Hàng không đóng vai trò tiên quyết trong mở cửa du lịch quốc tế

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đó là nhận định của nhiều doanh nghiệp ngành du lịch và họ mong muốn công bố ngay một mốc thời gian cụ thể mở cửa hoàn toàn ngành này...

Mở cửa hàng không là thông tin tích cực cho ngành du lịch

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings cho rằng, việc Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường, trở lại bình thường như trước dịch Covid-19 kể từ ngày 15/2 là thông tin tích cực cho ngành du lịch, đóng góp cả vào việc khôi phục kinh tế.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, hàng không đóng vai trò tiên quyết trong việc mở cửa du lịch quốc tế, khi khách du lịch đi lại bằng đường hàng không chiếm tỉ trọng lớn, nhất là du khách quốc tế.

Do đó, muốn mở cửa giao thương, đi lại, du lịch thì hàng không phải đi đầu.

“Đây là động thái rất tích cực của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, tạo tiền đề cho cú hích về mở cửa du lịch quốc tế”, ông Kỳ nói.

Hàng không đóng vai trò tiên quyết trong mở cửa du lịch quốc tế - 1

Các doanh nghiệp mong muốn sớm công bố mốc thời gian mở cửa hoàn toàn ngành du lịch

Nhìn ở góc độ rộng, theo ông Kỳ, mở cửa hàng không đi kèm với bảo đảm an toàn dịch bệnh nghiêm ngặt, vì thế, việc Chính phủ đồng ý mở cửa với hàng không cho thấy đã tính toán những điều kiện cần thiết khi tỉ lệ tiêm phòng vaccine Covid-19 của cả nước ở mức cao.

Điều này tạo tiền đề, cơ sở cho mở lại du lịch, giúp cho du lịch thấy được hướng đi để chuẩn bị triển khai các bước khôi phục từ bây giờ.

Phần lớn các doanh nghiệp được hỏi đều bày tỏ vui mừng khi mở cửa hàng không đang dần dần "tháo dây" cho ngành du lịch phục hồi...

Cần công bố ngay mốc thời gian mở cửa hoàn toàn ngành du lịch

Hàng không thì đã mở, tuy nhiên, lãnh đạo Vietravel Holdings nhấn mạnh, điều các doanh nghiệp cần nhất lúc này cùng với công bố mở cửa hàng không là Chính phủ công bố ngay một mốc thời gian cụ thể mở cửa hoàn toàn ngành du lịch.

"Hiện tại, mốc 31/3 mở cửa du lịch quốc tế mới chỉ là dự kiến. Mà dự kiến thì có thể mở hoặc không mở, làm cho các doanh nghiệp du lịch rất phập phồng", ông Kỳ nói.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, nếu chính thức có mốc thời gian cụ thể về mở cửa du lịch quốc tế, doanh nghiệp sẽ tập trung vào phát động thị trường; Lên kế hoạch quảng bá; Đưa bộ máy vào làm việc trở lại; Kết nối với đối tác để bán tour tuyến, giới thiệu sản phẩm cho khách; Xây dựng quy trình, quy chuẩn đón khách bảo đảm an toàn...

"Mốc thời gian cụ thể mở cửa du lịch quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp không bị động và chịu rủi ro cao, vì nếu thời gian chỉ là dự kiến sẽ khiến doanh nghiệp không yên tâm đầu tư cho sự trở lại. Các hãng nước ngoài cũng rất khó đặt kế hoạch chừng nào để đưa khách vào. Và doanh nghiệp du lịch lại tiếp tục "nghe cho biết" chứ chưa mạnh dạn để triển khai", ông Kỳ bày tỏ.

Tương tự, ông Phạm Hà, CEO của tập đoàn Lux Group, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực lữ hành quốc tế cũng kiến nghị: “Cần công bố ngay mốc thời gian mở cửa hoàn toàn ngành du lịch”.

Theo lý giải của ông Hà, điều khủng khiếp nhất bây giờ là đứt gãy chuỗi cung ứng của ngành du lịch.

Thực tế, mỗi địa phương mỗi kiểu khi sợ trách nhiệm và gánh nặng trong việc mở cửa đón khách khiến cho việc lên kế hoạch của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Mặt khác, nhân sự của ngành hiện đang thiếu và yếu trầm trọng do tác động từ Covid-19. Phần lớn họ chuyển đổi nghề và phải đào tạo lại. Trong khi, du lịch quốc tế đòi hỏi kỹ năng cao.

Chưa kể, tới 90% doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính trong suốt thời gian dài.

Do đó, cần có thời gian để phục hồi, sắp xếp... vì thế, công bố mốc thời gian cụ thể là vấn đề phải tính trước.

Năm 2022: Kỳ vọng một phép mầu

Dự báo về tình hình du lịch năm 2022, Chủ tịch HĐQT Vietravel Holdings bày tỏ, nhu cầu du lịch luôn có, nếu có chính sách dẫn dắt đi trước, đi xa thì sẽ tận dụng được sức bật lò xo của thị trường, tránh tình trạng như dịp Tết vừa qua, khách đông nhưng doanh nghiệp du lịch lại không có khách.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, nhiệm vụ phục hồi du lịch gắn liền với chương trình phục hồi kinh tế, xã hội. Trong đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước với doanh nghiệp và người lao động, thúc đẩy đầu tư công, các chính sách hỗ trợ trực tiếp, thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ tạo đà cho du lịch năm 2022 phục hồi nhanh chóng.

Trong khi, du khách lại phải chịu dịch vụ kém, thậm chí không có dịch vụ để bán cho khách...

"Nếu làm tốt, xúc tiến, quảng bá tốt sẽ thúc đẩy, tạo cơ hội cho lộ trình phục hồi trong thời gian tới.

Đơn cử như với chúng tôi, nếu những giải pháp đồng bộ được triển khai tốt như hiện tại, trong năm nay, Vietravel Holdings có khả năng khôi phục hoạt động kinh doanh 60%-70% so với thời điểm năm 2019 và cả ngành du lịch cũng là cơ hội rất lớn", ông Kỳ nhấn mạnh.

Đại diện hãng du lịch New Railway Tourist bày tỏ niềm vui khi được mở lại đường bay quốc tế. Theo vị đại diện, việc mở lại không hạn chế các chuyến bay quốc tế sẽ giúp giá vé máy bay rẻ hơn, khi trước đây, phải thông qua các chuyến bay thuê chuyến theo các chương trình du lịch trọn gói tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

“Giá vé giảm sẽ khuyến khích du khách quốc tế vào Việt Nam”, vị này nói và kiến nghị, Việt Nam cần bỏ mô hình “bong bóng” khép kín bởi khách tây đi du lịch phần lớn là tìm hiểu văn hóa chứ không phải nghỉ dưỡng nên sẽ không muốn ở trong một không gian giới hạn.

Hơn nữa, hiện nay mô hình đó không còn phù hợp khi phần lớn khách du lịch đã tiêm ít nhất hai mũi vaccine.

“Nếu thống nhất chính sách và triển khai sớm trước kỳ nghỉ lễ tháng 3, tháng 4, ngành du lịch Việt Nam hoàn toàn kỳ vọng khôi phục trở lai”, đại diện New Railway Tourist tin tưởng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, ở giai đoạn 1 đã thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh thông qua các chuyến bay thuê chuyến theo các chương trình du lịch trọn gói tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

Hiện tại, ngành du lịch định hướng dự kiến mở rộng địa bàn đón khách, thêm TP. HCM và Bình Định. Thời gian khách đi tour trọn gói tối thiểu là 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh (với khách du lịch đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19) và 7 ngày (với khách du lịch chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều).

Cùng đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch khi du lịch hạn chế tiếp xúc. Đồng thời, đa dạng các sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường.

Trong năm 2022, mục tiêu của ngành du lịch là phục vụ 60 triệu lượt khách nội dịa, 5 triệu khách quốc tế và phấn đấu doanh thu đạt mốc 400.000 tỷ đồng (Năm 2020, có khoảng 3,7 triệu khách quốc tế, 56 triệu khách du lịch nội địa và tổng thu đạt 320.000 tỷ đồng. Năm 2021, có khoảng 3.500 khách quốc tế, 40 triệu khách nội địa, tổng doanh thu đạt 180.000 tỷ đồng).

Mở lòng đón khách
Mở lòng đón khách

Nhiều tỉnh, thành phố đã thông qua kế hoạch tổ chức đón khách du lịch quốc tế thời gian tới, để không lỡ nhịp với...

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hồng Hạnh (Báo Giao thông)

CLIP HOT