Doanh nghiệp du lịch TP.HCM cần làm gì để sớm phục hồi sau đại dịch?
Ngành du lịch đang âm ỉ và sẽ bùng nổ trở lại sau đại dịch. Chính vì thế, doanh nghiệp du lịch phải xác định xu hướng của du khách để thiết kế những sản phẩm mới.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách du lịch tới TP.HCM không ngừng sụt giảm và có lúc chạm 'đáy'. Theo báo cáo từ Sở Du lịch TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế mới đến TP.HCM là 0 lượt, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 7,2 triệu lượt khách, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 11.4% so với cùng kỳ năm 2020.
Hiện hơn 95% công ty du lịch đang “đóng băng", ngừng hoạt động. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành du lịch đang âm ỉ và sẽ bùng nổ trở lại sau đại dịch. Chính vì thế, doanh nghiệp du lịch phải xác định xu hướng của du khách để thiết kế những sản phẩm mới.
TP.HCM vắng vẻ trong những ngày giãn cách xã hội
Ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty Du lịch Hi Travel, thừa nhận rằng, dịch Covid-19 đã kéo dài hơn 1 năm nay khiến ngành du lịch bị tổn thương nghiêm trọng. Khi dịch qua, xu hướng đi du lịch của du khách sẽ có nhiều thay đổi. Ngành du lịch phải có sự đột phá từ hình thức tour cho đến nhân sự để du khách đi du lịch không chỉ để ngắm cái đẹp, được thư giãn mà còn làm cho họ cảm thấy hài lòng, vui vẻ sau những chuyến đi.
“TP.HCM là “trạm trung chuyển” của khách du lịch, nơi để họ đến nghỉ ngơi rồi mới tiếp cuộc hành trình tham quan của mình. Cho nên, chúng ta có thể tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh du lịch nội địa hậu Covid-19”, ông Hiệp nhìn nhận.
Dự đoán xu hướng đi du lịch trong thời gian tới, ông Hiệp cho rằng, khách có thể đi du lịch theo nhóm nhỏ, bằng xe cá nhân để không phải tiếp xúc nhiều người hay đi du lịch dạng combo (bao gồm vé máy bay, lịch trình…) hoặc staycation (du lịch tại chỗ).
“Sau dịch Covid-19, người dân sẽ lựa chọn hướng du lịch an toàn. Do đó, du lịch đại trà sẽ không thể một sớm một chiều hồi phục ngay mà cần phải có thời gian và những xu hướng du lịch trên sẽ giúp ngành du lịch dần dần trở lại đúng quỹ đạo”, ông Hiệp chia sẻ.
Đẩy mạnh phát triển du lịch tại chỗ cũng là ý kiến của ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty thuyền Sài Gòn. "TP.HCM đẹp, nhiều tiềm năng, thứ gì cũng có nên sẽ là mảnh đất màu mỡ để phát triển du lịch staycation", ông Anh nhận định. Du khách không cần phải đi đâu xa mà chỉ cần đi quanh TP mình đang sống như Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi là có thể hít thở bầu không khí trong lành hay trải nghiệm trên những cung đường đi xe đạp, cung đường đi bộ.
Khám phá đảo Thiềng Liềng, Xã Thạnh An, Huyện Cần Giờ.
Bà Phan Yến Ly, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch, cũng nhận định TP.HCM có nhiều thuận lợi, nhiều loại hình giải trí về đêm, lực lượng nhân sự du lịch hùng hậu, kiến thức tốt nên sẽ đáp ứng được nhu cầu của du khách.
Bên cạnh đó, bà Ly cũng cho rằng, TP.HCM còn có thể phát triển du lịch y tế vì có cơ sở vật chất y tế tốt, đội ngũ y bác sĩ sẽ là điểm sáng sau dịch Covid-19 vì là tuyến đầu chống dịch. Vì vậy, ngành du lịch có thể dựa vào đó làm hoạt động “hậu cần” đưa du khách ở các nơi đến TP này trải nghiệm.
Bà Ly đề xuất, các sở ngành, doanh nghiệp, điểm đến cần xây dựng bản đồ an toàn có thông tin minh bạch, rõ ràng. Mỗi địa phương cũng phải xây dựng điểm đến an toàn và những điểm đó thích ứng được nhu cầu trước mắt của mỗi người.
"Ngành du lịch cũng không thể thường xuyên giảm giá ồ ạt, nên chăng chỉ giữ giá cả hợp lý nhưng tăng thêm dịch vụ để tăng giá trị sản phẩm. Một điều cũng vô cùng quan trọng là ngành du lịch phải luôn xây dựng sản phẩm mới cho khách hàng cũ, tìm giải pháp chuyển đổi số, đưa sản phẩm nhanh chóng đến khách hàng cũng như tìm giải pháp cho vấn đề nhân sự đã sụt giảm sau dịch Covid-19", bà Ly khuyến cáo.
TP.HCM là một trong các địa bàn trọng điểm về du lịch của cả nước, là địa phương có nhiều doanh nghiệp du lịch nhất nước, cũng như có các doanh nghiệp du lịch lớn nhất nước, việc chủ động chuẩn bị cho việc hồi phục du lịch sau dịch là nhiệm vụ quan trọng bên cạnh việc tham gia phòng chống dịch bệnh. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, hiện Sở vẫn triển khai các kế hoạch và hoạt động nhằm chuẩn bị cho việc tái khởi động ngành du lịch sau khi khống chế được dịch bệnh. "Sở đang triển khai dự án công bố dữ liệu du lịch thành phố để doanh nghiệp du lịch cập nhật, xây dựng sản phẩm và giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin du lịch chính thống; tiến hành các đợt khảo sát sản phẩm, tuyến điểm du lịch nhằm đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Thành phố trong thời gian trước mắt cũng như trung hạn và dài hạn; đồng thời triển khai thực hiện các dự án du lịch thông minh và sản xuất các chất liệu phục vụ cho công tác truyền thông quảng bá du lịch Thành phố", bà Hoa cho biết. |
Sở Du lịch TP.HCM công bố hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP, đồng thời đưa...