Đồng Nai muốn Metro TP.HCM nối Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Biên Hoà
Đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết đã đề nghị kéo dài tuyến Metro số 1 (TP.HCM) tới Khu công nghiệp Biên Hoà 1 đang được quy hoạch là Trung tâm hành chính của tỉnh Đồng Nai và kéo tới sân bay Biên Hoà sau này là sân bay lưỡng dụng.
Đồng Nai đề xuất tuyến Metro số 1 TPHCM nối Khu công nghiệp Biên Hoà 1 sau này sẽ là Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến
Ngày 5/12, ông Nguyễn Bôn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai rất tha thiết đối với đề xuất kéo dài tuyến Metro số 1 nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.
Theo ông Bôn, đối với tuyến Metro số 1, qua các cuộc họp, tỉnh Đồng Nai đề nghị kéo dài tuyến qua Khu công nghiệp Biên Hoà 1 được quy hoạch là Trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh Đồng Nai và kết nối vào tới sân bay Biên Hoà được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng trong tương lai.
Với tuyến Metro số 1, Đồng Nai đánh giá đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng giữa TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận. Sở GTVT tỉnh Đồng nai cũng đã phối hợp với UBND TP Biên Hòa cập nhật quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông để bổ sung tuyến kết nối giao thông với tuyến Metro số 1 từ TP.HCM qua Bình Dương và Đồng Nai.
Theo quy hoạch, tuyến Metro này sẽ kéo từ Bình Dương, vượt qua sông Đồng Nai rồi về Khu công nghiệp Biên Hòa 1 kéo dài đến khu vực ngã tư Amata.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Sở GTVT tỉnh Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến Metro số 1 kết nối hai địa phương này.
Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư, phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 3 đoạn, tổng chiều dài 53,3km. Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn 3,6 tỉ USD (tương đương hơn 86.000 tỉ đồng), dự kiến bằng vốn ngân sách.
Trong đó, TP.HCM đầu tư đoạn 1, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai đầu tư đoạn 3.
3 đoạn Metro nối TP.HCM với Đồng Nai và Bình Dương Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8 km, tổng vốn gần 3.000 tỉ đồng. Theo đó, tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (Metro số 1) đi cao dọc bên phải đường Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai. Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35 km với 14 ga và 1 Depot, tổng vốn gần 52.000 tỉ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, sau đó tuyến đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh. Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP Thủ Dầu Một để về Depot tại phường Phú Chánh (TP Tân Uyên). Đoạn 3 từ ga S0 đi Đồng Nai dài 20,10 km với 11 ga và 1 Depot, tổng vốn hơn 31.400 tỉ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo đường Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường Quốc lộ 1. Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo Quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3. |
Những cây hoa ban Điện Biên trồng tại TP.HCM thể hiện sự gắn bó, đoàn kết giữa 2 địa phương và là hành động thiết...