Du lịch lễ Quốc khánh: Miền Tây vẫn hút khách, Hà Nội thành tâm điểm cả nước

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Đại lễ 80 năm Quốc khánh tại Hà Nội cùng tác động của mưa bão đã tạo nên một bức tranh du lịch dịp 2/9 đầy tương phản. Trong khi Hà Nội, TP.HCM ghi nhận lượng khách và doanh thu kỷ lục, nhiều địa phương khác lại sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày đã tạo ra bức tranh trái ngược trên bản đồ du lịch cả nước. Trong khi Hà Nội, TP.HCM cùng một số thành phố lớn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và doanh thu, nhiều địa phương khác lại giảm mạnh do ảnh hưởng của mưa bão và sức hút đặc biệt từ lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm Quốc khánh tại Thủ đô.

Du lịch lễ Quốc khánh: Miền Tây vẫn hút khách, Hà Nội thành tâm điểm cả nước - 1

Hà Nội, TP.HCM dẫn đầu cả nước

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ, Thủ đô ước đón gần 2,1 triệu lượt khách, gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với dịp 2/9 năm ngoái. Công suất phòng tại các khách sạn duy trì ở mức cao, trung bình đạt 83%.

TP.HCM xếp thứ hai với gần 1,5 triệu lượt khách, tăng 1,5 lần so với 980.000 lượt năm 2024. Doanh thu du lịch đạt hơn 4.100 tỷ đồng, cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

Du lịch lễ Quốc khánh: Miền Tây vẫn hút khách, Hà Nội thành tâm điểm cả nước - 2

Tại Đà Nẵng, hơn 620.000 lượt khách đã đến tham quan, tăng 24% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 170.000 lượt (tăng 49%), khách nội địa hơn 450.000 lượt (tăng 17%). Doanh thu du lịch ước đạt trên 2.200 tỷ đồng, tăng 28%. Công suất phòng bình quân 55 – 60%, riêng khối khách sạn 4 – 5 sao đạt 65 – 70%, nhiều resort ven biển kín phòng tới 80%. Không khí lễ hội sôi động với hàng loạt sự kiện văn hóa – nghệ thuật, đặc biệt là cầu Rồng phun lửa suốt 5 đêm liên tiếp, góp phần làm nên sức hút mạnh mẽ.

Quảng Ngãi cũng ghi nhận kết quả ấn tượng với hơn 193.400 lượt khách, tăng 32,2% so với cùng kỳ, doanh thu 183 tỷ đồng, tăng 35,5%. Công suất phòng bình quân đạt 60 – 65%, riêng Lý Sơn và Măng Đen đạt 95 – 100%. Ngoài đảo Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Khê, nhiều làng du lịch cộng đồng như Gò Cỏ, Bàu Cá Cái, Bình Thành cũng hút khách, góp phần mang lại sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh giảm sâu

Trái ngược với sự sôi động ở các đô thị lớn, nhiều tỉnh thành miền Trung và miền Bắc lại chứng kiến sự sụt giảm đáng kể. Thanh Hóa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi lượng khách giảm gần 84% so với cùng kỳ 2024, doanh thu giảm gần 83%. Công suất phòng chỉ đạt khoảng 10%.

Nghệ An, vốn nằm trong nhóm 10 địa phương có doanh thu cao dịp 2/9 năm ngoái, năm nay chỉ đạt 519 tỷ đồng, giảm 20%. Lượng khách cũng giảm tương ứng, còn khoảng 256.000 lượt.

Du lịch lễ Quốc khánh: Miền Tây vẫn hút khách, Hà Nội thành tâm điểm cả nước - 3

Tại Quảng Ninh, lượng khách giảm xuống còn 75% so với cùng kỳ, tổng thu ước đạt 932 tỷ đồng, bằng 90% năm 2024. Dù vậy, tỉnh vẫn ghi dấu với sự kiện đón 4 du khách Mỹ siêu giàu, di chuyển bằng máy bay riêng đến Vân Đồn, nghỉ đêm trên du thuyền tại vịnh Bái Tử Long và Hạ Long. Đây được xem là tín hiệu tích cực trong chiến lược thu hút khách cao cấp.

Miền Tây sông nước hút khách

Khác với sự trầm lắng ở nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung, du lịch sinh thái miền Tây vẫn duy trì sức hút. Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), các cù lao xanh mát ở Đồng Tháp hay Xứ Dừa Vĩnh Long trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Lượng khách đến chợ nổi Cái Răng tăng gần gấp đôi ngày thường, trong khi các tour trải nghiệm miệt vườn, tát mương bắt cá, nghe đờn ca tài tử được nhiều người lựa chọn.

Du lịch lễ Quốc khánh: Miền Tây vẫn hút khách, Hà Nội thành tâm điểm cả nước - 4

Một số địa phương mới sáp nhập cũng ghi nhận kết quả khả quan. Cà Mau đón gần 121.000 lượt khách, tổng thu 126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ.

An Giang đón hơn 385.000 lượt khách, tăng 4,4%, doanh thu 511 tỷ đồng (tăng 44%). Trong đó có hơn 18.000 khách quốc tế (tăng 14,6%). Công suất phòng bình quân đạt 57,8%. Riêng Phú Quốc thu hút 81.000 lượt khách, trong đó gần 18.000 lượt quốc tế.

Trong khi đó, Vĩnh Long đón hơn 176.400 lượt khách, tăng 16,5%, doanh thu 173 tỷ đồng (tăng gần 20%). Lượng khách quốc tế đạt gần 11.900 lượt, tăng hơn 38%. Các hoạt động văn hóa, biểu diễn cải lương, trải nghiệm miệt vườn giúp không khí lễ hội thêm sôi nổi.

Tại Đồng Tháp, riêng 7 tháng đầu năm 2025, tỉnh đã đón hơn 4,3 triệu lượt khách, trong đó gần 363.000 lượt khách quốc tế, tổng thu hơn 2.800 tỷ đồng. Các sản phẩm du lịch sinh thái, miệt vườn tiếp tục khẳng định lợi thế, mang lại trải nghiệm đặc sắc và đậm đà bản sắc miền Tây cho du khách.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh

CLIP HOT