Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Sau cơn bão số 3 Yagi, thiên tai lũ lụt đã khiến ngành du lịch thiệt hại nghiêm trọng. Hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục để sớm có thể phục vụ du khách sớm nhất.

Hủy hoặc thay đổi lịch trình

Anh Phạm Anh Vũ – Phó TGĐ Cty Du Lịch Việt, cho hay hiện tại, nhiều tuyến du lịch ở miền Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh ven biển như Quảng Ninh (vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ), Hải Phòng và các đảo như Cô Tô, Vân Đồn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi siêu bão Yagi, lũ lụt. Nhiều tour đã bị hủy hoặc thay đổi lịch trình để đảm bảo an toàn cho du khách.

“Những ngày qua, các đối tác ở Hạ Long, Cô Tô… vẫn đang khắc phục sự cố như: dọn dẹp cảnh quan và môi trường nên chưa sẵn sàng phục vụ, dự kiến sẽ mất vài ngày”, anh Vũ chia sẻ.

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi - 1

Nhiều “cung đường du lịch” miền Bắc bị sát lở nghiêm trọng

Theo anh Vũ, tuyến tour đi các tỉnh miền Bắc đang chiếm ưu thế gần 40% trên tổng các tour nội địa khác. Bởi thời gian này cũng được coi là đẹp nhất cùng khí hậu mùa thu mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp như: ruộng bậc thang lúa chín vàng, mua hoa tam giác mạch, đặc biệt là vịnh Hạ Long...

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi - 2

Nhiều khu vực tại TP.Hà Nội bị lụt

"Ở khu vực vịnh Hạ Long, lượng khách quốc tế chiếm phần nhiều hơn, thống kê từ các chi nhánh như Hà Nội cho thấy khách quốc tế đặt tour nhiều hơn so với khách nội địa”, anh Vũ thông tin thêm.

Cũng theo anh Vũ ngay khi nhận tin bão, đơn vị đã đưa ra chính sách linh hoạt về các tour du lịch. Khách hàng có thể được hoàn lại tiền hoặc được dời tour sang thời gian khác khi điều kiện thời tiết cho phép.

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi - 3

“Cung cá heo” tang hoang sau bão

Trong một số trường hợp, công ty anh Vũ sẽ cố gắng thay thế bằng các điểm đến khác nếu khách hàng đồng ý​. Đối với các đoàn không đi được trong thời gian cấm bay, đã được hãng dời sang ngày khác. Bên cạnh đó, điều hành của công ty anh Vũ cũng đang tổng hợp tất cả các thông tin từ chính quyền địa phương, nhà cung cấp… nếu điều kiện đảm bảo an toàn và chất lượng công ty sẽ tiếp tục cho các đoàn khởi hành.

Xung phong đi khắc phục hậu quả do bão Yagi

Ngày 8/9, ông Lê Lưu Dũng, giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss, một công ty chuyên tổ chức tour du lịch mạo hiểm tại Quảng Bình, cho biết 35 nhân viên của công ty này đã xung phong lên đường ra Hải Phòng hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão Yagi.

Theo đó, nhóm hỗ trợ 35 người này sẽ đi bằng ô tô ra Hải Phòng. Nhóm cũng đã liên hệ với Thành đoàn Hải Phòng để sắp xếp vị trí cần hỗ trợ. Khi đến nơi nhóm sẽ bắt tay ngay vào việc dọn dẹp, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của bão số 3.

Với kinh nghiệm leo trèo trong các tour du lịch mạo hiểm, nhóm cũng sẵn sàng hỗ trợ các công việc khó hơn trên thực địa.

Toàn bộ chi phí đi lại và hậu cần trong chuyến đi sẽ do Công ty Jungle Boss chi trả.

Từng bước khắc phục

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp lữ hành buộc phải hủy bỏ các tour du lịch miền Bắc. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, cho biết doanh nghiệp ông có vài đoàn khách nước ngoài đặt tour Hạ Long trong hai ngày 7 và 8/9, nhưng do bão Yagi đổ bộ, các lịch trình này đều bị hủy bỏ.

Ông Tú cho biết nếu khách ở lại Việt Nam lâu và vẫn muốn du lịch Hạ Long sau khi thời tiết ổn định, công ty có thể linh hoạt dời ngày khởi hành. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào dịch vụ du thuyền và phòng trống khách sạn. “Đối với trường hợp khách quyết định về nước sớm, chúng tôi sẽ thực hiện hoàn tiền theo đúng quy định trong hợp đồng”, ông Tú nói.

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi - 4

Nhà hàng, khách sạn ở miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Ngoài ra, ông Tú cho biết thêm những ngày qua, công ty liên tục nhận được những cuộc gọi của khách hỏi về chế độ hủy, hoãn vé máy bay. Việc hoãn, hủy các chuyến bay sẽ được doanh nghiệp này hỗ trợ xử lý theo chính sách ngành hàng không.

Hủy, hoãn tour cho du khách sau khi hay tin bão số 3 đổ bộ cũng là cách làm của ông Giàng A Phớn, Giám đốc công ty du lịch Hà Giang Trẻ. Hiện nay, công ty du lịch Hà Giang Trẻ đã tạm dừng tour đến ngày 12/9. Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế sẽ thông báo đến du khách. Cũng theo ông Giàng A Phớn, công ty sẽ hoàn 100% tiền đặt tour và không phát sinh chi phí cho khách hủy tour.

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi - 5

Nhiều đơn vị du lịch bị ảnh hưởng không nhỏ sau trận bão, lũ

Sau bão số 3, hoạt động kinh doanh của không ít doanh nghiệp du lịch bị tác động nặng nề. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có du thuyền hoạt động tại Quảng Ninh, Hải Phòng hiện đang phải tạm dừng phục vụ du khách.

Trước khi Quảng Ninh, Hải Phòng có lệnh cấm biển, nhiều doanh nghiệp đã đưa hết tàu về bến, hủy tour của khách, để có chỗ neo đậu an toàn. Theo chia sẻ của ông Phạm Hà - CEO Lux Group - đơn vị kinh doanh du thuyền trên vịnh Lan Hạ, Hải Phòng, hai xuồng chở khách từ cảng ra du thuyền lớn của công ty đã bị chìm, còn tàu du lịch chở khách ngủ đêm của đơn vị cũng bị gió bão đánh va đập nhưng cơ bản vẫn hoạt động được. 

“Rất may mắn là thủy thủ và hệ thống tàu thuộc công ty vẫn an toàn. Vượt qua thử thách cho thấy tinh thần đoàn kết, sự kiên cường của mọi người thuộc doanh nghiệp”, ông Hà cho hay.

Mặc dù vậy, theo ông Phạm Hà, hiện tại du thuyền và nhà chờ cần được gia cố, làm sạch, trong đó du thuyền cũng sẽ trải qua các sửa chữa nhỏ về kính, nội thất để tiếp tục phục vụ du khách được an toàn. Hiện, chưa thể ấn định ngày đón khách cụ thể, công ty sẽ thông báo đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khôi phục sau bão Yagi - 6

Bảo tàng Quảng Ninh sau cơn bão Yagi

Bà Lê Phương Nhi, đại diện doanh nghiệp Indochine Sails (Quảng Ninh) cho hay đang triển khai sửa chữa để sớm đưa tàu vào hoạt động, phục vụ du khách trong thời gian tới khi trước đó phương tiện bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Sau bão, với các thiệt hại nặng nề, nhiều công ty lữ hành có đoàn khởi hành du lịch tuyến miền Bắc, qua Hà Nội, Hạ Long tuần tới đang rất quan ngại về khả năng cung ứng dịch vụ của điểm đến.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel cho hay, vào tháng 10 có nhiều khách đăng ký tour Vịnh Hạ Long nên cũng cảm thấy khá lo lắng và mong địa phương sẽ sớm khắc phục các thiệt hại. Bên cạnh đó, công ty cũng đang lên kế hoạch thiết kế, xây dựng các tour tuyến không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở miền Bắc để kịp thời đáp ứng nhu cầu của du khách.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Sang

CLIP HOT