Khánh thành bến phà Đồng Bài mới tạo thuận lợi tạo thuận lợi cho du lịch Cát Bà
Việc đưa bến phà Đồng Bài đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót, nhất là vào dịp cao điểm, tạo thuận lợi cho người dân và khách du lịch khi đến với đảo Cát Bà.
Đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện tất cả thủ tục bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung, bố trí khu vực nhà chờ, nhà điều hành và công trình phụ trợ cho đơn vị cung cấp dịch vụ phà tại bến phà mới Đồng Bài (huyện Cát Hải) thuê để đảm bảo điều kiện, hoạt động vận hành theo quy định.
Các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đang thử nghiệm vận hành bến phà mới Đồng Bài trước khi đưa vào hoạt động.
Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ tại cuộc kiểm tra thực địa bến phà Đồng Bài ngày 26/2.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ 5 giờ ngày 1/3/2024, chuyến phà đầu tiên của bến phà Đồng Bài sẽ chính thức đi vào hoạt động thay thế cho bến phà Gót.
Với cơ sở vật chất hiện đại, năng lực vận chuyển cao hơn, việc đưa bến phà mới Đồng Bài đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót, nhất là vào dịp cao điểm, tạo thuận lợi cho người dân và khách du lịch khi đến với đảo Cát Bà.
Số liệu thống kê của Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng cho thấy, hiện nay số lượng hành khách qua bến phà Gót-Cái Viềng trung bình khoảng 3.700 khách/ngày; lượng phương tiện qua phà trung bình khoảng 750 lượt/ngày.
Vào những ngày nghỉ cuối tuần và dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 lượng người và phương tiện tăng cao từ 1,5-2 lần. Trong những tháng cao điểm du lịch các phà thường xuyên hoạt động hết công suất dẫn đến quá tải và gây ùn tắc cục bộ.
Toàn cảnh bến phà mới Đồng Bài.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà-Chủ đầu tư bến phà Đồng Bài đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thực hiện nghiệm thu công trình, thi công đổ đá gầm bến, xây dựng công trình che mưa che nắng cho người đi xe máy và người đi bộ trong quá trình di chuyển từ nhà chờ xuống phà. Cùng đó, thống nhất cùng đơn vị vận hành bến để có thiết kế tối ưu với quy trình vận hành, đảm bảo đẹp và đồng bộ với kiến trúc cảnh quan hiện đại của bến phà mới.
Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng cũng đã thực hiện xong khâu chạy thử bến phà Đồng Bài; đồng thời đang phối hợp với đơn vị đóng phà để thuê thêm phà; thuê nhà chờ, nhà điều hành và công trình phụ trợ phục vụ cho việc vận hành.
Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng hướng dẫn, đôn đốc Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà chuẩn bị các điều kiện để bến phà mới đi vào hoạt động; tổ chức lắp đặt hệ thống biển báo giao thông khu vực bến phà và tuyến đường vào bến mới. Đồng thời, kiểm tra, rà soát năng lực cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng phà của Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thuỷ Hải Phòng và đánh giá tình trạng kỹ thuật, mức độ an toàn của các phà hiện có thuộc đơn vị này quản lý.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ giao Sở Giao thông Vận tải rà soát, tổ chức lắp đặt hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn vào bến phà và tuyến đường dẫn vào bến phà mới Đồng Bài.
Ngoài ra, chủ trì cùng Cảng vụ Hàng hải, Bộ đội Biên phòng và Công ty TNHH Mặt trời Cát Bà hoàn thiện hạ tầng bến tàu khách để có thể đưa vào khai thác dịp 30/4-1/5 năm nay.
Đối với Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy thực hiện lập quy trình khai thác, vận hành bến phà mới Đồng Bài, bảo đảm cho các phương tiện lên, xuống phà an toàn thuận lợi.
Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 200km metro trong vòng 12 năm tới, một con số đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi với...