Du lịch lên ‘sàn’: Doanh nghiệp bứt tốc mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số kịp thời

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Từng làm việc kém hiệu quả theo cách truyền thống, nay nhiều doanh nghiệp du lịch đã "chuyển mình" nhờ áp dụng chuyển đổi số vào kinh doanh…

Nhân viên nghỉ việc vì áp lực xử lý giấy tờ

Đến giờ, anh Phạm Anh Vũ, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, vẫn không tin được sự phát triển như vũ bão của công nghệ số. Bởi điều này đã giúp ích cho nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch nói chung và Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt nói riêng…

Năm 2008, Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt ra đời, cũng là lúc anh Vũ về nhận làm nhiệm vụ tại đây.

"Thời gian đầu website công ty chưa ứng dụng phần mềm công nghệ số nên rất khó để quản lý hồ sơ, thông tin khách hàng. Song, mình không phải là dân kỹ thuật nên rất khó để cùng với mọi người viết code, tạo ta phần mềm bán tour", anh Vũ nói.

Du lịch lên ‘sàn’: Doanh nghiệp bứt tốc mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số kịp thời - 1

Doanh nghiệp đang cố gắng từng ngày thay đổi, ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh

Theo anh Vũ, trước đây việc quản lý đơn vị, nhân sự, lưu trữ danh sách tour, thông tin khách… đều trên giấy tờ. Quảng bá tour phải phát tờ rơi, bán tại đơn vị.

Anh Vũ kể: "Thời đó, nhân viên sale lúc nào cũng có tờ giấy bên người để ghi chép thông tin, nhu cầu khách hàng. Sau đó, phải chuyển sang bộ phận bán tour để lập phiếu thu rồi đưa qua phòng điều hành điền thông tin… Phải mất rất nhiều khâu khác nhau cùng hàng tá giấy tờ đủ loại mới hoàn thành tour cho khách".

"Trước đây, công ty đăng ký quảng cáo trên báo đài. Tuy nhiên, thông tin đơn vị chỉ nằm ở một góc nhỏ, khó tiếp cận với người đọc. Việc khách hàng tiếp cận thông tin tour, đơn vị bị hạn chế và ngược lại. Một số nhân viên nghỉ việc vì quá áp lực chuyện giải quyết công việc qua giấy tờ vì không thể nào kiểm soát được những thông tin hay con số, thậm chí là tài chính trên đây…", anh Vũ cho hay.

Du lịch lên ‘sàn’: Doanh nghiệp bứt tốc mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số kịp thời - 2

Đơn vị du lịch ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh

Năm 2012, anh Vũ cùng lãnh đạo, nhân viên cố gắng ứng dụng công nghệ số và thay đổi trang website cho công ty. Sau 1 năm, "dulichviet.com.vn" được hình thành với diện mạo vô cùng mới mẻ, hình ảnh sinh động, thông tin giới thiệu tour rõ ràng, quy trình quản lý chặt chẽ. Tại đây, nhân viên công ty sẽ tiếp thị, tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng qua nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số. Thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống, công ty dễ dàng kiểm soát. 

Cũng nhờ sự thay đổi đó, mà từ công ty "mờ nhạt" nay Du Lịch Việt đã có sự bứt phá đáng kể, thu hút được lượng khách hàng lớn. Riêng năm 2023, Du Lịch Việt đạt 38.442 lượt khách cả nội địa và quốc tế.

"Muốn chuyển đổi công nghệ số trong du lịch thì phải luôn luôn nắm bắt xu hướng của thị trường và ứng dụng những phần mềm mới. Về góc độ truyền thông, nếu không ứng dụng chuyển đổi số thì doanh nghiệp không bao giờ nhận định được thị trường, sản phẩm của mình có phù hợp được hay không, có chạm đến tệp khách hàng? Nền tảng công nghệ của chuyển đổi số rất quan trọng cho các bộ phân doanh nghiệp lữ hành, tạo cho đội ngũ công ty tư duy theo sát nhu cầu thị trường”, anh Vũ nhấn mạnh.

Liên tục thay đổi

Hiện nay các công ty du lịch như: Vietravel, Saigontourist, Goldentou, Hanoitourist… đều thực hiện chuyển đổi số, trong vận hành, quản lý, xây dựng sản phẩm mới, quảng bá tour.

Song song đó, hàng loạt ứng dụng số du lịch tiện lợi, hữu ích ra đời, giúp khách hàng có nhiều kênh lựa chọn tour vui chơi thỏa thích, có thể kể như: Booking.com, Traveloka, Agoda, Triip, Tripadvisor. Điều này đã thúc đẩy cạnh tranh trong doanh nghiệp, đơn vị du lịch lữ hành.

Du lịch lên ‘sàn’: Doanh nghiệp bứt tốc mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số kịp thời - 3

Việc các ứng dụng du lịch phát triển, đòi hỏi các công ty du lịch phải tự “chuyển mình”

Trước đây, Vietravel quản lý tour thông qua excel nên gặp nhiều vấn đề phát sinh trong việc quản lý. Tuy nhiên, từ năm 2003, đơn vị này đã triển khai quản lý thông tin tour, booking, thanh toán của khách hàng trên hệ thống Quản trị kinh doanh bán tour (Etour). Qua nhiều năm, hệ thống liên tục cập nhật và xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của công ty.

Đầu năm 2017, Vietravel xây dựng hệ thống Etour mới hướng đến sự tiện lợi cho người dùng, truy xuất và thống kê số liệu nhanh hơn. Có thể nói, nhờ xây dựng phần mềm điều hành tour, các đơn vị này có thể quản lý thông tin tập trung, chính xác, tối ưu toàn bộ nguồn lực của công ty…

Ðến nay, Vietravel có hàng chục sản phẩm phần mềm phục vụ cho hoạt động điều hành kinh doanh và nghiệp vụ. Vietravel còn chuyển đổi số dựa trên mô hình quản trị doanh nghiệp (ERP), các hệ thống phần mềm kết nối với nhau tự động giúp cho các bộ phận xử lý các công việc thuận tiện.

Du lịch lên ‘sàn’: Doanh nghiệp bứt tốc mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số kịp thời - 4

Vietravel luôn cải tiến website, cập nhật ứng dung trên điện thoại để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Chị Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng Giám đốc Vietravel, cho hay đơn vị cũng đã mở website bán tour online travel.com.vn và thanh toán online. Song song đó là ứng dụng Vietravel trên hai nền tảng IOS và Android.

"Chúng tôi phát triển sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng. Trên các website khách dễ dàng mua sản phẩm du lịch, dịch vụ nhỏ lẻ, ví dụ: chỉ mua vé máy bay hoặc một vài điểm tham quan kết hợp với khách sạn…", chị Hoàng thông tin.

Nói thêm về ứng dụng Vietravel trên điện thoại, chị Hoàng cho hay sau khi đăng ký thành viên và chọn tour thì hệ thống trên này sẽ luôn đồng hành, nhắc nhở bạn khi gần đến ngày khởi hành, thông tin thêm về hướng dẫn viên, điểm đến…

"Nhờ chuyển đổi số, quy trình làm việc tại Vietravel, kết nối các giữa các phòng, ban nhanh chóng hơn, số liệu kết nối tự động, giảm được các sai sót thông tin, nhất là trong việc xuất vé máy bay, hộ chiếu và thị thực", chị Hoàng nói.

"Hiện tại, du khách thích sự tiện lợi và thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản. Công ty phải làm sao thay đổi để đáp ứng kịp xu thế. Liên tục đổi mới giúp giao diện website xuất hiện trước mặt khách phải nhẹ nhàng, bắt mắt và ấn tượng. Giúp người xem cảm nhận được sự thân thiện thì họ mới ở lại rồi mua các sản phẩm du lịch", chị Hoàng nhấn mạnh.

Việc đẩy mạnh thương mại điện tử sau dịch, kết hợp tăng trải nghiệm khách hàng trên website và App Vietravel đã giúp doanh thu online của Vietravel trong năm 2022 chiếm 25% trên tổng doanh thu. Trong Quý IV/2023 với doanh thu từ hoạt động du lịch tăng trưởng 121% so với cùng kỳ năm 2022, Vietravel đã thu về 1.368 tỷ đồng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Sang

CLIP HOT