Điểm đến Bắc Trung Bộ chưa phát triển đúng tầm và thiếu hấp dẫn với du khách Châu Âu
Diễn đàn Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng năm 2022 là cơ hội và giải pháp trọng yếu nhằm phát huy khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch, vị trí chiến lược của các địa phương, đẩy mạnh kết nối nhằm tạo nên chuỗi sản phẩm liên kết.
Ông Martin Koerner, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu (Eurocham), đại diện cho hơn 1.000 doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết, châu Âu rất quan tâm đầu tư phát triển du lịch tại Việt Nam nói chung và khu vực Bắc Trung Bộ.
Phát triển sản phẩm định vị thương hiệu du lịch địa phương.
Theo khảo sát, năm 2022, du lịch Việt Nam đã tăng 124% so với năm 2019, là dấu hiệu tốt cho thấy du lịch đang đi đúng hướng mặc dù còn nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, ông Koerner cho rằng, Bắc Trung Bộ của Việt Nam hiện chưa có dòng đầu tư du lịch mạnh mẽ từ châu Âu. Một số lý do chính đáng chú ý là các điểm đến chưa phát huy hết tiềm năng và độ nhận biết còn nhiều hạn chế.
Tiêu chuẩn thương hiệu, mức độ dịch vụ và cơ sở hạ tầng chung còn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách đến từ châu Âu. Ngoài ra, sản phẩm du lịch địa phương chưa thực sự phát triển xứng tầm, không hấp dẫn.
Theo đó, ông Koerner đưa ra 3 đề xuất để nâng tầm du lịch Việt Nam, thu hút khách du lịch cũng như đầu tư du lịch nhiều hơn. Đầu tiên là tập trung vào việc quảng bá, bởi nhận thức về điểm đến và các dịch vụ du lịch chính là chìa khóa. Các điểm nổi bật của địa phương cần được phát triển, duy trì một cách chuyên nghiệp và luôn mang đến cho trải nghiệm chân thực cho du khách.
Hợp tác liên kết du lịch là một trong những chìa khóa phát triển điểm đến, thương hiệu của địa phương.
Phát triển điểm du lịch trọng điểm với các khách sạn mang thương hiệu quốc tế phù hợp với quy hoạch tổng thể của địa phương và kết hợp hài hòa với văn hóa và lịch sử điểm đến. Ngoài ra ngành du lịch địa phương cần thích ứng và thay đổi theo hành vi du lịch của khách hàng, Kết hợp chặt chẽ với các công ty điều hành, đại lý du lịch để phát triển sản phẩm du lịch.
Trong đó các chuyến bay đến vùng Bắc Trung Bộ tăng trưởng nóng, khi tổng khách vận chuyển đi/đến Vinh tăng 45%, và Đồng...