Huế tổ chức thi thiết kế cầu đi bộ vượt Hộ Thành hào nối Thượng thành
Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo kiến trúc công cộng (dành cho người đi bộ) có tính hài hoà về mặt tổng thể, tạo nên sự thuận lợi và an toàn cho du khách, người tham gia giao thông từ bến xe Nguyễn Hoàng vào khu vực Kinh thành Huế.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang phối hợp UBND TP Huế tổ chức cuộc thi "Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt Hộ Thành hào nối Thượng thành".
Khu vực cửa Ngăn là lối vào gần nhất cho khách du lịch khi đi bộ từ bến xe Nguyễn Hoàng vào Đại nội Huế tham quan. Ảnh: Hải Vân.
Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, với lượng phương tiện giao thông, du khách đến Huế tham quan, du lịch ngày càng tăng như hiện nay, trong khi hạ tầng giao thông đô thị chưa đáp ứng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế và hoạt động du lịch, đặc biệt đối với khu vực Đại Nội và vùng phụ cận.
Từ thực tế trên, cuộc thi "Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành" được tổ chức nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo kiến trúc công cộng (dành cho người đi bộ) có tính hài hoà về mặt tổng thể, tạo nên sự thuận lợi và an toàn cho du khách, người tham gia giao thông từ bến xe Nguyễn Hoàng vào đến khu vực Kinh thành Huế.
Vị trí của cầu sẽ nối từ trục đường Trần Huy Liệu, vượt qua Hộ Thành Hào nối Thượng Thành.
Ban tổ chức cuộc thi yêu cầu các thiết kế cần đưa ra được ý tưởng và giải pháp độc đáo, nhằm tạo dựng được một kiến trúc phù hợp với không gian di sản, đảm bảo tuân thủ Luật Di sản văn hoá; Đề cao các giải pháp sáng tạo mang tính nhân văn trong thiết kế, tạo thuận lợi và an toàn cho du khách, người tham gia giao thông.
Các thiết kế cần chú trọng tính khả thi trong triển khai thực tiễn; sử dụng vật liệu phù hợp, ứng dụng công nghệ mới để phát huy tính bảo tồn thích nghi di sản. Đồng thời tạo một hệ sinh thái mang tính cộng đồng, hỗ trợ cho một số hoạt động văn hoá, kinh doanh theo hướng sáng tạo; kiến tạo hình ảnh khác biệt cho đô thị trong bối cảnh toàn cầu hoá. ý tưởng phải đạt các tiêu chí diễn họa: ý tưởng, chất liệu, môi trường, không gian, thời gian.
Xe cộ qua lại đông đúc ở cầu Cửa Ngăn. Ảnh: Hải Vân.
Ban tổ chức cuộc thi sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 30.000.000 đồng, 1 giải Nhì trị giá 20.000.000 đồng, 2 giải Ba mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng, 1 giải Bình chọn trị giá 5.000.000 đồng dành cho các tác phẩm được cộng đồng yêu thích và bình chọn nhiều nhất.
Sơ đồ hướng tuyến cầu đi bộ vượt Hộ Thành hào nối Thượng Thành. Ảnh: BTC.
Trước đó, đoàn công tác UBND tỉnh Thừa Thiên Huế do ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu, đã đi khảo sát thực địa, kiểm tra tổ chức giao thông khu vực Đại nội Huế và khu vực phụ cận.
Cửa Ngăn rộng 6m, bề rộng xe chạy 4,4m, có điểm đầu từ đường Lê Duẩn đến điểm giao nhau với đường Ông Ích Khiêm. Đây là lối vào gần nhất cho khách du lịch khi đi bộ từ bến xe Nguyễn Hoàng vào khu vực Đại nội Huế để tham quan di sản.
Khách du lịch đến đây thường đỗ xe ở bến xe Nguyễn Hoàng, sau đó di chuyển dọc theo cầu Cửa Ngăn. Cao điểm mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt khách tham quan đi qua đây. Vì mặt đường nhỏ hẹp và không có vỉa hè nên du khách đành phải đi xuống lòng đường di chuyển qua cửa Ngăn để vào tham quan Đại nội, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để giải quyết nhu cầu đi lại cho khách du lịch đi bộ qua khu vực Cửa Ngăn, ông Phương giao Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp UBND TP Huế tổ chức lấy ý kiến của người dân sinh sống xung quanh khu vực bến xe Nguyễn Hoàng tiếp giáp với đường Trần Huy Liệu, về phương án xây dựng cầu gỗ bắt qua hồ, kết nối đường Trần Huy Liệu với khu vực Thượng thành để đi vào Đại nội. Từ đó, làm cơ sở để tiến hành nghiên cứu và tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.
Huế đã vận động được 138 điểm vệ sinh miễn phí nằm trên 56 tuyến đường của 13 phường trung tâm trường xuyên có...