Giải Báo chí Du lịch TP.HCM 2024: Nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nhiều tác phẩm thể hiện sự chăm chút của tác giả, không chỉ phản ánh thực trạng mà còn phát hiện những nét mới, những góc nhìn độc đáo về du lịch.

Giải Báo chí Du lịch TP.HCM 2024: Nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch - 1

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (bìa trái) và bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch (bìa phải) trao giải nhất cho tác giả.

Sáng 20/02, Lễ trao giải thưởng Báo chí viết về Du lịch TP.HCM lần thứ 14 năm 2024 đã diễn ra tại Khách sạn New World Saigon. Giải thưởng do Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM phát động, Tạp chí Du lịch TP.HCM và Câu lạc bộ Phóng viên Du lịch TP.HCM tổ chức thực hiện.

Chính thức khởi động vào tháng 11/2024, sau hơn 1 tháng phát động, ban tổ chức đã tiếp nhận gần 200 tác phẩm thuộc các thể loại phát thanh/truyền hình, phóng sự ảnh, bài viết chuyên đề trên báo in và báo điện tử của hơn 100 nhà báo đến từ 27 đơn vị báo, đài trên địa bàn TP.HCM và cả nước.

Nhìn chung, các tác phẩm dự thi mùa giải năm 2024 đều có chất lượng cao, phản ánh rõ nét và toàn diện bối cảnh hoạt động của ngành du lịch tại Thành phố cũng như cả nước. Đặc biệt, có nhiều loạt bài mang tính tham luận, phân tích chuyên sâu, đóng góp ý kiến, giải pháp từ các chuyên gia đầu ngành đã được các phóng viên, biên tập viên ghi nhận khách quan, mở ra những góc nhìn mới trong việc nâng cao hiệu quả ngành du lịch để thật sự trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.

Giải Báo chí Du lịch TP.HCM 2024: Nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch - 2

Ông Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM đánh giá cao Giải Báo chí Du lịch TP.HCM.

Ông Dương Vũ Thông – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP.HCM, Trưởng ban giám khảo Giải thưởng nhận xét, mặc dù thời gian qua còn nhiều khó khăn, thế nhưng, Giải thưởng Báo chí viết về du lịch TP.HCM vẫn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đội ngũ người làm báo không chỉ ở TP.HCM mà còn cả nước. Điều này thể hiện qua số lượng tác phẩm gửi về dự thi tương đối lớn, vượt quá sự kỳ vọng của ban tổ chức.

Bên cạnh số lượng, chất lượng bài báo cũng đã được nâng cao. “Các phóng viên, biên tập viên đã dành nhiều tâm huyết trong việc tìm tòi, phát hiện những vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Nhiều tác phẩm không chỉ tôn vinh những thành tựu của ngành du lịch mà còn đưa ra các giải pháp, kiến nghị thiết thực để tháo gỡ khó khăn, tạo đà cho du lịch Việt Nam phát triển”, ông Dương Vũ Thông nhấn mạnh.

Là một giải thưởng thường niên nhằm tôn vinh đội ngũ người làm báo chuyên trách mảng du lịch tại TP.HCM, qua mỗi lần tổ chức, Giải thưởng Báo chí viết về du lịch TP.HCM lại mang đến cho những người làm nghề du lịch nhiều chất liệu mới, để từ đó, hình thành cơ sở nghiên cứu, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Giải Báo chí Du lịch TP.HCM 2024: Nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch - 3

Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (bìa trái) trao giải cho các tác giả đạt giải nhì.

Không chỉ đơn thuần phản ánh những hiện trạng còn tồn đọng trong phương thức vận hành du lịch tại Thành phố, các tác phẩm dự thi năm nay đã chỉ ra những điều còn bỏ ngỏ trong phát triển du lịch hướng đến bền vững, hay làm thế nào để phát triển toàn vẹn du lịch đường thủy và tận dụng tài nguyên sẵn có ở vùng ngoại ô để thúc đẩy du lịch nông thôn. Đặc biệt, còn có thêm loạt bài phân tích các vấn đề sâu xa cần được tháo gỡ trong việc chuyển đổi số và “xanh hóa” ngành du lịch TP.HCM.   

Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM, thành viên ban giám khảo chia sẻ: “Từ góc độ ban giám khảo, năm nay chúng tôi gồm 12 thành viên, đã làm việc rất vất vả để chọn ra những tác phẩm có chất lượng cao nhất. Nhìn chung, các đề tài về du lịch năm nay có sự đầu tư bài bản từ các cơ quan báo chí, đặc biệt là thể loại phóng sự, ký sự và phóng sự ảnh. Nhiều tác phẩm thể hiện sự chăm chút của tác giả, phát hiện những nét mới, những góc nhìn độc đáo về du lịch TP.HCM. Đây cũng là một trong những đặc trưng nổi bật của giải năm nay”.

Mặc dù ghi nhận nhiều điểm nổi bật, nhưng Giải thưởng vẫn còn một số điểm cần bổ sung, điều chỉnh trong các lần tổ chức tiếp theo. Theo ông Nguyễn Văn Khanh, để nâng cao chất lượng của mùa giải tiếp theo, ban tổ chức cần thiết lập thời gian phát động dài hơn để tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí và nhiều đối tượng khác cùng tham gia.

Song song đó, cần khuyến khích các tác phẩm khai thác những đề tài mới, đặc biệt là những phát hiện về du lịch ở các quận huyện, thành phố trực thuộc. Mỗi nơi đều có đặc sản, địa danh riêng, có thể khai thác để làm phong phú hơn cho hoạt động du lịch chung của TP.HCM. Đồng thời, cũng cần nâng cao hơn nữa chất lượng và giá trị giải thưởng.

Đồng quan điểm, ông Dương Vũ Thông cũng cho rằng cần điều chỉnh, bổ sung cơ cấu giải thưởng.

“Hiện nay, giải bao gồm các hạng mục: Báo in/Báo điện tử, Phát thanh-Truyền hình và Phóng sự ảnh. Trong đó, số lượng bài tham gia ở nhóm Báo in/Báo điện tử chiếm tỷ lệ rất lớn, nhưng cơ cấu giải thưởng vẫn giữ nguyên như các hạng mục khác, dẫn đến sự chưa hợp lý. Vì vậy, ban tổ chức cần xem xét điều chỉnh để bảo đảm sự công bằng giữa các nhóm tác phẩm”, ông Dương Vũ Thông nhận xét.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP.HCM cũng đề xuất việc luân phiên đổi mới địa điểm tổ chức trao giải. “Thay vì tổ chức cố định tại một địa điểm, chúng ta có thể luân phiên đến các địa danh du lịch khác nhau qua từng năm. Điều này không chỉ giúp quảng bá du lịch mà còn tạo động lực, tôn vinh những nhà báo có tác phẩm xuất sắc”, ông Dương Vũ Thông góp ý thêm.

Giải Báo chí Du lịch TP.HCM 2024: Nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch - 4

Tại buổi Trao giải, Tạp chí Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Hội nhà báo TP.HCM và CLB Phóng viên du lịch TP.HCM tổ chức tọa đàm "Nâng tầm sản phẩm du lịch chất lượng từ các sự kiện, lễ hội".  

Tọa đàm ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia, nhà báo về sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch trước thềm các sự kiện lớn của thành phố và sự tác động của các sự kiện đến ngành du lịch trên các bình diện.

Ban tổ chức xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ: Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm (The Grand Ho Tram), Công ty Cổ phần Du lịch & Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel, Tập đoàn truyền thông Halotimes, Khách sạn New World Saigon, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch & Thương mại TST, Khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên, Công ty Lê Bảo Minh, Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam, Lữ hành Saigontourist, Công ty Cổ Phần Dịch vụ Du lịch và Thương mại Tugo đã đồng hành cùng giải thưởng Báo chí viết về Du lịch TP.HCM năm 2024.

Cơ cấu giải thưởng Báo chí viết về Du lịch TP.HCM năm 2024 gồm ba loại hình: Phát thanh - Truyền hình, Báo in - Báo điện tử và Phóng sự ảnh. Mỗi hạng mục gồm các giải thưởng: 1 giải Nhất (tổng trị giá 15 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng), 1 giải Nhì (tổng trị giá 10 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng), 1 giải Ba (tổng trị giá 7 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng), 3 giải Khuyến khích (tổng trị giá 5 triệu đồng gồm tiền mặt và quà tặng). Kết quả cụ thể:

- Hạng mục Báo in - báo điện tử:

+ Giải nhất:

Loạt bài 2 kỳ: Du lịch văn hóa: Từ thể chế chính sách đến thực tiễn sinh động tại TP.HCM của nhóm tác giả Nguyễn Thanh Hòa – Nguyễn Thị Ngọc Hương – Huỳnh Nguyễn Phúc Thịnh (Tạp chí Du lịch TP.HCM).

+ Giải nhì:

Loạt bài 3 kỳ: Du khách phiền lòng, du lịch thất thu của nhóm tác giả Thái Phương – Lê Tỉnh (báo Người Lao động).

+ Giải ba:

Loạt bài 2 kỳ: 100 điều thú vị phải thực sự khiến du khách thích thú của nhóm tác giả Nguyễn Quốc Thái - Nguyễn Thị Hoa Lài (Báo Phụ nữ TP.HCM).

+ Giải Khuyến khích:

1. Loạt bài 5 kỳ: Đánh thức tiềm năng du lịch TP.HCM của tác giả Hoàng Kim Tuyết (Báo Tin tức – TTXVN).

2. Phát triển sản phẩm du lịch đường sông TP.HCM: Nhiều nút thắt cần phải tháo gỡ của tác giả Võ Thế Kỳ (Tạp chí Kinh tế Sài Gòn).

3. Loạt bài 5 kỳ: TP.HCM sẽ là trung tâm sự kiện tầm châu lục  của nhóm tác giả Lê Thị Thu Thảo - Vũ Thị Như Bình - Nguyễn Thị Lê Giang - Nguyễn Hoài Phương - Trần Ngô Nguyên Khôi - Trần Thị Linh Đoan (báo Tuổi trẻ).

- Hạng mục Phát thanh - Truyền hình:

+ Giải nhất:

Chứng nhận xanh - Giấy thông hành du lịch bền vững của tác giả Đinh Kiều Hoa Trang (Đài Truyền hình Việt Nam).

+ Giải nhì:

Loạt bài Tiếp cận xu hướng, chuyển đổi mô hình để ngành du lịch phát triển bền vững của tác giả Võ Ngọc Phong (Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM).

+ Giải ba:

TP.HCM cần đánh thức du lịch Halal của tác giả Điểu Tỷ Huỳnh (Đài tiếng nói Việt Nam VOV).

+ Giải Khuyến khích:

1. Tour tham quan liên vùng giữa TP.HCM - địa đạo Củ Chi - Đồng bằng Sông Cứu Long của nhóm tác giả Huỳnh Thị Phương Thảo - Nguyễn Hồng Phượng - Ngô Quang Trí - Trần Đăng Tuấn - Nguyễn Thị Nguyệt Quế - Trần Nhật Khánh (Đài Truyền hình TP.HCM).

2. Du lịch Netzero - Kiến tạo tương lai của tác giả Lê Thị Kim Thoa (Truyền hình Nhân dân).

3. Phát triển du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho nông dân TP.HCM của tác giả Đỗ Tấn Đạt (Tạp chí Du lịch TP.HCM).

- Hạng mục phóng sự ảnh:

+ Giải nhất:

Vườn rau xanh mát ở ngoại ô TP.HCM: Chất liệu cho trải nghiệm du lịch nông thôn độc đáo của tác giả Hồ Sỹ Long (Tạp chí Du lịch TP.HCM).

+ Giải nhì:

Loạt bài Lễ hội Sông nước TP.HCM của nhóm tác giả Trần Quang Định - Vũ Thị Như Bình (Báo Tuổi trẻ).

+ Giải ba:

TP.HCM năng động, hội nhập, mến khách của nhóm tác giả Hùng Khoa - Quốc Thanh (Báo QĐND).

+Giải Khuyến khích:

1. Loạt phóng sự ảnh 5 kỳ: Lễ hội văn hóa, ẩm thực đặc sắc nhất thế giới tại TP.HCM của nhóm tác giả Vũ Phượng - Nhật Thịnh - Cao An Biên (báo Thanh niên).

2. Đường hoa Nguyễn Huệ lung linh sắc màu đón chào Tết Giáp Thìn 2024 của tác giả Nguyễn An Hiếu (Báo ảnh Dân tộc và miền núi – TTXVN).

3. Cảnh sắc tuyến đường xuyên rừng đẹp như tranh ở TP.HCM của tác giả Phạm Quỳnh Danh (Tạp chí Du lịch TP.HCM).

Giải Báo chí Du lịch TP.HCM 2024: Nhiều tác phẩm tâm huyết, tạo đà phát triển cho ngành du lịch - 5

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngọc Minh

CLIP HOT

Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây
Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là tết, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa mùa tết gia tăng làm cho các tuyến đường, nhất là tại các giao lộ, trục đường chính kết nối các tỉnh, thành ra vào trung tâm thành phố quá tải và xãy tình trạng giao thông ùn ứ kéo dài.