa danh ở khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, Công viên 23/9 thông qua 6 lối lên xuống
Ga trung tâm Bến Thành khi hoàn thiện được xem là công trình biểu tượng mới tại khu vực trung tâm TP.HCM. Công trình được xây dựng để kết nối với trung tâm thương mại ngầm cũng như các toà nhà, tiện tích xung quanh tạo thành một hệ thống tiện ích phức hợp hoàn chỉnh dưới lòng đất.
Trong dịp này, đã có hàng ngàn người dân được trải nghiệm
Các hành khách hào hứng check-in trước khi lên tàu
Khả An (ngụ quận Bình Thạnh) khá bất ngờ khi được mời đi trải nghiệm chuyến metro số 1. Cô cảm thấy rất vui mừng và tự hào khi công trình vĩ đại của thành phố đã hoàn thành. “Hi vọng tuyến metro này sớm đi vào hoạt động để người dân đi lại thuận tiện hơn, giải quyết được nạn kẹt xe ở thành phố. Chắc chắn em sẽ thường xuyên sử dụng metro để đi làm, đi học”, Khả An cho biết.
Trong đợt chạy thử nghiệm, tàu chạy với vận tốc 40km/giờ. Theo đánh giá của nhiều hành khách, tàu chạy khá êm và thoải mái.
Điều đặc biệt, trong đợt chạy thử nghiệm này, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu. Hệ thống sẽ tiến hành so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép được cài đặt trên thiết bị, đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành.
Dự kiến, tuyến metro số 1 hoạt động trong giai đoạn đầu vận hành sẽ có tổng số 17 đoàn tàu (trong đó 14 đoàn tàu sẽ vận hành, 3 dự bị), mỗi đoàn tàu dài 61,5m gồm 3 toa nối lại với nhau, sức chứa tối đa của đoàn tàu 3 toa là 930 hành khách.
Khu vực bán quà lưu niệm là những chiếc cốc, túi xách, bình nước khá xinh xắn có in hình đoàn tàu metro. Giá mỗi món lưu niệm là 100.000 đồng
Lộ trình dài khoảng 40 km (từ Bến Thành đến Suối Tiên và ngược lại), đi qua 14 ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở.
Nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8h đến 18h hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/chuyến. Trong tương lai, tàu Metro số 1 có thể vận hành tới 100.000 lượt khách/ngày đêm. Bên cạnh đó, tuyến Metro số 1 có hệ thống bán vé hiện đại, có thể thanh toán qua Momo, chuyển khoản và hình thức thanh toán kết nối tiện lợi khác.
Metro số 1 khởi công năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Hiện các công việc của tuyến metro số 1 đang được các nhà thầu gấp rút triển khai hoàn thiện, chủ yếu là dọn dẹp vệ sinh, sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ để sớm vận hành thương mại.