Hà Nội thí điểm xe điện 2 bánh miễn phí kết nối xe bus
Trong thời gian thí điểm, người sử dụng sẽ không phải trả phí dịch vụ, thời gian thí điểm đến hết năm 2023 sau đó sẽ được đánh giá để nhân rộng ra toàn thành phố.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến đầu quý III/2021 sẽ phối hợp với Trường Đại học Công nghệ GTVT triển khai thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe bus và BRT.
Khu vực thí điểm là từ Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng toàn thành phố.
Trong thời gian thí điểm, người sử dụng sẽ không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.
Giai đoạn thí điểm, Trường Đại học Công nghệ GTVT (đơn vị được giao thực hiện) sẽ sử dụng hai loại xe điện gồm: xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Trong đó, có 50 xe PCX điện của Công ty Honda Việt Nam và 10 xe đạp điện trợ lực của Công ty QIQ Việt Nam.
Hành khách đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe bus nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt app trên điện thoại sau đó khai báo thông tin cá nhân.
Khi được chấp nhận, người dùng sẽ được mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ bus nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe bus BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng như vậy. Quá trình di chuyển từ hai điểm này sẽ được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua app.
Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu - cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe bus thường hoặc bus BRT.
PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT, chủ nhiệm đề án cho biết, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện hai bánh được ưu tiên sử dụng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Ở Việt Nam, do đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách nên phụ thuộc rất nhiều vào xe máy, ô nhiễm môi trường gia tăng. Bởi vậy, mô hình xe điện 2 bánh kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng là rất phù hợp.
Mục tiêu của đề án sẽ nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân. Việc thí điểm xe điện 2 bánh còn giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.
Hệ thống quản lý thông qua phần mềm xe kết nối sẽ được sử dụng để cung cấp tất cả các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện, bao gồm cả việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mô hình xe điện 2 bánh kết nối với vận tải hành khách công cộng phù hợp với đề án tăng cường giải pháp quản lý phương tiện giao thông đường bọ, kéo giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội theo Nghị quyết số 04 của HĐND.
Quá trình thí điểm, Sở GTVT sẽ theo dõi, ghi nhận ý kiến của hành khách, chuyên gia để điều chỉnh phù hợp. Sau thời gian thí điểm sẽ đánh giá và nhân rộng mô hình ở những điểm đầu - cuối khác.
UBND TP vừa phê duyệt đề án thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe buýt điện) theo hình thức hợp...