Khách Việt liên tục bị huỷ vé máy bay đến Jeju, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc nói gì?
Trong suốt những ngày vừa qua, hàng loạt các đoàn khách Việt Nam bay từ Singapore đến đảo Jeju qua hãng Scoot Airlines bị huỷ vé. Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã thông tin với VietNamNet về vấn đề này.
Jeju - hòn đảo du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc vốn có chính sách miễn visa cho du khách, kèm điều kiện phải bay theo chuyến charter (thuê chuyến) hoặc quá cảnh ở nước thứ ba. Vậy nên rất nhiều du khách Việt Nam thường lựa chọn hãng hàng không Scoot Airlines và transit tại Singapore, sau đó bay tới Jeju.
Ảnh: Enjoy Korea
Vốn đã từng tới Jeju 3 lần theo diện miễn visa, chị Nguyễn Thu Hiền (Hà Nội) vào ngày 9/8 vừa qua đã đặt vé máy bay của Scoot Airlines cho cả nhóm của mình để bay từ Hà Nội, transit qua Singapore để tới đảo Jeju. Tuy nhiên khi tới giờ làm thủ tục bay, hãng hàng không Scoot Airlines bất ngờ thông báo công dân một số nước như Việt Nam, Thái Lan...tạm thời sẽ không được tới Jeju theo diện miễn visa.
Quá bất ngờ với thông tin trên, chị Hiền đã yêu cầu gặp đại diện của hãng bay để trao đổi. Phía hãng bay cho biết, đây là quy định mới, và sẽ hoàn trả lại tiền vé cho cả đoàn, dù hạng vé chị đặt không thuộc diện hoàn vé. Chị Hiền có xin công văn hoặc thông báo chính thức nhưng phía hãng bay nói hiện chưa có để cung cấp. Sau khi bàn bạc với cả nhóm, chị Hiền quyết đinh ở lại Singapore. Rất may là chị vẫn kịp thời huỷ phòng khách sạn đã đặt ở Jeju và chỉ mất chi phí Test Covid-19 ở Singapore.
E-mail chị Hiền trao đổi với hãng bay để hoàn lại tiền vé
Không may mắn như chị Hiền, nhóm khách gần 20 người của anh Vũ Minh (TP. Hồ Chí Minh) bay ngày 12/8 không chỉ bị huỷ vé của 17 thành viên không có visa mà còn mất toàn bộ chi phí thuê nơi nghỉ ở Jeju, chi phí đặt hướng dẫn viên đã trả trước cho chuyến du lịch.
Nhóm anh Minh cũng đặt vé của hãng Scoot Airlines từ TP.HCM đi Jeju, quá cảnh tại Singapore. Khi đến sân bay Changi, thay vì được làm thủ tục để bay sang Jeju, anh Minh và nhóm khách nhận thông báo đoàn không thể bay tiếp đến Jeju theo diện miễn visa. Do vậy, nhóm anh đành bay trở lại Việt Nam.
Theo anh Minh, ngoài gần 20 khách Việt Nam, chuyến bay này cũng có thêm 30 khách tới từ Thái Lan, Indonesia bị từ chối bay.
Trao đổi với VietNamNet, đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, hiện tại đảo Jeju vẫn duy trì chính sách miễn visa đối với khách Việt Nam. Việc khách Việt bị từ chối tại hãng hàng không Scoot Airlines có thể là chính sách riêng của hãng. Trong thời gian vừa qua, sau khi hàng loạt du khách một số nước tới Jeju lợi dụng chính sách miễn thị thực để tìm ở quá thời hạn cho phép hoặc di chuyển tới các tỉnh thành khác của Hàn Quốc, chính quyền quyết định sẽ siết chặt kiểm soát với du khách.
“Rất nhiều du khách sau khi tới Jeju không đáp ứng đủ điều kiện đã phải quay về, tốn kém rất nhiều chi phí. Do các điều kiện xét duyệt nhập cảnh vẫn chưa được rõ ràng, nên để tránh rủi ro cho hãng bay cũng như du khách, hãng Scoot Airlines mới có quyết định trên. ” Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết.
VietNamNet cũng đã liên hệ với phía đại diện Scoot Airlines tại Việt Nam, tuy nhiên hãng bay này chưa có câu trả lời chính thức cho vấn đề trên.
Hiện tại, đoàn của chị Hiền cũng như anh Minh vẫn đang trong quá trình làm việc với hãng bay để nhận lại chi phí hoàn trả. Thời điểm nhu cầu đi du lịch tăng cao, rất nhiều du khách Việt chọn phương án bay như chị Hiền, anh Minh đến Jeju. Tuy nhiên với chính sách mới này, du khách cần tính phương án khác như xin visa hoặc chọn đường bay khác để đảm bảo thành công cho chuyến đi.
Nhân sự ngành du lịch ở Khánh Hòa đang tích cực đi học tiếng Hàn, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng phối hợp với trung tâm ngoại...